Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố dừng điều tra chống bán phá giá đối với nhập khẩu hạt kê từ Mỹ, cho rằng các biện pháp này sẽ tác động tới người tiêu dùng và không phù hợp với lợi ích chung.

Động thái này diễn ra khi phó thủ tướng Trung Quốc Liu He đến Washington để tham dự các cuộc thảo luận nhằm giải quyết những căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Trung Quốc đã áp mức ký quỹ chống bán phá giá rất cao đối với hạt kê nhập khẩu từ Mỹ trong tháng 4/2018.

Đồng thời, Trung Quốc cũng đưa ra đề nghị cho tổng thống Trump về một gói các nhượng bộ thương mại và tăng mua hàng hóa Mỹ nhằm giúp giảm thâm hụt thương mại Mỹ trị giá lên tới 200 tỷ USD hàng năm, một nhà chức trách Mỹ cho hay.

Những tin tức về lời đề nghị này tung ra trong ngày đầu tiên của các cuộc thảo luận Mỹ - Trung dự kiến kéo dài 2 ngày tại Washington, tập trung vào giải quyết các đe dọa thuế giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Một trong các nguồn tin cho rằng nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing sẽ hưởng lợi chính từ lời đề nghị của Trung Quốc nếu ông Trump chấp nhận. Boeing là công ty xuất khẩu lớn nhất nước Mỹ và đã bán khoảng 25% số máy bay thương mại mà hãng này sản xuất cho Trung Quốc.

Một nguồn tin khác cho biết gói giải pháp này có thể bao gồm cả việc xóa bỏ chính sách thuế bổ sung mà Trung Quốc đã áp đặt đối với gói hàng hóa trị giá 4 tỷ USD các nông sản Mỹ, bao gồm trái cây, các loại hạt, thịt lợn, rượu vang và hạt kê.

Một tuyên bố từ Nhà Trắng mô tả các cuộc gặp như một phần trong “các thảo luận thương mại tiếp diễn” và cho biết ông Trump đã gặp gỡ phái đoàn Trung Quốc do phó thủ tướng Liu He dẫn đầu và phái đoàn Mỹ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu. “Các nhà chức trách Mỹ đã truyền đạt mục tiêu rõ ràng về mối quan hệ thương mại công bằng với Trung Quốc”.

Con số mà Trung Quốc đề nghị xấp xỉ yêu cầu mà các nhà chức trách Mỹ đưa ra với Trung Quốc trong cuộc họp 2 tuần trước tại Bắc Kinh. Nhưng đạt mục tiêu giảm 200 tỷ USD dựa trên nền tảng bền vững sẽ đòi hỏi sự thay đổi rất mạnh trong cấu thành thương mại giữa hai nước, khi thâm hụt hàng hóa của Mỹ lên tới 375 tỷ USD trong năm 2017. Hai mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Mỹ sang Trung Quốc là máy bay với 16 tỷ USD và đậu tương, 12 tỷ USD trong năm 2017.

“Con số khổng lồ”

Một số nhà quan sát thương mại Trung Quốc bày tỏ sự hoài nghi về đề nghị giảm 200 tỷ USD có thể đạt được nhanh chóng và cho rằng đề xuất này có thể bao gồm các cam kết được kết cấu lại trước đây theo thông báo từ phía Trung Quốc. “Đây là một con số rất lớn và cho thấy tham vọng ấn tượng”, theo Scott Mulhauser, cựu giám đốc nhân sự tại đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh và lãnh đạo Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ hiện đang tư vấn cho các công ty về các vấn đề thương mại nhận định.

Đồng ý với đề nghị tập trung chủ yếu vào giảm thâm hụt thương mại có thể làm giảm mục tiêu thuế ban đầu của Mỹ nhằm gây áp lực lên Trung Quốc về chấm dứt các chính sách mà chính phủ của ông Trump gọi là chiếm đoạt công nghệ Mỹ - một thay đổi cấu trúc lớn hơn cho mô hình kinh tế do nhà nước dẫn dắt của Trung Quốc.

Các nhà chức trách Mỹ không cho biết chi tiết về các yêu cầu của Trung Quốc để đổi lấy các nhượng bộ trên.  New York Times cho rằng Trung Quốc sẽ yêu cầu ông Trump rút lại các đe dọa áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc và các hạn chế đầu tư của Mỹ và các công ty Trung Quốc.

Theo Reuters
Admin

Chính phủ Ấn Độ kêu gọi sản xuất đa dạng các loại ngũ cốc, đạt lợi ích kép về dinh dưỡng và môi trường

Bài trước

Cải cách thuế GTGT để thúc đẩy triển vọng nông nghiệp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách