0

Các thương hiệu quốc tế đang để mắt tới thị trường sữa Việt Nam – vốn do các công ty nội địa thống trị - có thể thành công dựa vào thị trường hữu cơ và cao cấp trong bối cảnh thu nhập tăng và tầng lớp trung lưu đông đảo. Vị thế dẫn đầu thị trường không cần bàn cãi thuộc về Vinamilk – công ty hiện thống trị một số phân khúc thị trường như sữa đặc (81%), sữa chua (66%), sữa uống (42%) và sữa bột (27%), theo thống kê của Euromonitor, cùng với hoạt động của một loạt các công ty khác như TH Milk, Nutifoods và Sữa Ba Vì.

Bất chấp thực tế này, một phân khúc đang tăng trưởng nhờ người tiêu dùng Việt Nam để tâm tới các sản phẩm sữa hữu cơ, là phân khúc cao cấp mà các doanh nghiệp quốc tế đnag nhắm tới. “Thị trường sữa tiệt trùng thông thường do các nhà sản xuất trong nước chi phối nhưng các phân khúc thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp nước ngoài là sữa hưu cơ hoặc sữa A2”, theo bà Đào Linh từ công ty tư vấn B&Company. “Trong những năm gần đây, chúng tôi quan sát thấy xu hướng ngày càng tăng của các sản phẩm hữu cơ tại Việt Nam và ngành sữa không phải là ngoại lệ. Nhiều thương hiệu từ Úc và New Zealand với các sản phẩm đến từ bò thả nuôi tự do và các cánh đồng hữu cơ được quảng cáo rộng rãi trên các nền tảng thương mại điện tử. “Ngoài ra, ngày càng nhiều các cửa hàng tiện lợi, các siêu thị Hàn Quốc và Nhật Bản cũng giới thiệu nhiều sản phẩm sữa Nhật Bản và Hàn Quốc tới thị trường Việt Nam”.

Theo bà Linh, xu hướng này không chỉ diễn ra trên thị trường sữa nước và còn có diễn biến tương tự trên thị trường sữa bột. “Thị trường sữa bột tại Việt Nam khá phân mảnh với nhiều lựa chọn, đánh vào nhiều nhu cầu và ưu tiên khác nhau”, bà cho hay. “Do tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang đông lên và thu nhập đầu người tăng dần, chúng tôi dự báo nhu cầu đối với các sản phẩm sữa chất lượng cao để giải quyết các nhu cầu nhân khẩu học đa dạng, sẽ tăng lên. “Nhìn chung, chúng tôi quan sát thấy các thương hiệu nội địa lẫn nước ngoài đồng loạt tung ra các sản phẩm sữa hữu cơ và nhiều chuyên gia dự báo thị trường hữu cơ sẽ tiếp tục tăng trưởng – Doanh thu hiện tại của phân khúc này chỉ chiếm khoảng 0,2% tổng doanh thu ngành sữa hiện nay”.

Các bên đều đang nỗ lực chiếm thị phần trên thị trường mặc dù dư địa thị trường vẫn còn tăng, bởi các nhà sản xuất sữa trong nước cũng như nước ngoài đều đã chú ý tới thị trường này, đầu tư nguồn lực để cung cấp các sản phẩm hữu cơ ra thị trường. “Trong top 3 tên tuổi dẫn đầu thị trường, Vinamilk và TH Milk đã lần lượt tham gia vào thị trường hữu cơ từ năm 2016 và 2017, trong khi F​rieslandCampina bắt đầu nhập khẩu các sản phẩm sữa hữu cơ từ Hà Lan từ năm 2018”, bà Linh cho hay. “Nutifood cũng ký hợp đồng với tập đoàn Backahill​ của Thụy Điển để đầu tư vào thị trường sữa hữu cơ, cho thấy cả các công ty trong nước và nước ngoài đều đã chú ý tới thị trường này”.

Cú hích COVID-19

Mặc dù nhiều ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam đang thiệt hại nặng nề do đại dịch COVID-19, ngành sữa là một trong những ngành may mắn vẫn duy trì ổn định và thậm chí ghi nhận tăng trưởng trong đại dịch. “Theo nghiên cứu mới đây của chúng tôi, vốn hóa thị trường sữa tăng 19,1% trong năm 2020”, bà Linh cho hay. “Các nghiên cứu khác cũng cho thấy tăng trưởng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của ngành sữa, bao gồm sữa uống, sữa chua, phô mai, bơ và sữa bột. COVID-19 được cho là sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng đối với nhóm sản pahảm này – một trong những khảo sát gần đây của chúng tôi cho thấy nhiều người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng tích trữ các hàng hóa cơ bản hàng ngày do lo ngại tình trạng phong tỏa bất ngờ hoặc thiếu hàng hóa, và các sản phẩm sữa luôn nằm trong dánh ách được mua tích trữ cho trung bình 2 tuần. “Các sản phẩm sữa như sữa uống và sữa chua được xem là tốt cho sức khỏe hoặc có thể giúp cải thiện sức đề kháng, và tăng tiêu dùng bánh ngọt hay nướng bánh tại nhà cũng giúp tăng nhu cầu đối với các sản phẩm như bơ và phô mai”.

Phô mai đặc biệt bùng nổ trên thị trường nội địa, còn được coi là “cơn sốt phô mai”. “Phô mai tất cả các loại đều được ưa chuộng trong thời gian gần đây – bên cạnh các sản phẩm nhập khẩu được ưa thích từ châu Âu, nguồn cung các sản phẩm phô mai trong nước cũng tăng đáng kể, cung cấp phô mai tươi “từ nông trại tới bàn ăn” hoặc tại nhiều siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi”, bà Linh cho biết thêm. “Hiện tượng cơn sốt phô mai được cho là yếu tố thúc đẩy tiêu dùng phô mai trong hộ gia đình và trong ngành F&B trong thời gian tới”.

Theo Food Navigator Asia

Admin

Hộ gia đình Trung Quốc tăng chi tiêu vào trái cây, sữa và thủy sản nhanh hơn vào thịt và gia cầm

Bài trước

Xuất khẩu sữa từ EU sang Việt Nam dự báo tăng nhờ EVFTA

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Sữa