Hạt điều

Ngành hạt điều dự báo một năm khó khăn do nhu cầu giảm, giá nguyên liệu cao

0

Năm 2022 là một năm đầy thách thức cho ngành hạt điều với xuất khẩu giảm so với năm 2021, nhưng năm 2023 có thể thậm chí còn tồi tệ hơn, theo nhận định của Hiệp hội Hạt điều Việt Nam (VINACAS).

Theo ông Bạch Khánh Nhât, phó chủ tịch hiệp hội, giá trị xuất khẩu hạt điều năm 2022 đạt 3,07 tỷ USD, so với mục tiêu 3,2 tỷ USD, tức thấp hơn 600 triệu USD so với mục tiêu ban đầu. Do đó năm 2022 đánh dấu kết thúc một thập kỷ xuất khẩu tăng ổn định, ông phát biểu trong hội nghị đánh giá tình hình xuất khẩu tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo Hiệp hội, hàng loạt lý do khiến xuất khẩu giảm. Giá điều thô nguyên liệu neo ở mức rất cao nhưng giá xuất khẩu thấp nên các nhà xuất khẩu e dè trong hoạt động.

Trung Quốc – một trong những thị trường xuất khẩu hạt điều lớn của Việt Nam – liên tục duy trì chính sách zero – COVID trong suốt năm 2022, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu sang thị trường này. Theo phó chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Minh Hòa, cuộc khủng hoảng năng lượng và thực phẩm đẩy lạm phát tăng trên toàn cầu, tác động tới chi tiêu của người tiêu dùng. Theo Hội đồng Thông tin VINACAS, năm 2024, các chuỗi cung ứng và sản xuất hạt điều sẽ tiếp tục đối mặt nhiều thách thức như cuộc chiến Nga – Ukraine, lạm phát và suy thoái, thắt chặt tín dụng từ phía Ngân hàng Nhà nước, biến động tỷ giá USD/VND. Do đó, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, hội đồng quản trị của VINACAS đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2023 ở mức 3,1 tỷ USD. Ông Hòa cho biết hàng loạt các đơn hàng xuất khẩu mới ký kết cho năm 2023 chỉ bằng 1/10 so với lượng thông thường.

Giữa bối cảnh giá xuất khẩu và nhu cầu giảm, hiệp hội và các doanh nghiệp trong hội nghị cho rằng không cần ráo riết nhập khẩu điều thô vốn đang ở mức giá cao. Ông Hòa cho hay xuất khẩu hạt điều nhân loại W320 (loại tốt nhất về kích thước và màu sắc) dao động từ 2,95 – 3,1 USD/lb, trong khi điều thô có giá 1.200 USD/tấn.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu hạt điều giảm do giá dầu tăng, đại dịch và cuộc xung đột Nga – Ukraine

Bài trước

Hơn 100.000ha trồng điều tại Campuchia bị đốn hạ do giá điều giảm thấp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều