0

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), ngành điều có nguy cơ bị gián đoạn do các nhà xuất khẩu hạt điều thô ở Tây Phi không hoàn thành hợp đồng với các doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu với báo chí tại TP.HCM hôm 31/5, ông Nguyễn Minh Họa, Phó chủ tịch Vinacas, cho biết Việt Nam từ lâu đã là nước xuất khẩu điều chế biến lớn nhất thế giới, nhưng phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu điều thô vì nguồn cung trong nước chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu chế biến. Tây Phi, chiếm 70% lượng nhập khẩu của họ, từ lâu đã là nhà cung cấp đáng tin cậy, nhưng sau những biến động mạnh về giá gần đây, một số nhà xuất khẩu điều thô trong khu vực (bao gồm Bờ Biển Ngà) đã không giao hàng như hợp đồng hoặc không thực hiện được. gửi chứng từ cho đối tác Việt Nam để họ nhận hàng, ông nói. Ông cho biết, điều thô có giá 1.000 - 1.050 USD/tấn tại thời điểm ký hợp đồng (giữa tháng 2 và tháng 3), nhưng đến tháng 5 giá tăng vọt lên 1.500-1.050 USD. Ông cho biết, các nhà xuất khẩu hạt điều thô đổ lỗi cho việc tăng giá là do sản lượng thấp hơn ở Tây Phi do thời tiết không thuận lợi và thay đổi chính sách xuất khẩu hạt điều thô ở một số nước: chẳng hạn như Bờ Biển Ngà tạm dừng xuất khẩu hạt điều thô để hỗ trợ các nhà chế biến địa phương.

Ông Tạ Quang Huyên, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Sơn 1, một trong những nhà chế biến và xuất khẩu hạt điều hàng đầu Việt Nam, cho biết: “Năm nay công ty đã ký hợp đồng mua 52.000 tấn điều thô từ Tây Phi nhưng mới chỉ nhận được 25.000 tấn theo giá hợp đồng đã ký và sẽ nhận được một nửa số còn lại với giá cao hơn. “Có khả năng cao là chúng tôi sẽ không nhận được 10.000 - 12.000 tấn”. Theo Hội đồng hạt và trái cây sấy khô quốc tế, sản lượng điều thô ở Tây Phi được dự báo sẽ giảm 7% trong năm nay. Ông Sơn cho biết, một nhóm các nhà xuất khẩu điều thô từ Bờ Biển Ngà đã tận dụng cơ hội này để trì hoãn việc giao hàng và yêu cầu các công ty Việt Nam trả giá cao hơn ngay cả đối với các lô hàng đang trên đường đến Việt Nam hoặc giao các loại hạt có chất lượng thấp hơn. Ông nói: “Giá đã tăng 40-50% chỉ trong một tháng, điều mà tôi chưa từng thấy trong 22 năm làm ngành điều”.

Ông Cao Thúc Uy, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Cao Phát, cho biết mỗi năm công ty ông nhập khẩu khoảng 80.000 tấn hạt điều thô từ nhiều nước, trong đó Tây Phi chiếm phần lớn. Ông cho biết cho đến nay họ đã nhận được 70% khối lượng theo hợp đồng trong năm nay. Ông cho biết, các doanh nghiệp điều nhân trong nước sau khi ký hợp đồng mua điều thô sẽ ký ngay hợp đồng bán nhân điều nhân đã qua chế biến với giá phụ thuộc vào giá điều thô. Vì vậy, giá điều thô tăng nhanh trong thời gian gần đây đang gây khó khăn lớn cho họ, chất lượng năm nay thấp hơn do ảnh hưởng của hạn hán ngày càng trầm trọng, ông nói. “Công ty đang nỗ lực hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu hạt điều nhưng sẽ không ký các đơn hàng mới do thiếu nguyên liệu. “Chúng tôi cũng đã điều chỉnh công suất xử lý lên khoảng 70% công suất để duy trì việc làm cho người lao động cho đến cuối năm.”

Ông Họa cho biết, theo thống kê sơ bộ của hiệp hội, các nhà xuất khẩu điều thô ở Tây Phi chỉ giao được chưa đến 50% khối lượng theo hợp đồng. Ông cho biết: “Nếu tình trạng giao hàng chậm trễ và thao túng giá tiếp tục, các doanh nghiệp điều Việt Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu điều thô để chế biến từ nửa cuối quý 3 trở đi”. Ông cho biết, điều này sẽ có nguy cơ làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vì Việt Nam chiếm gần 80% lượng hạt điều xuất khẩu.

Trước thực trạng đó, Vinacas đã có văn bản gửi Hiệp hội các nhà xuất khẩu hạt điều Bờ Biển Ngà, yêu cầu cơ quan này nhắc nhở các nhà xuất khẩu thực hiện hợp đồng mua bán hạt điều của mình. Vinacas kêu gọi các thành viên nỗ lực hết sức để hoàn thành các hợp đồng đã ký kết xuất khẩu hạt điều. Nếu họ không thể thu mua đủ điều thô, họ cần thông báo vấn đề này cho người mua để họ hiểu được tình hình và đưa ra giải pháp. Họ cho biết sẽ thu thập thông tin và lập danh sách đen các nhà xuất khẩu điều thô không trả được nợ để cảnh báo các doanh nghiệp Việt Nam tránh xa họ, đồng thời thông báo rằng những nhà xuất khẩu cố tình vi phạm hợp đồng sẽ phải đối mặt với các vụ kiện. Ông Bạch Khánh Nhựt, Phó chủ tịch thường trực Vinacas, cho biết hiệp hội đã thành lập tổ công tác để làm việc với các cơ quan liên quan để giải quyết vấn đề. Để duy trì vị thế là nước xuất khẩu điều lớn nhất thế giới và giảm sự phụ thuộc vào điều thô nhập khẩu, ông Nhựt cho rằng Chính phủ và các địa phương cần có biện pháp mở rộng trồng trọt trong nước và phát triển các giống điều có năng suất, chất lượng cao hơn. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam thu được 1,55 tỷ USD từ xuất khẩu hạt điều trong 5 tháng đầu năm, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VNS

Admin

Ngành hạt điều dự báo một năm khó khăn do nhu cầu giảm, giá nguyên liệu cao

Bài trước

Xuất khẩu hạt điều giảm do giá dầu tăng, đại dịch và cuộc xung đột Nga – Ukraine

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều