Hạt điều

Nhập khẩu điều thô tăng vọt trong 4 tháng đầu năm 2021

0

Trong 4 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu điều thô của Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, trị giá 1,9 tỷ USD, tăng 300% về lượng và 323,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020, theo Tổng cục Thống kê cho hay. Lượng nhập khẩu này gần tương đương lượng nhập khẩu điều thô của cả năm 2020 ở mức 1,45 triệu tấn và với tốc độ nhập khẩu hiện tại, VINACAS dự báo nhập khẩu điều thô năm 2021 của Việt Nam có thể vượt 1,8 triệu tấn.

VINACAS cho rằng nguyên nhân tăng vọt nhập khẩu điều thô trong những tháng gần đây là do tăng trưởng xuất khẩu ổn định, trong khi thiếu nguồn cung điều thô nội địa. Các điều kiện thời tiết bất thường cũng khiến hoạt động thu hoạch bị trễ 1 tháng so với thông thường. Mưa lớn trong vụ thu hoạch tại các vùng trồng điều lớn như tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai cũng gây khó khăn cho hoạt động sấy điều và chất lượng điều, theo hiệp hội cho hay. Các doanh nghiệp cho biết họ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguyên liệu những năm gần đây và để đảm bảo nguồn cung cho chế biến xuát khẩu, họ buộc phải tăng nhập khẩu ngay cả khi giá nhập khẩu đang tăng.

Campuchia hiện là nước cung cấp điều thô lớn nhất cho Việt Nam, chiếm tới 60% tổng kim ngạch nhập khẩu. Nhập khẩu từ các nước châu Phi như Tanzania, Bờ Biển Ngà, Ghana và Nigeria cũng tăng mạnh trong những tháng gần đây. Trong khi giá nhập khẩu điều thô từ phần lớn các nhà cung cấp giảm trong 4 tháng đầu năm 2021, giá hạt điều chưa chế biến từ Campuchia tăng vọt 26,2% so với cùng kỳ năm 2020. Do điều thô Campuchia chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch nhập khẩu điều thô của Việt Nam nên giá nhập khẩu trung bình 4 tháng đầu năm 2021 chạm mức 1.580 USD/tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Giải thích về kim ngạch nhập khẩu điều thô Campuchia tăng, một công ty chế biến tại tỉnh Bình Dương cho biết hoạt động vận chuyển hạt điều thu hoạch từ vụ trước đối diện nhiều khó khăn kể từ cuối năm 2020, bao gồm thiếu container hàng và cước vận tải đường biển cao. Trong khi đó, Campuchia đã hoàn thành thu hoạch vụ điều mới và dễ dàng vận chuyển tới Việt Nam bằng đường bộ. Ngoài ra, công ty nhấn mạnh rằng do các nước châu Phi mới chỉ hoàn thành vụ thu hoạch gần đây và các nhà xuất khẩu tại đây vẫn đagn chuẩn bị đóng gói và thông quan nên nguồn cung điều thô từ lục địa này sẽ không tới Việt Nam cho tới nửa cuối tháng 5.

Theo Liên đoàn Điều châu Phi, nhu cầu hạt điều toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2021, đặc biệt là tại châu Âu và Mỹ, vơi mức tăng trưởng ghi nhận lần lượt là 17% và 8%, bất chấp diễn biến COVID-19. Trong 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 152.000 tấn, trị giá 894 triệu USD, giảm 7,4% về giá trị nhưng tăng 8,6% về lượng so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu hạt điều lớn nhất thế giới nhưng giá xuất khẩu giảm, dẫn tới giảm biên lợi nhuận, theo VINACAS.

Theo VNS

Admin

Ngành hạt điều dự báo một năm khó khăn do nhu cầu giảm, giá nguyên liệu cao

Bài trước

Xuất khẩu hạt điều giảm do giá dầu tăng, đại dịch và cuộc xung đột Nga – Ukraine

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều