Rau quả

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

0

Ngày 5/10, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Zhengyang thuộc thành phố Zhumadian, tình Hồ Nam, đã ban hành cảnh báo y tế sau khi xét nghiệm ngẫu nhiên acid nucleic đối với trái cây nhập khẩu và phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì bên ngoài của sầu riêng Bazhang nhập khẩu tại thành phố Yuncheng tại tỉnh Sơn Tây. Một số quả sầu riêng từ các lô hàng khác nhau được vận chuyển tới các chợ tại thành phố Zhumadian để bán, với 1 sọt trong 8 sọt trong mẻ sầu riêng nói trên đã tới Zhengyang .

Các nhà chức trách địa phương đã truy vết sọt sầu riêng phát hiện dương tính tới cụ thể là siêu thị Xiyonghong tại quận Zhengyang County ở thành phố Zhumadian, nơi lô sầu riêng này đã được giao thông qua một nhà bán buôn vào 6h chiều ngày 30/9. Vào thời điểm diễn ra các cuộc điều tra, một số sầu riêng trong lô này đã được bán.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh quận Zhengyang cho biết cơ quan này đã tiến hành ngay lập tức điều tra mở rộng và xét nghiệm các khu vực cùng dân cư xung quanh, có thể tiếp xúc với lô sầu riêng nghi vấn và toàn bộ kết quả đều âm tính với virus. Siêu thị trên đã tạm thời đóng cửa để tiến hành các biện pháp phong tỏa và khử khuẩn triệt để.

Sự việc nói trên tương tự một vụ việc đã diễn ra trước đó, vào ngày 14/8, một mẻ sầu riêng nhập khẩu từ Thái Lan có kết quả dương tính với virus corona tại thành phố Lan Châu, thuộc tỉnh Quảng Tây. 4 ngày sau khi thông tin nổi lên, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit thông báo Trung Quốc không áp bất cứ lệnh cấm nào đối với nhập khẩu sầu riêng từ Thái Lan, hay ban hành cảnh báo đối với bất cứ nhà xuất khẩu sầu riêng Thái Lan nào. Cho tới nay, lệnh cấm vẫn chưa ban hành, nhưng nhiều biện pháp kiểm tra đã được thực thi đối với thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt là trái cây. Với việc phát hiện lô sầu riêng thứ 2 có kết quả dương tính virus corona chỉ trong vòng 2 tháng, hiện vẫn chưa rõ liệu các nhà chức trách hải quan Trung Quốc có triển khai các biện pháp ngặt nghèo hơn đối với sầu riêng Thái Lan hay không.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc trước đó đã ban hành hướng dẫn quy trình chính thức trong trường hợp phát hiện virus corona trên bao bì trái cây. Hướng dẫn này cho biết trong lần thứ nhất và thứ 2 phát hiện virus, các hoạt động nhập khẩu sẽ bị tạm ngừng trong 1 tuần; nếu phát hiện lần thứ 3, hoạt động nhập khẩu sẽ bị tạm ngừng trong 4 tuần.

Theo Produce Report

Admin

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài trước

Nguồn cung cà phê thế giới trước biến động mới do nguồn cung cà phê từ Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả