Thủy sản

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

0

Hàng loạt các yếu tố - bao gồm nguồn cung nhập khẩu và các quy định về môi trường khắt khe hơn – đang hợp sức với sự chuyển dịch trong các lựa chọn của người tiêu dùng để liên tục gây sức ép lên giá thủy sản Trung Quốc, theo một nhà phân tích tại Thượng Hải chuyên về hàng hóa nông sản trả lời phỏng vấn SeafoodSource.

Giá thủy sản giảm nhẹ tại Trung Quốc nhưng không do giá thịt lợn giảm – vốn là mặt hàng protein thay thế lẫn nhau của những người tiêu dùng Trung Quốc. Giá thịt lợn tăng mạnh do đại dịch tả lợn nhưng giá thịt lợn sau đó giảm mạnh tác động không đáng kể lên giá thủy sản, theo nhận định của ông Darin Friedrichs, đồng sáng lập hãng tư vấn nghiên cứu Sitonia Consulting, chuyên về các thị trường hàng hóa nông sản Trung Quốc. “Giá thủy sản có thể neo ở mức cao. Một phần nguyên nhân là do những thay đổi cơ cấu trong nguồn cung khi chính phủ Trung Quốc nghiêm khắc hơn trong triển khai các biện pháp bạo vệ môi trường, làm hạn chế các khu vực có thể dùng để nuôi trồng thủy sản”, ông cho biết. “Ngoài ra, Trung Quốc tiếp tục xét nghiệm gắt gao các sản phẩm thủy sản nhập khẩu đối với virus corona. Các quan chức y tế cho rằng nguyên nhân của đợt bùng phát dịch COVID-19 hồi tháng 11 tại Đại Liên là do xử lý không tốt các sản phẩm thủy sản nhập khẩu nên khó có khả năng Trung Quốc sớm nới lỏng các biện pháp này, nghĩa là nguồn cung từ cả nội địa và nhập khẩu đều giảm”.

CÁc biện pháp của chính phủ trùng hợp với thời điểm diễn ra sự chuyển dịch trong thói quen ăn uống tại Trung Quốc. “Các đợt chuyển dịch trên diện rộng vẫn đang diễn ra”, ông Friedrichs cho hay. “Những người tiêu dùng trẻ hơn đang giảm ăn thịt lợn và thay bằng các lựa chọn khác mà họ cho là tốt hơn cho sức khỏe”. Sau một đợt tăng giá mạnh trong thời gian ngắn vào tháng 10, giá thịt lợn giảm từ tháng 11 do “nhu cầu người tiêu dùng bình thường trở lại và tình trạng dư cung vẫn là vấn đề lớn trên thị trường”.

Giá TACN tiếp tục duy trì ở mức cao do hàng loạt yếu to, càng khiến giá thủy sản không thể giảm. “Giá TACN cao, ngay cả sau khi thu hoạt sản lượng ngô kỷ lục trên toàn cầu, giá ngô vẫn cao. Giá lúa mỳ cũng ở tình trạng tương tự. Bột đậu tương cũng đắt lên tương đối do sự tổng hợp của các vấn đề trong logistics và sản xuất tại Brazil giảm”, ông Friedrichs cho hay. Bột hạt cri cũng là một loại thức ăn thủy sản phổ biến nhưng sản lượng hạt cải có thể giảm trong năm 2022 do chi phí sản xuất cao. Nhìn chung, giá thủy sản đã rời mốc cao kỷ lục nhưng vẫn ở tầm giá cao và có thể sẽ vẫn neo ở mức giá này.

Theo Seafood Source

Admin

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

Bài trước

Nguồn cung cà phê thế giới trước biến động mới do nguồn cung cà phê từ Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản