0

Khi dịp nghỉ Tết nguyên đán sắp tới gần, giá vận chuyển toàn cầu tiếp tục tăng, tác động lên các chuỗi cung ứng rau quả biên giới. Hiện tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng container lạnh vẫn đang diễn ra, dẫn tới vấn đề quá tải hàng hóa, container bị từ chối cập cảng và các tuyến vận chuyển phải điều hướng sang cảng khác – một vấn nạn dai dẳng. Trong khi đó, tỷ giá đồng NDT tiếp tục tăng mạnh, nghĩa là các nhà xuất khẩu Trung Quốc phải gánh chịu một khoản tổn thất lớn do tỷ giá.

Giá cước vận chuyển tăng vọt chỉ sau 1 đêm

Giá cước vận chuyển các tuyến tới Mỹ và Địa Trung Hải tăng mạnh trong giai đoạn từ Giáng sinh tới ngày đầu năm mới, tăng từ 10 – 23% chỉ qua một đêm. Theo Freightos Baltic Index, giá cước vận chuyển các tuyến từ châu Á tới bờ Tây Bắc Mỹ tăng vọt lên 4.189 USD/container 40 ft., chạm mức cao kỷ lục và gấp 3 lần so với năm cùng kỳ năm 2020; đồng thời, giá cước vận chuyển các tuyến từ châu Á tới bờ Đông Bắc Mỹ tăng lên 5.397 USD/FEU, cao gấp đôi trong cùng kỳ so sánh. Đối với các tuyến từ Trung Quốc/Đông Á tới Bắc Âu, chi phí vận chuyển chạm mốc 6.692 USD/FEU vào ngày 1/1/2021, tăng vọt 23,5% chỉ sau một đêm, từ Trung Quốc/Đông Á tới Địa Trung Hải, giá cước vận chuyển chạm mức cao kỷ lục 7.101 USD/FEU.

Vào tháng 12/2020, cước vận chuyển cho các tuyến từ châu Á sang Anh vượt 10.000 USD/FEU và các hãng vận chuyển đang đưa ra thông báo cho biết họ vẫn không thể đảm bảo hàng tới nơi bất chấp giá cao ngất ngưởng. Mức tăng cực đoan này được ghi nhận trong giá giao nhận hàng hóa cho các tuyến từ châu Á tới bờ đông Nam Mỹ, đã vượt 10.000 USD/FEU chỉ trong 5,5 tháng, giá cước vận chuyển của các tuyến này đã tăng tới 1.535%.

Ngoài ra, các nhà vận chuyển hàng hóa lớn như CMA CGM, Hapag-Lloyd, Evergreen Line, HMM, ONE, Yang Ming và ZIM thông báo rằng từ ngày 1/1/2021, họ sẽ tính bổ sung phụ phí cước thường 1.000 – 1.200 USD/FEU đối với các tuyến xuyên Thái Bình Dương.

Theo một nhà xuất khẩu rau quả Trung Quốc, trước đây, chi phí vận chuyển 1 container từ một cảng Trung Quốc tới một cảng châu Âu xấp xỉ 2.000 USD/container, con số nay khoảng 9.000 USD/container – tăng gần gấp 5 lần so với mức thông thường. Ngoài diễn biến tăng vọt về chi phí, thách thức lớn nhất đối với các nhà xuất khẩu là tình trạng thiếu hụt container dai dẳng, nghiêm trọng, rất khó để kiếm được các container rỗng đông lanh. Bất chấp tăng mạnh các đơn hàng quốc tế, các nhà xuất khẩu đang đối mặt với áp lực rất lớn do cước vận chuyển đường biển hiện nay.

Đồng NDT của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục mới

Trong ngày giao dịch thứ 2 của năm 2021, tỷ giá ngang sức mua của đồng NDT của Trung Quốc so với đồng USD vượt mốc 6,5 – mốc cao nhất trong 2,5 năm qua. Đối với các công ty xuất khẩu, sự yếu đi tương đối của đồng USD nghĩa là lợi nhuận từ chênh lệch tỷ giá sẽ giảm đối với các giao dịch bằng đồng NDT, nghĩa là các thương nhân sẽ thiệt hại về tỷ giá.

Năm 2020, tỷ giá đồng NDT/USD ban đầu giảm và sau đó đảo chiều theo xu hướng tăng. Vào đầu năm, đồng NDT giảm giá do tác động của đại dịch virus corona. Tuy nhiên, từ 28/5/2020, đồng NDT đã tăng gần 10% do nền kinh tế Trung Quốc phục hồi và bình ổn, bật tăng tới hơn 7.000 điểm. Theo nhà nghiên cứu Wang Youxin từ Viện Nghiên cứu Ngân hàng Trung Quốc, có khả năng cao đồng NDT vẫn duy trì ở mức cao trong năm 2021.

Công suất vận chuyển duy trì ở mức cao xuyên suốt Tết Nguyên đán

Theo một nhà quản lý cao cấp tại Maersk, thực trạng chi phí container vận tải ở mức cao bất thường hiện nay sẽ không giảm bớt trong tương lai gần. Trái ngược với những năm trước, các nhà vận chuyển lớn hiện nay đang có kế hoạch duy trì công suất vận chuyển lớn xuyên suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tết Nguyên đán hàng năm, lượng vận tải đường biển giảm mạnh do các nhà máy tại Trung Quốc đóng cửa suốt kỳ nghỉ, tác động tới các chuỗi cung ứng toàn cầu. Các hãng vận chuyển thơngf thông báo số lượng chuyến trống và nhiều tàu thường nghỉ vận hành trong dịp này. Tuy nhiên, với nhu cầu đối với các dịch vụ vận chuyển đường biển đang ở mức rất cao và tỷ giá NDT ở mức cao đồng thời có xu hướng tăng, việc hủy các chuyến vận chuyển có thể càng khiến tình hình hiện tại của ngành vận tải biển thêm tồi tệ. Với tình hình hiện nay, có vẻ số chuyến rỗng hàng trong dịp Tết Nguyên đán 2021 sẽ ít hơn rất nhiều so với những năm thông thường.

Theo Produce Report

Admin

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chậm trễ nghiêm trọng hoạt động giao thương, cước vận chuyển tăng

Bài trước

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ làm tăng chi phí cho các nhà rang xay cà phê

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư