Cà phê/Ca cao

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ làm tăng chi phí cho các nhà rang xay cà phê

0

Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ đã khiến chi phí của các nhà rang xay cà phê châu Âu tăng vọt, mặc dù chi phí này khó có thể sớm được chuyển sang người tiêu dùng, các nhà giao dịch cà phê và nhà phân tích ngành cho biết. Giá cước vận tải container đã tăng khoảng 150% trên tuyến Á-Âu và nhiều chuyến hàng hạt đến châu Âu từ các nhà sản xuất cà phê Robusta hàng đầu như Việt Nam và Indonesia đã bị trì hoãn tới ba tuần do các tàu phải đi đường vòng qua Mũi Hảo Vọng.

Tình hình này đang khiến các nhà rang xay phải tìm kiếm hạt cà phê thay thế từ những nơi khác, bao gồm Brazil và Uganda. Các nhà môi giới cho biết kết quả là họ đã thấy giá cà phê từ các khu vực đó tăng vọt, điều này một lần nữa có nghĩa là chi phí cho các nhà rang xay cao hơn. Tuy nhiên, các thương nhân và nhà phân tích ngành cho biết họ không mong đợi các nhà rang xay sẽ chuyển những chi phí này sang người tiêu dùng trong thời gian tới do sự cạnh tranh gay gắt về giá trong các siêu thị.

Nhiều công ty toàn cầu đang tìm kiếm giải pháp thay thế cho việc vận chuyển qua Biển Đỏ, được nối với Địa Trung Hải bằng Kênh đào Suez, tạo ra tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Khoảng 12% lưu lượng vận tải biển thế giới đi qua kênh đào. “Chúng tôi nhận thấy số lượng đơn đặt hàng mới (từ châu Âu) giảm do người mua phải chịu chi phí vận chuyển (cao hơn). Chúng tôi rất lo ngại. Thông thường, xuất khẩu cà phê đạt đỉnh vào thời điểm này trong năm”, một giám đốc điều hành tại một trong những công ty lớn nhất Việt Nam cho biết. Ông cho biết khoảng 60% lượng cà phê của ông xuất khẩu sang châu Âu mỗi năm.

Các nhà giao dịch cho biết, lượng container sẵn có trên toàn cầu vẫn chưa chịu tác động lớn như đã chứng kiến ở đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, nhưng tin rằng rủi ro vẫn còn. Một thương nhân ở châu Âu đã hạ thấp nguy cơ tăng giá mà sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ gây ra đối với giá cà phê Robusta toàn cầu trong dài hạn. Ông nói: “Nó hỗ trợ giá (gần), nhưng về trung hạn và dài hạn, đó chỉ là những trục trặc, cà phê thực sự đã có, nó sẽ đến”.

Theo Reuters

Admin

Gián đoạn thương mại đẩy chi phí vận chuyển tăng cao vào năm 2024

Bài trước

Tác động lên thị trường hàng hóa do sự hỗn loạn ở Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao