0

Khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau 3 năm thi hành chính sách zero-COVID, các đợt lây nhiễm COVID sau nới lỏng và Tết Nguyên đán khiến thị trường nói chung vẫn ảm đạm, nhưng dữ liệu về thuê và giao dịch container toàn cầu trong tháng 1/2023 từ Container xChange, một nền tảng logistics container trực tuyến, cho thấy các nhà giao dịch và vận hành mảng container dự báo nhu cầu tăng trở lại vào tháng 2/

Các chỉ báo sớm cũng cho thấy các nhà vận hành container dự báo nhu cầu tăng trở lại khi cước vận chuyển container 40ft từ Trung Quốc tới châu Âu tăng 9,7% từ 513 USD trong tuần 1 lên 563 USD trong tuần 5.

Tương tự, giá trung bình cho container 40ft tăng từ 3662 USD trong tuần 1 tại Trung Quốc và tăng 3,6% lên 3794 USD trong tuần 5. Mặc dù mức tăng này không lớn, thực tế là quỹ đạo giảm giá của cước phí là một tín hiệu tốt cho rất nhiều người trong lĩnh vực này.

Chúng ta đang tiến vào năm mới và theo dữ liệu mới nhất từ Container xChange, giá container tại Trung Quốc cho thấy những dấu hiệu bình ổn – mặc dù vẫn ở mức cao so với giá cước năm 2020 và nhu cầu bùng nổ.

Dự báo dài hạn giá container 40ft trung bình tại các cảng của Trung Quốc theo dữ liệu xChange Insights

Một diễn biến đáng chú ý khác là nguồn cung container tại Trung Quốc tăng. Chỉ số này liên tục tăng trong 3 năm qua trên khắp các cảng của Trung Quốc như Thượng Hải, Ninh Ba, Thiên Tân và các cảng khác. Diễn biến này cho thấy ngày càng nhiều container tuyến nội địa và một số tuyến quốc tế cho thấy thực trạng hiện này của việc các nhà máy đóng cửa, thiếu lao động do làn sóng lây nhiễm mới tại Trung Quốc. Chỉ số nguồn cung container (CAx) đo lường tỷ số container nội địa / quốc tế tại cảng và chỉ số này trên 0,5 cho thấy nguồn cung tuyến nội địa nhiều hơn tuyến quốc tế tại các cảng ở Trung Quốc.

Thông thường, nguồn cung container tuyến nội địa tăng lên trong thời gian này của năm do điều chỉnh theo mùa khi container quay trở về Trung Quốc sau thời gian xuất khẩu cao điểm. “Chiến lược điều phối container trở lại châu Á sau mùa cao điểm càng mạnh mẽ khi cùng lúc chiến lược giải phóng container khỏi cảng diễn ra tại Mỹ và châu Âu. Diễn biến này giải phóng nguồn lực thị trường và đây cũng chính là ưu tiên hang đầu trong năm 2023 của các nhà vận chuyển. Điều này cũng giúp bình ổn giá – điều rất quan trọng đối với chuỗi cung ứng toàn cầu”,theo  Christian Roeloffs, đồng sáng lập kiêm CEO, Container xChange. “Thương mại bật tăng trở lại tại Trung Quốc và nhờ đó thương mại container cũng tăng trở lại, vấn đề là lưu lượng sản xuất quay trở lại bình thường nhanh tới mức nào. Sẽ rất thú vị khi quan sát diễn biến sắp tới khi tồn kho tại các nước nhập khẩu cân bằng trở lại và họ cần phải quay trở lại đặt hàng. Câu hỏi là liệu các nhà nhập khẩu vẫn tiếp tục lo ngại về gián đoạn chuỗi cung ứng và tác động khiến họ mua sớm, hay họ sẽ quay lại mô hình “just-in-time”. Trong bất cứ trường hợp nào, chúng tôi cũng cho rằng nhu cầu sẽ tăng – cũng do các số liệu GDP gần đây cho thấy khả năng suy thoái tại châu Âu giảm đi. Tuy nhiên, do nhu cầu thực sự lao dốc mạnh, chúng ta sẽ không ghi nhận nhu cầu phục hồi trở lại mức trước đại dịch hoặc thậm chí là mức trong dịch một cách nhanh chóng”, ông Roeloffs cho biết thêm.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (PMI) của Trung Quốc ở mức 50,1 trong tháng 1/2023, tăng từ 47 trong tháng 12/2022.

Theo Container xChange

Admin

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chậm trễ nghiêm trọng hoạt động giao thương, cước vận chuyển tăng

Bài trước

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ làm tăng chi phí cho các nhà rang xay cà phê

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc