Đầu tư

Giá cước container tăng vọt do lo ngại tình trạng gián đoạn Biển Đỏ kéo dài, lạm phát

0

Giá cước vận chuyển container cho các tuyến thương mại toàn cầu quan trọng đã tăng vọt trong tuần này, khi các cuộc không kích của Mỹ và Anh vào Yemen làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn kéo dài đối với thương mại toàn cầu ở Biển Đỏ, một trong những tuyến đường thương mại bận rộn nhất thế giới.

Máy bay chiến đấu, tàu và tàu ngầm của Mỹ và Anh đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công khắp Yemen chỉ trong đêm, trả đũa lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn vì các cuộc tấn công vào tàu bè trên Biển Đỏ, mở rộng xung đột khu vực bắt nguồn từ cuộc chiến của Israel ở Gaza. Hầu hết các tàu container đều tránh kênh đào Suez gần đó, tuyến đường tắt giữa châu Á và châu Âu, nơi tập trung 12% thương mại toàn cầu. Giờ đây, quân đội Mỹ và Anh đã khuyến cáo tất cả các tàu thuyền tránh xa khu vực xung đột. Điều đó làm dấy lên lo ngại rằng giá cước đối với các tàu chở dầu và tàu chở hàng rời chuyên chở các mặt hàng quan trọng có thể tăng cao, làm tăng nguy cơ xảy ra một đợt lạm phát toàn cầu mới.

Chỉ số cước vận tải container Thượng Hải đã tăng hơn 16% so với tuần trước lên 2.206 điểm vào thứ Sáu. Chỉ số này đo lường giá “giao ngay” không có hợp đồng đối với các chuyến hàng container ra khỏi cảng của Trung Quốc, đã tăng 114% kể từ giữa tháng 12. Giá cước trên tuyến Thượng Hải-Châu Âu đã tăng 8,1% lên 3.103 USD/container 20 feet vào thứ Sáu so với một tuần trước đó, trong khi giá cước đối với các container đến Bờ Tây Hoa Kỳ không bị ảnh hưởng đã tăng 43,2% lên 3.974 USD/container 40 feet mỗi tuần, dẫn đầu nhà môi giới tàu Clarksons cho biết hôm thứ Sáu. Peter Sand, nhà phân tích trưởng của nền tảng vận tải hàng hóa Xeneta, cho biết hôm thứ Sáu: “Cuộc khủng hoảng này càng kéo dài thì càng gây ra nhiều gián đoạn cho hoạt động vận chuyển hàng hóa đường biển trên toàn cầu và chi phí sẽ tiếp tục tăng”.

Những công ty lớn trong ngành vận tải biển chiếm tỷ trọng tới 90% thương mại toàn cầu đang chuẩn bị cho những tháng biến động về chi phí. Michael Aldwell, phó chủ tịch điều hành hậu cần đường biển tại cho biết: “Ngay cả từ hôm nay trở đi eo biển Bab al-Mandeb trở nên an toàn và đảm bảo cho việc vận chuyển, chúng tôi dự kiến sẽ phải mất tối thiểu hai tháng trước khi các tàu có thể quay vòng bình thường”. Kuehne + Nagel. Các chủ tàu container lớn như Maersk và Hapag-Lloyd đã chuyển các tàu đi qua Kênh Suez sang tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng của Châu Phi. Điều đó đã gây ra sự chậm trễ kéo theo lịch trình tàu thuyền phức tạp. Giá cước đã tăng ít nhất gấp đôi so với một tháng trước trên các tuyến đường bị ảnh hưởng nặng nề nhất nhưng vẫn ở dưới mức cao kỷ lục của đại dịch.

Vào thứ Sáu, bốn tàu chở dầu đã quay đầu giữa hành trình để tránh Biển Đỏ và năm chiếc khác đã chuyển hướng hoặc tạm dừng di chuyển. John Kartsonas, đối tác quản lý tại Breakwave Advisors, cho biết: “Giá cước tàu chở dầu sẽ tăng và hợp đồng tương lai cũng tăng vào sáng nay”. Ông cũng nói thêm rằng hàng khô vẫn là lĩnh vực ít bị ảnh hưởng nhất.

Các nhà nhập khẩu lớn như Tesla, Volvo Car thuộc sở hữu của Geely và Ikea đã báo cáo tình trạng thiếu sản phẩm hoặc cảnh báo về hàng đến muộn. Việc định tuyến lại một con tàu quanh Châu Phi sẽ tốn thêm khoảng 10 ngày và 1 triệu USD chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến đi một chiều giữa Châu Á và Châu Âu. Các hãng vận tải đang kéo các tàu vào các tuyến thương mại châu Âu và Địa Trung Hải bị ảnh hưởng nặng nề nhất để bù đắp. Nhà phân tích Omar Nokta của Jefferies cho biết tình hình này đang làm giảm không gian tàu sẵn có cho hàng hóa di chuyển trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương và Bắc-Nam, đồng thời đẩy giá cước cao hơn. Các nhà khai thác tàu cũng đang triển khai các khoản phụ phí liên quan đến Biển Đỏ và phân bổ không gian theo hợp đồng, ít tốn kém hơn - buộc lô hàng của một số khách hàng phải chuyển sang thị trường giao ngay đắt giá hơn. Susannah Streeter, người đứng đầu bộ phận tiền tệ và thị trường của Hargreaves Lansdown, cho biết: “Giá của nhiều loại hàng hóa có nguy cơ tăng trở lại”.

Theo Reuters

Admin

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chậm trễ nghiêm trọng hoạt động giao thương, cước vận chuyển tăng

Bài trước

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ làm tăng chi phí cho các nhà rang xay cà phê

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư