Thực phẩm và Đồ uống

Bắc Kinh đối mặt với rủi ro giá thực phẩm cao trước thềm Tết Nguyên đán do tình trạng phong tỏa các khu vực lân cận

0

Người dân tại Bắc Kinh đang bất bình trước tình trạng giá thịt lợn và rau rất cao trước Tết Nguyên đán do các khu vực lân cận bị phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, làm gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hóa tới thủ đô. Áp lực tăng giá thực phẩm đặc biệt nhạy cảm trước thềm kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất của nước này – bắt đầu từ ngày 11/2 – khi các gia đình tụ tập quanh bàn ăn.

Giá thực phẩm vốn đã ở mức cao do thời tiết lạnh bất thường từ tháng 12, giá rau tại Bắc Kinh – siêu độ thị với 21 triệu cư dân – tăng vọt sau khi nhiều thành phố tại tỉnh Hồ Bắc bị phong tỏa sau khi số ca nhiễm virus corona tăng vọt. “Rau quả trở nên quá đắt đỏ. Nhưng chúng tôi vẫn phải ăn, ai mà thiếu được rau chứ?”, một phụ nữ trả lời phỏng vấn khi đang đi mua sắm tại một siêu thị tại trung tâm Bắc Kinh.

Một cây bắp cải – món ăn thân thuộc của mọi bếp ăn Bắc Kinh trong những tháng mùa đông – nay có giá 2 NDT/nửa kg, gấp đôi so với 1 năm trước. Giá cần tây, cà tím và củ cải daikon cũng tăng gần gấp đôi trong cùng kỳ so sánh, theo dữ liệu công bố hàng tuần từ chợ bán buôn thực phẩm Xinfadi của Bắc Kinh. Giá trứng và giá dầu ăn cũng tăng giá so với năm ngoái, trong khi giá thịt lợn liên tục tăng trong những tuần gần đây lên khoảng 46 NDT/kg, tương đương năm ngoái, bất chấp sản lượng thịt lợn tăng.

Nhiều người dân quyết định ở lại các thành phố trong dịp năm mới do chính quyền Trung Quốc kêu gọi người dân không di chuyển về quên trong kỳ nghỉ lễ để giảm rủi ro bùng phát thêm dịch COVID-19, do số lượng ca nhiễm hàng năm tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2020. “Tiêu dùng nông sản tại các thành phố quy mô vừa và lớn dự báo tăng mạnh so với những năm gần đây”, theo Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn cho biết thêm nguồn cung dồi dào và người dân không cần tích trữ.

Các nhà chức trách từ chính quyền Bắc Kinh cho biết thành phố sẽ đảm bảo giá ổn định cho các loại rau xanh thiết yếu như bắp cải, củ cải và khoai tây, đồng thời kêu gọi tăng tốc sản xuất, vận chuyển hàng hóa tới các chợ tại thủ đô. Các biện pháp này vẫn chưa giúp yên lòng người dân thủ đô khi những bình luận và bài đăng trên các mạng xã hội phổ biến như: “Nếu muốn chúng tôi ở lại Bắc Kinh trong kỳ nghỉ, liệu giá rau có kiểm soát nổi không, ở đây cả kỳ nghỉ mà tôi còn không có thể ăn há cảo sao!”.

Theo Reuters

Admin

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài trước

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc