0

Có khoảng 1.000 – 1.200 container tôm thuộc về ít nhất 50 nhà xuất khẩu tôm Ấn Dộ hiện bị mắc kẹt tại các cảng của Trung Quốc. Các container này, mỗi container có khoảng 16 tấn tôm đông lạnh, có tổng trị giá khoảng 12 tỷ rupee, tương đương 160,6 triệu USD, theo The New Indian Express đưa tin ngày 21/7.

Một nửa trong số 50 nhà xuất khẩu này đến từ bang Andhra Pradesh, bang sản xuất tôm lớn nhất của Ấn Độ. Trung Quốc đã ngừng cấp phép xuất khẩu tôm từ các nhà xuất khẩu tôm Ấn độ này sau khi giới chức Trung Quốc phát hiện các dấu hiệu của virus COVID-19 trên bao bì các sản phẩm tôm. “Đã gần 2 tháng kể từ khi hoạt động xuất khẩu của chúng tôi bị cấm. Họ không trả container từ các cảng cũng không xác nhận liệu chúng tôi có thể lấy số container này về hay không”, theo chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ Aluri Indra Kumar cho hay. Ông Kumar cho biết những chủ container này sẽ gánh chịu thua lỗ nặng nề nếu Trung Quốc tiếp tục trì hoãn xả container khỏi cảng. Ông cũng cho hay hiệp hội đã báo cáo vấn đề này lên Bộ Thương mại Ấn Độ và các nhà chức trách Ấn Độ và Trung Quốc đang tiến hành các cuộc thảo luận thông qua các kênh ngoại giao để giải quyết vấn đề.

Trung Quốc là nước nhập khẩu tôm cỡ nhỏ - kích cỡ từ 60 – 150 con/kg – lớn nhất của Andhra Pradesh. Nhiều công ty tại bang này chuyên sản xuất cỡ tôm này và buộc phải phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, ông Kumar cho biết thêm ít nhất 25 trong tổng số 80 nhà xuất khẩu tôm của Andhra Pradesh bị đe dọa sản xuất bởi động thái giữ container của Ấn Độ. Trung Quốc đã ngăn chặn triệt để nhập khẩu thủy sản sau khi đưa ra thông báo phat hiện các dấu hiệu của COVID-19 trên bao bì, ban hành hàng loạt các lệnhc ám tạm thời đối với hàng loạt các công ty mà nước này cáo buộc vận chuyển thủy sản có chứa virus corona trên bao bì. Tháng trước, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu thủy sản đông lạnh từ 6 nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ trong 1 tuần do cáo buộc phát hiện virus corona trên bao bì, theo India Today đưa tin ngày 11/6.

Từ ngày 20/6 – 15/7, các nhà xuất khẩu thủy sản đông lạnh từ Ấn Độ và 10 nước châu Á khác cũng bị tạm ngừng vận chuyển container tới Trạm Giang, một cảng thuộc tỉnh Quảng Đông, do quá tải công suất dỡ hàng.

Theo Seafood Source

Admin

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chậm trễ nghiêm trọng hoạt động giao thương, cước vận chuyển tăng

Bài trước

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ làm tăng chi phí cho các nhà rang xay cà phê

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản