Xu hướng và dự báo

Ăn uống trong đại dịchvà những xu hướng sẽ còn tiếp diễn

0

Đại dịch đã làm thay đổi hoàn toàn cách ăn uống của thế giới. Không có xu hướng nào ngoài điều này: mọi người muốn sự thoải mái. Họ cũng muốn ăn uống theo cách làm gia tăng hệ miễn dịch. Họ căng thẳng khi phải tự nướng bánh nhưng cũng ăn uống lành mạnh hơn so với khi ăn uống ở cửa hàng. Bơ được ưa thích hơn, ba chỉ lợn trở nên ít hấp dẫn. Pizza đông lạnh và mì ăn liền bán sạch trơn.

Và những xu hướng mua sắm có vẻ trái ngược và hội tụ này đang chiếm lĩnh thị trường nông nghiệp, khiến giá của quả bơ tăng hơn 60% kể từ đầu tháng 3 trong khi giá bơ sữa đang giảm do nhu cầu từ khu vực nhà hàng giảm.  Dù xem xét ở góc độ nào, virus corona đã “hoàn toàn thay đổi mọi thứ”, Sylvain Charlebois, một giáo sư và giám đốc cấp cao của trung tâm phân tích nông sản- thực phẩm tại Dahousie University ở Halifax, Canada.  “Mọi người quan tâm tới việc đặt thực phẩm gì lên bàn hơn bất cứ điều gì khác”, ông nói. “Điều này làm thực sự làm thay đổi cách nghĩ của người tiêu dùng”.

Một vài xu hướng này có thể sẽ tiếp tục duy trì. Hiện nay, một số người đã trở lại với thực phẩm đóng gói sẵn, họ có thể sẽ ngạc nhiên khi thấy các cải thiện về chất lượng của các sản phẩm này và sẽ tiếp tục mua chúng ngay cả sau khi hết thời hạn cách ly. Tự nấu tại nhà có thể sẽ tiép tục kéo dài sau khi thời kỳ phong tỏa chấm dứt.

Vì Sức khỏe"

Quả bơ là một trong các thực phẩm chứng kiến mức giá tăng vọt ngạc nhiên trong vài tuần qua. Khi các biện pháp phong tỏa đầu tiên có hiệu lực, nông dân ở Mexico, nhà sản xuất lơn nhất thế giới, bắt đầu giảm hoạt động thu hoạch, dự báo rằng nhu cầu giảm mạnh.

Nhưng hóa ra là quả bơ nướng và guacamole được chứng minh là các món yêu thích tại nhà. Nhu cầu cao hơn nhiều so với người trồng kỳ vọng, và khiến cho giá tăng vọt. Một thùng bơ Hass từ bang Michoacan, vùng sản xuất lớn nhấ của Mexico, vào khoảng 490 pesos (20 USD) vào hôm thứ 2, theo chính phủ. Đó là mức tăng 63% từ 300 pesos hồi đầu tháng 3.

Các sản phẩm rau củ tươi khác cũng đang bay nhanh khỏi các quầy hàng. Tiêu biểu là doanh số bán lẻ của trái cây có múi ở Mỹ, trong tháng 3 tăng khoảng 50% từ mức 1 năm trước đó, theo số liệu của cơ quan nghiên cứu IRI.  “Có sự quan tâm chung đối với các nông sản tươi tốt cho sức khỏe”, theo Roland Fumasi, chuyên viên phân tích của Rabo Research tại Fresno California.

Có thể do hàm lượng vitamin C trong cam chanh đã thúc đẩy việc mua sắm do người tiêu dùng muốn tăng cường hệ miễn dịch bên trong. Nước cam, đã từng là thiết yếu cho bữa sáng đã khôgn còn được ưa thích do hàm lượng đường cao, cũng được tăng cường trở lại. Giao dịch kỳ hạn ở New York đã tăng khoảng 17% từ cuối tháng 2.

Ở châu Á, người tiêu dùng đang quay trở lại với các phương pháp truyền thống để bảo vệ bản than khỏi virus, theo Tan Heng Hong, chuyên viên phân tích thực phẩm và đồ uống của APAC tại công ty nghiên cứu thị trường Mintel. Tại Việt Nam, mọi người đang ăn nhiều tỏi đen hơn và người Indonesia đang tích trữ Jamu, một loại thuốc cổ truyền làm từ nguyên liệu thiên nhiên.

Thực phẩm làm an tâm

Với nhiều người, ăn là một cách giải thoát khỏi sự buồn chán và căng thẳng trong những ngày này. Người tiêu dùng đang chọn những mặt hàng mà họ trốn tránh trước đây- đặc biệt là thực phẩm đóng gói đã có một sức sống mơi.  “Theo truyền thống, thực phẩm có vai trò an ủi”. Tan ở Mintel cho biết.

Nestle SA, công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới, đang chứng kiến nhu cầu rất mạnh đối với các mặt hàng đồ uống và thực phẩm thiết yếu, giám đốc điều hành Mark Schneider cho biết hồi đầu tháng này. Công ty này cung cấp pizza đông lạnh DiGiorno và mì ăn liền Maggi.

Thương hiệu Conagra, danh mục gồm có Duncan Hines, Chef Boyardee và Birds Eye đang thấy sự gia tăng ở hầu hết các mảng, Giám đốc điều hành Sean Connolly cho biết cuối tháng trước. “Nó tăng theo nhiều đợt sóng, nhưng mọi thứ đều đang tăng”.

Tiêu thụ đồ ăn vặt cũng đang tăng. Một phần là do mọi người bị kẹt lại nhà, và cũng do họ đang dành nhiều thời gian cho các hoạt động dẫn tới ăn uống nhiều, như say sưa xem “Tiger King” trên Netflix.

Trường hợp của Hàn Quốc là chỉ dẫn cho các thị trường khác, theo nhà nghiên cứ Euromonitor Internationa. Doanh số đồ ăn vặt ở các cửa hàng tiện lợi ở nước này đã tăng 9% trong nửa đầu tháng 3 so với cùng kỳ năm trước.

Nhà hàng thua lỗ

Dù mua sắm ở các cửa hàng thực phẩm tăng vọt, sự  mất mát do đóng cửa các nhà hàng là quá lớn ở nhiều thị trường. Thịt xông khói là một ví dụ. Đây cũng là lý do tại sao sữa bị đổ bỏ. Nông dân đang bị buộc phải tiêu hủy phần cung vượt quá do nhu cầu về bơ và phô mai đang cạn kiệt dần

Biến động giá minh họa cho điều này. Giá giao dịch kỳ hạn ở Chicago đã giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỳ, và giá phô mai cũng rớt mạnh. Nhà cung cấp pomme frite (khoai tây cọng) ở Bỉ là một nạn nhân khác. Nước này là người vận chuyển các sản phẩm khoai tây đông lạnh lớn nhất thế giới, bán khoai tây chiên, khoai tây lát và bột khoai tây cho hơn 160 quốc gia, theo Romain Coolss, tổng thư ký của một hiệp hội ngàny Begapom. Phần lớn là xuất khẩu và nhu cầu cạn kiệt do ngành dịch vụ thực phẩm bị tạm dừng. giá khoai tây chế biến kỳ hạn của Châu Âu cũng giảm gần 905 trong năm nay, giao dịch ở mức gần như thấp nhất trong lịch sử.

Ngay cả khi các nhà hàng vẫn bán mang đi, nhiều nơi đã giảm danh mục thực đơn trong khi nấu ăn tại nhà thường không dùng nhiều nguyên liệu như là khi họ ăn ở trong các nhà hàng.

Nhưng người tiêu dùng cũng sẽ hài lòng khi thấy rằng 20 USD mua được nhiều hơn ở các cửa hàng thực phẩm so với các nhà hàng ăn hay các cửa hàng phục vụ nhanh, theo Nicholas Fereday, một nhà phân tích hàng tiêu dùng ở RaboResearch ở NewYork. Và sự hồi sinh của thực phẩm đóng gói có thể có tác động trong dài hạn nhiền hơn đối với thói quen tiêu dùng. “Có một sự đơn giản hóa đang tiếp diễn” Fereday cho biết. Thực phẩm đóng gói rõ rang là “chắc chắn có sẵn do sản lượng cao hơn, và mọi người sẽ nhớ điều đó. Khi không còn gì để ăn các công ty này sẽ cung cấp”.

Theo Bloomberg

Người dịch: Kim Trương

Admin

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài trước

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc