Bộ Nông nghiệp và Quản lý nguồn nước của Úc gần đây đã thông báo các điều kiện nhập khẩu nhãn tươi từ Việt Nam vào Úc, theo Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Úc cho hay. Nói cách khác, nhãn Việt Nam đã được phép xuất khẩu sang Úc, trở thành loại trái cây thứ 4 của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trườn này. Trước khi nhập khẩu nhãn tươi vào Úc, các nhà nhập khẩu cần có một giấy phép nhập khẩu có hiệu lực do Bộ Nông nghiệp Úc ban hành. Các giấy phép nhập khẩu đưcọ cấp khi tất cả các điều kiện nhập khẩu được đáp ứng.

Trước khi xuất khẩu, nhãn phải được chứng thực rõ ràng về nguồn gốc, sản xuất và xuất khẩu theo một hệ thống quy trình hoạt động nhằm xác nhận tình trạng kiểm dịch thực vật của hàng hóa. Nhãn phải được xử lý qua các biện pháp quản lý rủi ro bắt buộc.

Để cho thấy mức độ tuân thủ theo các yêu cầu, chứng nhận kiểm dịch thực vật phải bổ sung các tuyên bố sau: “Trái cây trong lô hàng này được sản xuất tại Việt Nam theo các điều kiện nhập khẩu nhãn tươi vào Úc và tuân theo kế hoạch hoạt động “Xuất khẩu nhãn tươi từ Việt Nam sang Úc” và “Đã được chiếu xạ ở mức tối thiểu 400 Gy”.

Nhãn xuất khẩu không được chứa các chất bẩn như hạt giống, lá, đất, các tạp chất hoặc chất tải động vật,… và không có các vật thể lạ. Nhãn xuất khẩu phải lựa chọn ít nhất 1 trong các lựa chọn đóng gói an toàn để đảm bảo các lô hàng không bị côn trùng thâm nhập. Nhãn tươi đóng gói phải được ghi thông tin nhãn mác đầy đủ để truy xuất nguồn gốc, bao gồm xác nhận đây là sản phẩm Việt Nam cho thị trường Úc, loại trái cây, mã cơ sở đóng gói (PHC), mã cơ sở xử lý chất lượng (TFC) và các số hiệu xác định các phương pháp xử lý (TIN).

Các bao bì liên quan và phương tiện vận chuyển phải không vi phạm các điều kiện kiểm dịch vật hại hoặc các điều khoản theo quy định. Theo đó, tất cả các vật liệu gỗ sử dụng cho lô hàng trong đóng gói và vận chuyển trái cây tươi phải tuân thủ chính sách yêu cầu thông tin về các vật liệu phi hàng hóa. Đóng gói phải là vật liệu tổng hợp hoặc chế biến ở mức cao nếu có nguồn gốc thực vật. Các vật liệu nguồn gốc thực vật không qua chế biến, như rơm rạ, không được phép có trong đóng gói.

Đối với vận chuỷen đường biển, các containers phải được kiểm tra bởi cơ quan có chức năng kiểm dịch thực vật của Việt Nam trước khi bốc lên tàu để đảm bảo sạch côn trùng, vật hại và các lỗ phải được bít kín để ngăn côn trùng vật hại thâm nhập.

Các cơ quan chức năng Việt Nam và Úc đang trao đổi thường xuyên để đưa sản phẩm nhãn Việt Nam vào thị trường Úc Loại trái cây này đã thâm nhập thành công vào một số thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và EU, tất cả đều đáp ứng các tiêu chuẩn về sạch côn trùng vật hại, an toàn thực phẩm, đồng nhất về chất lượng và nguồn cung quanh năm.

Theo VNS
Admin

Việt Nam cảnh báo rào cản xuất khẩu nông sản, yêu cầu nâng cao chất lượng

Bài trước

Việt Nam có nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc