Các doanh nghiệp phân phối và chế biến thủy sản đang chào đón thông tin chính phủ nước này giảm thuế GTGT (VAT) nhằm thúc đẩy tăng trưởng ngành. Là một phần trong kế hoạch gói kích thích kinh tế bằng cắt giảm thuế trị giá 2.000 tỷ NDT, tương đương 297,3 tỷ USD, chính phủ Trung Quốc đang giảm thuế VAT cho các công ty chế biến thủy sản từ 16% xuống 13%, có hiệu lực từ ngày 1/4. Đồng thời, thuế VAT đối với kinh doanh các mặt hàng thủy sản cũng giảm từ 10% xuống 9%. Chính sách thay đổi thuế VAT này cũng áp dụng đối với cả thủy sản nhập khẩu, tức nhập khẩu thủy sản sẽ có mức thuế 9% khi thông quan vào thị trường Trung Quốc. Thuế VAT này tách biệt khỏi chính sách thuế nhập khẩu hoặc thuế thương mại khác.

Thuế VAT đối với dịch vụ không thay đổi, giữ ở mức 6% nhưng chính phủ Trung Quốc đã hứa hẹn về một thời điểm chưa xác định về nới lỏng chính sách thuế cho các nhà cung cấp các dịch vụ kho bãi, vận chuyển, thực phẩm và đồ uống.

Vốn đang gặp vấn đề lớn với nợ, Trung Quốc sẽ không lặp lại các chính sách kích thích tín dụng quá mức như trước và đang đánh cược vào các đợt cắt giảm thuế để tăng động lực cho nền kinh tế. Đợt giảm thuế mới nhất này theo sau chính sách giảm thuế sản xuất/chế biến từ 17% xuống 16% áp dụng từ ngày 1/5/2018. Mức thuế doanh thu, áp dụng cho thủy sản cũng giảm từ 11% xuống 10% trong cùng khung thời gian.

Ngoài các đợt giảm thuế VAT, Trung Quốc đang dần giảm thuế nhập khẩu các sản phẩm được cho là quan trọng với thị trường nước này – một danh sách bao gồm thủy sản và thuốc trong hàng loạt các hàng hóa khác – nhằm giữ nguồn cung và giá cả ổn định cho thị trường nội địa. Các thỏa thuận thương mại tự do gần đây của nước này đang đi theo hướng tương tự để thu hút luồng hàng hóa mà Trung Quốc cần, đồng thời bảo vệ các ngành sản xuất nội địa nhạy cảm hơn.

Theo Seafood Source
Admin

Thuế VAT 5% đối với phân bón để tạo thị trường công bằng hơn

Bài trước

Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ kiến nghị giải quyết hoàn thuế VAT

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách