Phân bón

Đánh thuế giá trị gia tăng (VAT) 5% vào phân bón sẽ gây khó khăn cho nông dân

0

Một số đại biểu Quốc hội (QH) lo ngại việc đánh thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với phân bón, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp sẽ gây khó khăn cho nông dân.

Tại phiên họp của UBTVQH ngày 14/8, Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, sau khi báo cáo tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5, có hai luồng ý kiến ​​về việc đánh thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với phân bón và máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhiều đại biểu đề xuất giữ nguyên quy định hiện hành là không đánh thuế VAT. Nếu đánh thuế VAT 5% vào phân bón, nông dân sẽ chịu ảnh hưởng lớn vì giá tăng, dẫn đến giá thành sản phẩm nông nghiệp tăng cao. Một số ĐBQH khác đồng tình với việc đánh thuế VAT đối với sản phẩm phân bón. Họ cho rằng, sản phẩm phân bón thuộc nhóm không chịu thuế VAT đã tác động tiêu cực đến ngành sản xuất phân bón trong nước trong 10 năm qua.

Hiện nay, phân bón chưa có thuế GTGT, tức là doanh nghiệp xuất khẩu không phải nộp thuế GTGT và doanh nghiệp sản xuất trong nước không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Điều này dẫn đến giá phân bón sản xuất trong nước cao hơn giá phân bón nhập khẩu. Ông Mạnh cho biết, đa số ý kiến ​​trong Ủy ban Thường vụ Ủy ban Tài chính - Ngân sách đồng tình với quan điểm thứ nhất là giữ nguyên mức thuế suất thuế GTGT bằng 0 đối với phân bón. Trong khi đó, Bộ Tài chính là đơn vị biên soạn dự thảo vẫn giữ nguyên đề xuất áp dụng thuế GTGT 5% đối với phân bón như dự thảo trình tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ủy ban Tài chính - Ngân sách sẽ hoàn thiện dự thảo này trên cơ sở ý kiến ​​của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo VNS

Admin

Cải cách thuế GTGT để thúc đẩy triển vọng nông nghiệp

Bài trước

Thuế VAT 5% đối với phân bón để tạo thị trường công bằng hơn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón