Thịt

Các nhà xuất khẩu tôm hùm Mỹ: Thị trường Trung Quốc không thể thay thế

Một nhóm các nhà xuất khẩu thủy sản Mỹ đang kêu gọi chính quyền liên bang không áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc do lo ngại động thái trả đũa của Trung Quốc lên hàng hóa Mỹ.

Các nhà giao dịch tôm hùm tại Maine, thành viên nhóm vận động, yêu cầu chính phủ giữ ngành này ở ngoài cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc. Các lãnh đạo ngành lập luận rằng động thái trả đũa như vậy sẽ gây thiệt hại cho các ngư dân Alaska và những người nuôi tôm hùm tại Maine nặng nề nhất. “Không chỉ bởi vì Trung Quốc là thị trường rất quan trọng hiện nay lẫn trong tương lai cho ngành thủy sản Mỹ, mà còn bởi không có thị trường nào sẵn sàng thay thế cho thị trường Trung Quốc”, theo John Connelly, chủ tịch National Fisheries Institute, trong một buổi làm việc với đại diện thương mại Mỹ.

Ông Connelly là một trong một nửa số lãnh đạo ngành thủy sản phản đối đề xuất gần đây từ 6 bang sản xuất tôm về việc áp thuế lên tôm nhập khẩu từ Trung Quốc. Họ lập luận rằng sẽ không công bằng nếu kéo thủy sản vào trận chiến khởi nguồn từ các quyền tài sản trí tuệ. Quan trọng hơn, những lãnh đạo ngành thủy sản này lo ngại về tác động của thuế thủy sản mang tính trả đũa, đặc biệt là đối với tôm hùm. Annie Tselikis, giám đốc điều hành của Hiệp hội các thương nhân tôm hùm bang Maine, nhắc lại rằng trong năm 2017, xuất khẩu tôm hùm Mỹ sang Trung Quốc trị giá hơn 90,2 triệu USD, và đang tăng, cho biết thêm rằng giá trị xuất khẩu này tăng 125 lần so với chỉ 1 thập kỷ trước,

Đồng thời, dữ liệu chính thức cho thấy năm 2017, Trung Quốc đã nhập khẩu xấp xỉ 8.074 tấn tôm hùm Mỹ, tăng khoảng 20%/năm từ năm 2010. Bà Tselikis nhấn mạnh rằng tăng trưởng của thị trường Trung Quốc đã giúp tạo thêm hàng ngàn việc làm mới tại Maine. Các nhà xuất khẩu thủy sản khác cũng đồng ý với nhnạ định trên, cho rằng ngư dân từ Nga, Canada, Iceland, Thái Lan, Na Uy, Việt Nam và Chile, cùng các nước khác, chỉ chờ việc Mỹ bị “đá” khỏi thị trường Trung Quốc để nhảy vào nếu thuế đối với thủy sản được áp dụng.

Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết hồi cuối tuần trước rằng chính phủ tổng thống Trump đang ngừng chiến trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sau 2 ngày thảo luận tại Washington, đã đạt được thỏa thuận về việc Trung Quốc tăng nhập khẩu các hàng hóa Mỹ và nới lỏng các chính sách cho doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc.

Theo FIS
Admin

Xuất khẩu tôm hùm tăng gấp 18 lần trong hai tháng đầu năm 2024

Bài trước

Xuất khẩu thủy sản tăng nhẹ trong tháng 9/2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt