Thực phẩm và Đồ uống

Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến nông nghiệp Thái Lan, Việt Nam

0

Hạn hán cao điểm mùa khô ảnh hưởng hơn 20.000ha đất nông nghiệp Việt Nam

Khoảng 20.090ha đất nông nghiệp và trên 2.600 hộ dân bị hạn hán, khan hiếm nước ở các vùng miền Trung, Tây Nguyên và Đông Bắc, hiện đang vào giai đoạn cao điểm của mùa khô 2023 - 2024. Các tỉnh có đất nông nghiệp bị ảnh hưởng gồm Bình Thuận 365ha ở Nam Trung Bộ, Kon Tum 57ha, Gia Lai 219ha (trong đó có 89ha lúa và các loại cây trồng khác bị phá hủy hoàn toàn), Đăk Lăk 2.056ha, Lâm Đồng 660ha ở Tây Nguyên, cùng với Bình Phước có 9.115ha ở phía Đông Nam, Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (MARD) cho biết.

Trong khi đó, Bình Phước ghi nhận 1.900 hộ khan hiếm nước, Gia Lai 100 hộ, Kon Tum 100 hộ, Đăk Nông 500 hộ. Bộ dự báo hạn hán, khan hiếm nước sẽ đạt đỉnh điểm vào cuối tháng 4 ở Tây Nguyên và giữa tháng 5 ở khu vực Đông Nam Bộ. Mùa khô sẽ kéo dài đến tháng 8 ở miền Trung. Lượng nước chứa trong các hồ thủy lợi hiện đạt khoảng 35 - 80% công suất thiết kế ở miền Trung, 33 - 51% ở Tây Nguyên và 45 - 80% ở Đông Nam Bộ. Dự báo khoảng 1.200ha vụ đông xuân 2023 - 2024 tại Bình Thuận bị ảnh hưởng hạn hán. Trên toàn khu vực miền Trung, khoảng 20.700 - 34.200ha vụ hè thu 2024 có khả năng bị ảnh hưởng. Diện tích bị ảnh hưởng ở Tây Nguyên khoảng 16.000 - 27.000ha.

Ở vùng Đông Nam Bộ, các hồ thủy lợi với mực nước hiện tại và lượng mưa sắp tới có khả năng phục vụ cho vụ đông xuân và hè thu. Trong khi đó, do nắng nóng, hạn hán kéo dài đến giữa tháng 5, khoảng 8.000 - 12.000ha cây trồng ở các vùng ngoài tầm với của các công trình thủy lợi có thể bị hạn hán, khan hiếm nước trong giai đoạn cuối mùa khô. quyền lực tiếp tục. Trước tình hình đó, ông Nguyễn Hồng Khánh, Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi, đề nghị các địa phương tiếp tục các biện pháp ứng phó theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ NN & PTNT. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Đánh giá tác động của thời tiết tới nông nghiệp Thái Lan

Bộ Thương mại nội địa Thái Lan (DIT) đang theo dõi thời tiết cực kỳ nóng trong nước và đánh giá ảnh hưởng của thời tiết đối với việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi. Wattanasak Sur-iam, Tổng giám đốc DIT, cho biết giá nông sản vẫn ổn định bất chấp thời tiết nắng nóng và hạn hán. Bộ đã chuẩn bị các biện pháp nhằm giảm bớt chi phí sinh hoạt cho người tiêu dùng và người điều hành nhà hàng, chẳng hạn như tìm nguồn cung ứng rau giá cả phải chăng để bán trên toàn quốc.

Ông cho biết tại Bangkok và các khu vực đô thị, 10 loại rau sẽ được bán với giá bán buôn hoặc rẻ hơn 30% so với giá bán lẻ thông qua các đơn vị di động Thong Fah (Blue Flag). Ở cấp tỉnh, ít nhất 1.000 kg rau tươi/diện tích/ngày sẽ được bán với giá bán buôn tại 10 tỉnh đang có biến động về giá, với sự hỗ trợ của cán bộ thương mại cấp tỉnh để xác định các khu vực bán hàng được chỉ định dễ dàng tiếp cận, chẳng hạn như như các tòa thị chính, ông Wattanasak nói, 10 tỉnh là: Kamphaeng Phet, Sukhothai, Chachoengsao, Ang Thong, Phuket, Narathiwat, Nakhon Ratchasima, Bung Kan, Buri Ram và Nakhon Phanom. “Thời tiết nắng nóng gay gắt trong giai đoạn này đã gây thiệt hại cho sản xuất rau, khiến giá tăng. Đối với những vùng có giá rau cao bất hợp lý, Chi cục sẽ làm trung gian kết nối người sản xuất với thị trường để bán rau với giá thấp hơn”, ông nói. “Cục Khí tượng Thái Lan dự báo thời tiết ấm hơn khoảng 1-3°C, khiến giá rau tăng một thời gian, sau đó giảm khi mùa mưa bắt đầu vào tháng 5 do nguồn cung tăng”.

DIT cũng đang đàm phán với Hiệp hội chăn nuôi lợn Thái Lan và Hiệp hội nông dân lớp về việc tăng giá thịt lợn và trứng tương ứng. Điều kiện thời tiết đang ảnh hưởng đến chăn nuôi, đặc biệt là gà. Tỷ lệ trứng nhỏ hơn (cỡ 3, 4 và 5) tăng 50% trong điều kiện thời tiết này. Bộ đang phối hợp với các nhà sản xuất trứng để phân phối những quả trứng nhỏ hơn đến các khu vực khác nhau trong dự án Blue Flag. Về thịt lợn, sản lượng vẫn vượt nhu cầu khoảng 10.000 con lợn mỗi ngày, với giá bán thấp hơn chi phí nuôi mỗi con lợn. Ông Wattanasak cho biết Bộ cũng có kế hoạch phân phối thịt lợn thông qua kênh Blue Flag.

Keitipoom Pruksawan, tổng thư ký Hiệp hội chăn nuôi lợn, cho biết người chăn nuôi lợn đã thiệt hại hơn 20 tỷ baht vào năm ngoái và nhiều người đã phá sản. Ông cho biết chỉ còn lại 60.000 đến 70.000 người chăn nuôi lợn, so với 200.000 vào năm 2023. Ông Keitipoom cho biết chi phí nuôi một con lợn là 79,05 baht/kg, trong khi giá bán trung bình là 58,75 baht/kg. Trong tháng này, giá bán tăng lên 66 baht/kg. “Tôi không biết giá thịt lợn sẽ tăng bao nhiêu lần và khi nào sẽ đạt được mức giá phù hợp”, ông nói.

Theo VNA, Bangkok Post

Admin

Chính sách hạn chế COVID-19 của Trung Quốc khiến nhiều nông dân phải tiêu hủy nông sản

Bài trước

Đừng lo: Trung Quốc có rất nhiều rau và ngũ cốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc