Thực phẩm và Đồ uống

Chính sách hạn chế COVID-19 của Trung Quốc khiến nhiều nông dân phải tiêu hủy nông sản

0

Các chính sách kiểm soát COVID-19 khắt khe của Trung Quốc đang khiến nông dân không còn lựa chọn nào khác ngoài tiêu hủy nông sản khi họ không thể bán ra thị trường, làm dấy lên lo ngại về thiếu hụt thực phẩm và khuấy động mạng xã hội.

Các video lan truyền trên mạng cho thấy nông dân đang vứt bỏ nhiều nông sản chất lượng còn tốt do không thể bán ra thị trường. Truyền thông nhà nước và địa phương cũng báo cáo tình trạng một số cánh đồng rau đang bị tiêu hủy tại các khu vực sản xuất chính như Sơn Đông và Hà Nam để chuẩn bị cho vụ sản xuất tới.

Tiêu hủy thực phẩm tươi diễn ra vào thời điểm nhiều người Trung Quốc đang bị phong tỏa và lo sợ tình trạng thiếu thực phẩm và gián đoạn nguồn cung. Tình hình này cũng đe dọa đẩy chi phí thực phẩm tiếp – vốn đã trên đà tăng – và kéo lùi các nỗ lực của chính phủ trong đảm bảo nguồn cung thực phẩm và xóa bỏ tình trạng lãng phí thực phẩm. Các cuộc biểu tình chống lệnh phong tỏa COVID-19 nổ ra vào cuối tuần qua tại các thành phố, bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải.

Các loại rau như bắp cải, củ cải và rau chân vịt đang được thu hoạch trên khắp Trung Quốc vào thời điểm này nhưng đang bị mắc kẹt tại các vùng nông thôn. Xe tải và thương lái không sẵn sàng hoặc không thể đi tới các làng quê để thu mua nông sản do các lệnh phong tỏa và hạn chế di chuyển.

Farmers’ Daily báo cáo những khó khăn trong việc đưa rau quả tới thị trường do các lệnh hạn chế COVID-19. Báo này lấy ví dụ về chợ Xinfadi, cho biết trong khi giá rau bán buôn giảm mạnh, giá bán lẻ tăng vọt. “Người dân cần thực phẩm, nông dân cần thu nhập và mùa thu hoạch thì không chờ bất cứ ai”, ấn phẩm này viết, đồng thời kêu gọi các nhà chức trách giảm bớt các hạn chế đối với các phương tiện vận chuyển thực phẩm”, để rau tươi từ cánh đồng có thể tới tới bàn ăn của hàng ngàn hộ gia đình được tươi ngon.

Theo Bloomberg

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc