Thực phẩm và Đồ uống

Thị trường Hàn Quốc đầy tiềm năng cho xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam

0

Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc được dự báo sẽ tăng trong quý 1 năm 2024 và lưu ý rằng tôm cũng là mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực sang thị trường này. Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Hàn Quốc (Hàn Quốc) tăng mạnh nhờ Hiệp định thương mại tự do song phương (VKFTA), đạt 2 tỷ USD hàng năm trong giai đoạn 2016 - 2023 và quốc gia Đông Bắc Á này được dự báo vẫn là thị trường hấp dẫn trong thời gian tới. Hàn Quốc hiện là thị trường lớn thứ 4 của xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kể từ khi VKFTA có hiệu lực vào cuối tháng 12/2015, xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc đã tăng trưởng đáng kể, tăng 35% lên 787 triệu USD vào năm 2023 từ mức 585 triệu USD năm 2015.

Bà Phùng Thị Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm tại VASEP, cho biết Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất từ Việt Nam, chiếm 37% tổng lượng xuất khẩu. Trong khi đó, Việt Nam đứng thứ hai trong số các nhà cung cấp sản phẩm này cho thị trường này, sau Trung Quốc. Bà cho biết, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc được dự báo sẽ tăng trong quý 1 năm 2024 và lưu ý rằng tôm cũng là mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực sang thị trường này. Hàn Quốc sẽ vẫn là lựa chọn ưa thích của nhiều doanh nghiệp do nằm gần Việt Nam và nhu cầu ổn định, đặc biệt khi lạm phát ở các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu tiêu dùng chậm lại. Chi phí vận chuyển đường biển đến Mỹ và châu Âu đã tăng vọt, do đó, các thị trường gần hơn như Hàn Quốc tỏ ra hấp dẫn hơn đối với các nhà xuất khẩu, bà Thu nói thêm.

Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương báo cáo, năm 2023, nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc từ Việt Nam tăng 17,9% về lượng lên 41.450 tấn và tăng 16,3% về giá trị lên 93,35 triệu USD so với năm trước. Cơ quan này cho biết, tỷ trọng cà phê Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hàn Quốc đã tăng lên 21,52% vào năm 2023 từ mức 17,15% vào năm 2022. Doanh thu của thị trường cà phê Hàn Quốc được dự đoán sẽ đạt 2,2 tỷ USD trong năm nay, cơ quan này cho biết, coi đây là cơ hội cho các nhà sản xuất cà phê trên toàn thế giới. thế giới, trong đó có Việt Nam, tăng cường xuất khẩu sang Hàn Quốc. Trong khi đó, Hàn Quốc là nước nhập khẩu cao su Việt Nam lớn thứ 3 với 8.200 tấn, trị giá 12,77 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2024, tăng 61,7% về lượng và 60,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Năm ngoái, thị trường này cũng đứng thứ 3 trong số các thị trường nhập khẩu rau quả Việt Nam với trị giá 226 triệu USD, tăng 25% so với năm 2022.

Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (IPSARD) dẫn báo cáo công bố vào giữa tháng 2 của Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc cho biết, khối lượng nhập khẩu trái cây đông lạnh của Hàn Quốc đạt 64.000 tấn vào năm 2023, tăng 6% so với năm 2022. Nhập khẩu dự kiến sẽ tăng hơn nữa trong năm nay do Hàn Quốc giảm hoặc miễn thuế đối với trái cây nước ngoài để ổn định giá trong nước. Tuy nhiên, hàng nhập khẩu vào Hàn Quốc cũng đang phải đối mặt với những yêu cầu ngày càng khắt khe về chất lượng, an toàn thực phẩm, các biện pháp vệ sinh dịch tễ. Đây cũng là nguyên nhân lớn khiến nông, lâm, thủy sản của Việt Nam chỉ chiếm 4% tổng lượng nhập khẩu các mặt hàng này của Hàn Quốc trong năm 2023. Trước thực tế đó, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã cam kết hỗ trợ Việt Nam về nông nghiệp. phát triển thông qua nhiều dự án như cải thiện chuỗi giá trị, tăng cường kết nối, nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu để sản xuất nông sản chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu từ Hàn Quốc./.

Theo VNA

Admin

Báo cáo lần 2 của FAO Globefish năm 2024 – Thị trường bạch tuộc: Nguồn cung bạch tuộc vẫn ở mức thấp

Bài trước

Xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm nhẹ 2% trong quý 1/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc