Gỗ

Một số doanh nghiệp ván ép có thể đóng cửa do thuế chống bán phá giá tăng ở Hàn Quốc

0

Trong thời gian chờ quyết định cuối cùng từ Hàn Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam lo ngại về khả năng áp thuế chống bán phá giá cao hơn của Hàn Quốc đối với ván ép nhập khẩu từ Việt Nam. Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES) cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt Nam sẽ đóng cửa nếu Hàn Quốc áp thuế chống bán phá giá cao hơn đối với sản phẩm gỗ dán Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.

Trong đơn kiến nghị liên quan đến vấn đề này do VIFORES gửi Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương, Hiệp hội Ván ép Việt Nam (thuộc VIFORES) cho biết, cơ quan chức năng Hàn Quốc đang xem xét thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm ván ép Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này. thị trường này trong năm 2020 - 2023. Chờ quyết định cuối cùng từ Hàn Quốc, doanh nghiệp Việt Nam lo ngại về nguy cơ thuế chống bán phá giá cao hơn của Hàn Quốc đối với ván ép nhập khẩu từ Việt Nam. Kiến nghị của hiệp hội đưa ra những dấu hiệu cho thấy thuế chống bán phá giá đối với gỗ dán xuất khẩu sang Hàn Quốc có thể tăng lên mức từ 4,1% đến 13,04%.

Theo Hiệp hội Ván ép Việt Nam, khoảng 152 doanh nghiệp đượccho là sẽ phải chịu mức thuế cao hơn 4% và không thể cạnh tranh,  phải ngừng hoạt động. Công nhân của các doanh nghiệp này sẽ mất việc làm khi hàng trăm nhà máy phải đóng cửa. Các nhà cung cấp nguyên liệu cũng sẽ phải ngừng hoạt động. Do thiếu nguồn tiêu thụ, rừng mới sẽ không được phát triển, toàn bộ chuỗi sản xuất, cung ứng chế biến lâm sản sẽ bị gián đoạn. Vì vậy, hiệp hội này đề nghị Bộ hỗ trợ duy trì mức thuế chống bán phá giá hiện nay là 10,54%, đề nghị Cục Phòng vệ thương mại phối hợp với cơ quan chức năng Hàn Quốc tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam tiếp tục xuất khẩu sang thị trường này, ông Trịnh Xuân Dương, Phó Cục trưởng cho biết. của hiệp hội. Ông cũng cho rằng việc Hàn Quốc điều tra, áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm gỗ dán của Việt Nam là không khách quan. Các doanh nghiệp bị điều tra chiếm số ít doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu mặt hàng này sang Hàn Quốc. Doanh thu xuất khẩu hàng năm của các doanh nghiệp này sang thị trường này cũng chiếm không quá 20% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam. Ngoài ra, trong số 6 doanh nghiệp bị điều tra lại, Công ty Rongjia hiện đã đóng cửa. Hơn nữa, lượng và giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp được khảo sát không phản ánh kết quả kinh doanh chung của các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm gỗ dán sang Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Thư ký Hiệp hội, cho biết Hàn Quốc là thị trường đầy tiềm năng cho sản phẩm ván ép. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam khác sẽ phải chịu thuế chung khi xuất khẩu sản phẩm ván ép sang thị trường này. Về lâu dài sẽ là bất lợi, không công bằng cho các doanh nghiệp đó và làm giảm xuất khẩu của ngành sản xuất ván ép Việt Nam. Hàn Quốc nằm trong top 4 nước mua ván ép của Việt Nam nhiều nhất, với xuất khẩu ván ép của Việt Nam sang Hàn Quốc vượt 201 triệu USD vào năm 2023, chiếm 29% về lượng và 22,7% về giá trị trong tổng lượng ván ép xuất khẩu. Việc áp dụng thuế chống bán phá giá đối với ván ép từ Việt Nam ban đầu được ban hành theo Nghị định 815 của Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc vào ngày 6/11/2020 và sau đó được sửa đổi bởi Nghị định 882 vào ngày 31/12/2021.

Theo VNS

Admin

Mỹ kéo dài điều tra thuế đối với ván ép từ Việt Nam

Bài trước

Các nhà cung cấp ván ép gặp sức ép liên quan đến điều tra và khiếu kiện

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ