Ngũ cốc

Bangladesh nhập khẩu 250.000 tấn gạo Campuchia với giá 453 USD/tấn

Bangladesh sẽ nhập khẩu 250.000 tấn gạo trắng với giá 453 USD/tấn từ Campuchia theo hợp đồng G2G, theo nhà chức trách hai Bộ liên quan của hai nước cho biết. Mức giá trên cao hơn một thỏa thuận thương mại gạo giữa hai nước trước đó.

Gạo là lương thực thiết yếu của 160 triệu dân Bangladesh và giá cao đang đặt ra nhiều vấn đề cho chính phủ đương nhiệm, vốn đang muốn tăng uy tín trước kỳ bầu cử toàn quốc vào năm tới. Bangladesh sản xuất khoảng 34 triệu tấn gạo hàng năm, chủ yếu phục vụ tiêu dùng trong nước và thương phải nhập khẩu để bù đắp thiếu hụt khi xảy ra thiên tai như hạn hán hoặc lũ lụt.

Chính phủ Bangladesh đang tăng cường kho dự trữ để đối phó với tình trạng giá gạo nội địa tăng cao sau hàng loạt đợt lũ hồi tháng 4 vừa qua, cuốn trôi khoảng 1 triệu tấn gạo, và dự báo những đợt lũ sắp tới có thể gây thiệt hại nhiều hơn. “Đề xuất nhập khẩu gạo từ Campuchia hiện đang chờ phê duyệt”, một nhà chức trách Bangladesh cho biết.

Bangladesh là nước sản xuất gạo lớn thứ 4 thế giới, đang nổi lên trở thành nước nhập khẩu gạo lớn trong năm 2017 khi chính phủ nước này có thể nhập khẩu tới 1,5 triệu tấn trong năm tài khóa đến tháng 6 tới. Hồi đầu tháng 8, chính phủ Bangladesh đã đồng ý mua tới 1 triệu tấn gạo từ Campuchia trong vòng 5 năm tới theo biên bản ghi nhớ giữa hai nước. Đây là thỏa thuận thương mại đầu tiên giữa hai nước này.

Cho tới nay, Bangladesh đã nhập khẩu 200.000 tấn gạo trắng với giá 430 USD/tấn và 50.000 tấn gạo đồ với giá 470 USD/tấn từ Việt Nam theo hợp đồng G2G. Mức giá này cũng cao hơn so với các mức giá đấu thầu nhập khẩu.

Nhu cầu đang tăng tại Bangladesh đã đẩy giá gạo châu Á lên mức cao nhất trong nhiều tháng vào tháng 6 vừa qua. Cơ quan phụ trách thu mua ngũ cốc Bangladesh đã tổ chức hàng loạt phiên đấu thầu mua gạo sau khi các đàm phán ban đầu với Thái Lan và Ấn Độ kéo dài do giá chào bán cao từ hai nước này. Chính phủ Bangladesh cũng đang đàm phán với Myanmar để nhập khẩu gạo, trong khi bước vào vòng đàm phán thứ 2 với Thái Lan và Ấn Độ.

Mặc dù tiếp tục hạ thuế nhập khẩu gạo từ 10% xuống còn 2% - đợt hạ thuế thứ 2 chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, giá gạo nội địa Bangladesh mới chỉ giảm nhẹ. Bangladesh cũng cần nhập khẩu một lượng lớn lúa mỳ do lũ lụt làm thiệt hại mùa màng, nhưng các điều kiện mua ngặt nghèo và tốc độ bốc dỡ hàng chậm tại các cảng khiến các nhà giao dịch không sẵn sàng bán lúa mỳ cho nước này.

Theo Reuters
Admin

Giá gạo ổn định tại phần lớn các nước xuất khẩu lớn, Bangladesh chuẩn bị giảm tiếp thuế nhập khẩu

Bài trước

Bangladesh hạ thuế nhập khẩu gạo để giảm nhiệt giá gạo nội địa

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc