Hạ viện Philippines đã phê chuẩn luật thuế nhập khẩu gạo sau 3 lần đọc dự thảo, thay thế cho cơ chế hạn ngạch nhập khẩu gạo hiện nay của nước này. CÁc nhà làm chính sách đã bật đèn xanh cho cho Luật Thuế Nông nghiệp sửa đổi với tỷ lệ bỏ phiếu 200-7-2 vào ngày 14/8. Việc phê chuẩn luật thuế mới này của Hạ viện diễn ra đúng 1 tuần sau lần đọc thứ 2 của cơ quan này vào ngày 7/8.

Thuế gạo là một trong những chính sách mà người phát ngôn Gloria Macapagal Arroyo và các nhà quản lý kinh té của tổng thống Rodrigo Duterte cho rằng sẽ giúp giải quyết tình trạng lạm phát tăng cao của nước này, với mức tăng 5,7% vào tháng 7 vừa qua. Theo Luật thuế sửa đổi này, Cơ quan Thực phẩm Quốc gia NFA vẫn được ủy quyền là cơ quan duy nhất chịu trách nhiệm nhập khẩu gạo trực tiếp để đảm bảo an ninh lương thực và duy trì các kho dự trữ gạo quốc gia. NFA cũng sẽ có quyền phân bổ giấy phép nhập khẩu gạo và ban hành các hướng dẫn về nhập khẩu gạo và ngô. Một số quy định cụ thể về luật thuế nhập khẩu gạo mới do Hạ viện Philippines phê chuẩn như sau:

  • Mức thuế Tối huệ quốc (MFN) 40% cho nhập khẩu gạo trong lượng tiếp cận tối đa từ các nước không là thành viên của ASEAN và WTO
  • Mức thuế 180% MFN ngoài hạn ngạch
  • Các cam kết mức thuế nhập khẩu của Philippines trong Thỏa thuận Thương mại Hàng hóa ASEAN sẽ được áp dụng cho nhập khẩu gạo từ các nước thành viên ASEAN.

Quỹ Thúc đẩy Khả năng Cạnh tranh Gạo cũng sẽ được thành lập, với nguồn quỹ là thuế thu được từ nhập khẩu gạo. Quỹ này sẽ được phân bổ như sau:

  • 20% dành cho thành lập quỹ tiền gửi cho gạo
  • 20% dành cho hỗ trợ tín dụng hoặc trợ cấp tiền mặt để hiện đại hóa và tăng sản xuất lúa gạo
  • 20% dành cho tài chính sản xuất lúa gạo
  • 20% dành cho các dự án cơ sở hạ tầng, các trang thiết bị sau thu hoạch, logistics, bảo quản, trang thiết bị vận chuyển
  • 10% dành cho giáo dục nghề và học bổng trong ngành gạo
  • 10% dành cho nghiên cứu và phát triển

Trước đó, thư ký các vấn đề kế hoạch kinh tế xã hội Ernesto Pernia cho rằng thay thế cơ chế hạn chế định lượng đối với gạo bằng thuế nhập khẩu sẽ giúp giảm giá gạo và tăng nguồn tài chính cho các dự án nông nghiệp như đa dạng hóa sản xuất nông nghiệp.

Theo Rappler
Admin

Giá gạo ổn định tại phần lớn các nước xuất khẩu lớn, Bangladesh chuẩn bị giảm tiếp thuế nhập khẩu

Bài trước

Bangladesh hạ thuế nhập khẩu gạo để giảm nhiệt giá gạo nội địa

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách