Ngũ cốc

Giá gạo ổn định tại phần lớn các nước xuất khẩu lớn, Bangladesh chuẩn bị giảm tiếp thuế nhập khẩu

0

Giá gạo duy trì ổn định ở phần lớn các nước sản xuất gạo lớn tại châu Á trong tuần này do nguồn cung mới thu hoạch bắt đầu xuất hiện trên thị trường; trong khi đó, Bangladesh chuẩn bị giảm tiếp thuế nhập khẩu gạo để tăng cường kho dự trữ nội địa.

Giá gạo Thái 5% tấm nới rộng biên độ lên 515 – 560 USD/tấn, từ mức 520 – 560 USD/tấn hồi tuần trước. Nhu cầu thấp, kỳ vọng vụ thu hoạch mới và đồng Baht yếu đi so với đồng USD, gây áp lực lên giá gạo Thái Lan, theo các nhà giao dịch tại Bangkok cho hay.

Giá gạo Việt 5% tấm không đổi so với tuần trước, giữ ở mức 505 – 510 USD/tấn. “Đây chỉ là mức gia danh nghĩa bởi không có nhiều hợp đồng được ký kết trong thời gian gần đây do các nhà nhập khẩu vẫn đang chờ đợi vụ đông xuân đạt đỉnh thu hoạch”, theo một thương nhân tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết. Đồng thời, giá gạo trong nước đang giảm do nguồn cung gạo từ vụ đông xuân tại ĐBSCL đang tăng lên. Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2021 ước giảm 31,4% so với cùng kỳ năm 2020, xuống còn 638.000 tấn.

Trong khi đó, Bangladesh đang cân nhắc giảm thuế nhập khẩu gạo nhằm tăng cường kho dự trữ trong nước và hạ nhiệt giá gạo trong nước, theo một nhà chức trách Bộ Thực phẩm nước này cho hay. Tháng 12/2020, nước này cũng đã hạ thuế nhập khẩu gạo từ 62,5% xuống còn 25%. Bangladesh, nước sản xuất gạo lớn thứ 3 thế giới, nổi lên trở thành nước nhập khẩu gạo lớn chủ yếu do dự trữ cạn kiệt và giá gạo nội địa tăng cao kỷ lục sau những đợt lũ lớn tàn phá mùa màng.

Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tấm duy trì ổn định ở mức 393 – 399 USD/tấn do nguồn cung vụ mới tăng lên. “Đồng rupee biến động khá mạnh trong vài ngày qua. Chúng tôi đang nỗ lực giữ giá gạo ổnd idnhj nhưng phải tăng giá nếu đồng rupee mạnh lên”, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada, thuộc bang miền nam Andhra Pradesh. Xuất khẩu gạo từ Ấn Độ đang tăng tốc do bang Andhra Pradesh bắt đầu sử dụng cảng nước sâu để xuất khẩu gạo lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ qua.

Theo Reuters

Admin

Bangladesh hạ thuế nhập khẩu gạo để giảm nhiệt giá gạo nội địa

Bài trước

Cuộc chiến chống lạm phát của ông Duterte gây khó khăn cho nông dân Philippines

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc