Thủy sản

Trung tâm giao dịch thủy sản Việt Nam sẽ thành lập tại Trung Quốc

0

Tổ điều hành Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản 970 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức một diễn đàn nhằm thúc đẩy thương mại các sản phẩm nông thủy sản giữa Việt Nam và Hà Nội. Diễn đàn này được tổ chức nhằm thảo luận tình hình xuất nhập khẩu nông sản, thủy sản, thực phẩm và nhu cầu giao thương giữa hai nước. Hơn nữa, các thành viên tham dự diễn đàn cũng thảo luận các giải pháp gỡ bỏ khó khăn trong xuất khẩu nông sản, thủy sản và thực phẩm sang Trung Quốc trong thời gian tới.

Ông Tô Văn Quang, đồng thời là chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Việt Nam – Trung Quốc, cho biết công ty sẽ mua tới 35.000 tấn sầu riêng, bao gồm 15.000 tấn từ Việt Nam và khoảng 120.000 tấn khoai lang tím, cá basa, cá giò, và các loại thủy sản khác trong năm 2023. Do đó, ông Quang muốn biết thêm về các nhà cung cấp nông sản Việt Nam và kết nối với họ. Đồng thời, một đại diện từ công ty XNK Đông Thái tại thành phố Đông Hưng của Trung Quốc đề nghị các nhà chức trách hai nước sớm hoàn thiện pháp lý và thủ tục hải quan cho nhập khẩu chính ngạch các sản phẩm sứa Việt Nam vào Trung Quốc.

Ông Tô Văn Quang tiết lộ rằng việc thành lập một trung tâm giao dịch thủy sản việt Nam tại thành phố Fangchenggang với sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, có quy mô lớn tại Trung Quốc và các cơ quan chức trách tại Việt Nam đang được xúc tiến. Hơn nữa, chính quyền thành phố Fangchenggang đã bắt đầu giai đoạn đầu xây dựng kho lạnh thủy sản trên diện tích gần 243ha, công suất bảo quản 200.000 tấn thủy sản. Trong giai đoạn sau, kho lạnh này sẽ được mở rộng ra diện tích 405ha, công suất bảo quản 600.000 tấn thủy sản.

Trong tương lai gần, thủy sản Việt Nam có thể được kinh doanh quy mô lớn trên thị trường Trung Quốc với kỳ vọng người mua và người bán có thể gặp mặt, giao dịch trực tiếp tại trung tâm giao dịch thủy sản Việt Nam tại thành phố Fangchenggang. Tại diễn đàn, phó tổng thư kí Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) ông Nguyễn Hoài Nam cho biết Trung Quốc gần đây đã nổi lên trở thành thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam lớn thứ 2 chỉ sau thị trường Mỹ. Cụ thể, Quảng Tây là địa phương có kim ngạch nhập khẩu thủy sản Việt Nam đứng thứ 3 tại Trung Quốc, chỉ sau Quảng Đông và Trạm Giang. Năm 2022, nhập khẩu thủy sản Việt Nam vào tỉnh Quảng Tây sẽ đạt 28.400 tấn. Việt Nam là nguồn thủy sản số 1 của Quảng Tây, chiếm tới 69% tổng lượng nhập khẩu và 75% tổng giá trị nhập khẩu.

Ghi nhận tiềm năng rất lớn về thương mại giữa hai nước, đại diện VASEP đề xuất Việt Nam và Trung Quốc cần tăng cường xúc tiến thương mại để kết nối các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thủy sản. Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam đã yêu cầu các nhà lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan ở phía Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước. Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cần chỉ đạo thành phố Móng Cái phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thêm một diễn đàn xúc tiến thương mại khác trong thời gian sớm nhất có thể để doanh nghiệp hai nước có thể gặp mặt trực tiếp. Thứ trưởng Bộ NNPTNT cũng đề xuất các nhà xuất khẩu nêu ý kiến về những nút thắt tới Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm thủy sản. Bộ NNPTNT sẽ làm việc trực tiếp với các nhà chức trách tỉnh Quảng Tây để dỡ bỏ các nút thắt này trong thời gian tới.

Theo VNS

Admin

Báo cáo tổng quan thị trường thủy sản Trung Quốc 2024

Bài trước

Việt Nam dốc toàn lực chuẩn bị thanh tra chống khai thác thủy sản IUU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản