Thủy sản

Quy định mới của FDA yêu cầu khắt khe hơn về truy xuất nguồn gốc thủy sản

0

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ đang tăng cường các yêu cầu lưu trữ thông tin truy xuất nguồn gốc cho các nhà cung cấp thủy sản và các thực phẩm khác thông qua ban hành một quy định mới.

Quy định này được thiết kế nhằm giảm thiểu khả năng thực phẩm bẩn lọt vào nguồn cung ứng thực phẩm tại Mỹ, bất kể nguồn gốc là từ Mỹ hay nước ngoài. “FDA sẽ có thể xác định nhanh chóng và hiệu quả hơn nguồn gốc và lộ trình di chuyển của các loại thực phảm bẩn để ngăn ngừa hay giảm nhẹ các vấn đề sức khỏe do thực phẩm, giải quyết các mối đe dọa về sức khỏe đến từ thực phẩm và tối thiểu hóa các đợt thu hồi trên diện rộng đối với các loại thực phẩm bẩn”, theo cơ quan này tuyên bố.

Các yêu cầu lưu trữ thông tin bổ sung áp dụng cho các công ty sản xuất, chế biến, đóng gói hoặc bảo quản thực phẩm, bao gồm tất cả các loại có sản sinh histamine như cá có vảy, tất cả các loại cá có vảy có khả năng chứa ciguatoxin như cá mú, cá nhồng và cá hồng) và tất cả các loại cá có vây. Quy định cũng áp dụng cho tất cả các loại thủy sản, giáp xác và thân mềm. Các loại thủy sản có vỏ thân mềm ăn được như nghêu, sò, hàu, trai hoặc các bộ phận ăn được củ các loài này, ngoại trừ khi sản phẩm chỉ toàn cơ khép vỏ, cơ quan này làm rõ.

Để xác định loại thực phẩm nào thuộc phạm vi danh sách truy xuất nguồn gốc thực phẩm, FDA đã phát triển một mô hình xếp hạng rủi roc ho thực phẩm theo các tiêu chí trong Food Safety Modernization Act năm 2011. Dữ liệu cho cá da trơn được loại trừ khỏi mô hình xếp hạng rủi ro do những loại cá thuộc loài siluriformes, như cá da trươn, chủ yếu do Bộ Nông nghiệp Mỹ quản lý, FDA cho hay. “Cách tiếp cận dựa trên dữ liệu tiêu chuẩn hóa để lưu trữ thông tin truy xuất nguồn gốc giúp tạo ra một hệ thống phổ cập, hài hòa khả năng truy xuất nguồn gốc thực phẩm, giúp đặt cơ sở cho ngành thích nghi và tận dụng thêm các hệ thống truy xuất nguồn gốc sử dụng công nghệ số trong cả tương lai gần và xa”, theo phó ủy viên FDA về chính sách thực phẩm Frank Yiannas.

Các đặc điểm chính trong quy định mới bao hành bao gồm mở rộng quyền hạn của FDA trong yêu cầu các công ty thực thi các yêu cầu an toàn thực phẩm mới, bao gồm xác minh các giai đoạn chính yếu ở các điểm cụ thể trong chuỗi cung ứng – như thu hoạch, làm mát, đóng gói ban đầu, giao nhận, chế biến và vận chuyển hàng hóa. FDA cũng có thể yêu cầu tạo lập một kế hoạch truy xuất nguồn gốc hoặc thông tin thiết yếu để giúp các nhà lập pháp hiểu chương trình truy xuất nguồn gốc của một tổ chức. Bản ghi chép này cũng bao gồm việc mô tả quy trình sử dụng để duy trì các bản ghi được yêu cầu, mô tả quy trình xác định thực phẩm trong danh sách truy xuất nguồn gốc thực phẩm, mô tả cách mã truy xuất nguồn gốc được phân bổ, một đầu mối liên lạc để trả lời các câu hỏi liên quan đến kế hoạch truy xuất nguồn gốc và bản đồ trang trại nuôi hoặc sản xuất thực phẩm có trong danh sách. CÁc yêu cầu bổ sung của FDA có thể bao gồm duy trì các bản ghi ở dạng giấy tờ văn bản hoặc bản ghi số; cung cấp các bản ghi theo yêu cầu của FDA trong vòng 24h được yêu cầu và cung cấp bản ghi dạng số trong điều kiện cần để hỗ trợ FDA trong trường hợp bùng phát vấn đề, thu hồi hoặc các mối đe dọa khác cho sức khỏe cộng đồng.

Theo FMI, hiệp hội ngành thực phẩm Mỹ, chỉ trích quy định này, cho rằng việc triển khai sẽ tiêu tốn nhiều đầu tư về thời gian và nguồn lực trên khắp ngành thực phẩm và cso vẻ quy định này vượt xa quyền hạn của cơ quan ban hành.

Theo Seafood Source

Admin

Lần đầu tiên xuất khẩu rau quả chế biến vượt 1 tỷ USD

Bài trước

Xuất khẩu gỗ giảm 15,5% trong năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản