Thực phẩm và Đồ uống

Mã vùng sản xuất là chìa khóa cho xuất khẩu nông sản Việt Nam

0

Bộ NNPTNT đang xúc tiến cấp và quản lý mã vùng sản xuất để đáp ứng các quy định truy xuất nguồn gốc cho hàng hóa xuất nhập khẩu trên thị trường thế giới. Truy xuất nguồn gốc trở thành một điều kiện bắt buộc cho tất cả các sản phẩm, đặc biệt là trên thị trường xuất khẩu. Một trong những tiêu chí chính trong truy xuất nguồn gốc là cấp mã cho các vùng sản xuất nguyên liệu. Mỗi vùng sản xuất có 1 mã riêng sẽ tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục BVTV thuộc Bộ NNPTNT, cho biết cấp mã vùng sản xuất và quản lý các vùng sản xuất cũng như các cơ sở đóng gói được cấp mã là ưu tiên hàng đầu của cơ quan này trong phát triển sản xuất nông nghiệp và xuất khẩu nông sản. Việt Nam có khoảng 4.000 vùng sản xuất và 2.000 cơ sở đóng gói nông sản tại 50 tỉnh thành đã được cấp mã. Các nông sản được cấp mã bao gồm trái cây, gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều và gỗ.

Theo Bộ NNPTNT, trong 8 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 36,3 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2021. Với tăng trưởng giá trị xuất khẩu nông sản, ngành nông nghiệp phải tăng số vùng trồng mới được cấp phép và duy trì quản lý chất lượng các vùng sản xuất đã được cấp mã. Bộ NNPTNT đã giao khoảng 90% các vùng trồng được cấp mã cho các địa phương quản lý chất lượng từ năm 2021.

Các địa phương chịu trách nhiệm cấp mã cho các vùng trồng mới và rà soát các vùng đã có mã, sau đó báo cáo lên Cục BVTV. Cục sẽ rà soát toàn bộ các hồ sơ yêu cầu cấp mã vùng sản xuất trước khi gửi quy trình cho các nước nhập khẩu nông sản Việt Nam để xác nhận các mã này.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024 dự báo gặp nhiều thách thức

Bài trước

Việt Nam tìm cách đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành thanh long

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc