Thực phẩm và Đồ uống

Các nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam

0

Theo Bộ NNPTNT, việc cấp mã vùng trồng và cấp mã cho các cơ sở đóng gói để thuận lợi hóa xuất khẩu nông lâm thủy sản đang được triển khai nhanh chóng và hiệu quả, mang đến kết quả tốt trên toàn quốc.

Đặc biệt, đối với các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, 1.150 mã vùng trồng và 41 mã cơ sở đóng gói đã được cấp. Đối với thị trường Trung Quốc, hiện có 1.742 mã vùng trồng cho hơn 180.000ha và 1.840 mã cơ sở đóng gói cho 8 loại trái cây được cấp phép xuất khẩu chính ngạch đã được cấp.

Theo đó, các vùng trồng được cấp mã vùng phải đáp ứng nhiều yêu cầu, như xác định khu vực trồng cụ thể, sử dụng hệ thống định vị GPS; áp dụng các thực hành nông nghiệp tốt; chú trọng lưu trữ nhật ký sản xuất để truy xuất nguồn gốc khi các cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra; thường xuyên giám sát các cơ chế gây hại, thực hành các biện pháp làm nông và vệ sinh đồng ruộng tốtl đảm bảo không xảy ra tình trạng dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép tại các nức nhập khẩu. Cả vùng trồng lẫn các cơ sở đóng gói phải đáp ứng các yêu cầu của các nhà nhập khẩu và tạo ra giá trị trong thúc đẩy vị thế của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Do đó, trong những năm gần đây, các địa phương tập trung các nguồn lực vào thực thi và chủ động hướng dẫn để nông dân và doanh nghiệp hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc bạn hành mã vùng trồng và các cơ sở chế biến. Hàng năm, các tỉnh ĐBSCL cung cấp ra thị trường một khối lượng lớn trái cây cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Để duy trì tính ổn định và cải thiện chất lượng nông sản, các doanh nghiệp xuất khẩu đang đóng chờ nguồn nguyên liệu thô từ các vùng trồng đã được cấp mã vùng.

Ngoài ra, nhiều tỉnh miền Bắc đang đẩy nhanh quy trình ban hành mã vùng trồng cho nhiều loại trái cây đặc sản để gia tăng giá trị. Trong năm 2020, nhiều loại trái cây sẽ được xuất khẩu qua các kênh chính ngạch sang các thị trường giá trị cao, với giá bán cao hơn nhiều lần so với trước đây, như vải xuất khẩu sang Nhật Bản, nhãn xuất khẩu sang Úc và thanh long xuất khẩu sang Mỹ. Các kết quả này mang đến cho xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam doanh thu 41,25 tỷ USD trong năm 2020 trong bối cảnh ngành nông nghiệp đối mặt nhiều khó khăn do thiên tai và dịch bệnh.

Trong thời gian tới, cùng với việc tận dụng lợi thế Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020 và các thỏa thuận thương mại tự do đã ký khác như Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Thương mại Tự do Anh – Việt Nam (UKVFTA), việc cấp mã vùng trồng và mã cơ sở đóng gói sẽ được xúc tiến để gia tăng giá trị, qua đó nông sản Việt Nam có thể tiến vào các thị trường lớn với các lợi thế về thuế. Đây cũng là cơ hội cho ngành nông nghiệp Việt Nam đẩy nhanh việc đạt được các tiêu chuẩn hàng hóa, tăng xuất trong ngay từ các tháng đầu năm 2021 để đạt mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 42 tỷ USD trong năm nay.

Theo VNS

Admin

Rong biển có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của ngành thủy sản

Bài trước

Sầu riêng Việt Nam bị đưa vào diện kiểm soát dư lượng thuốc trừ sâu tại EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc