Rau quả

Lợi nhuận cao thúc đẩy các hoạt động bất hợp pháp trong thương mại sầu riêng của Việt Nam

0

Tỉnh Đắk Lắk ở vùng Tây Nguyên của Việt Nam là một trong những vùng trồng sầu riêng chính của đất nước. Trong khi xuất khẩu sầu riêng quy mô lớn mang lại lợi nhuận đáng kể, điều này cũng thúc đẩy một số người trồng tham gia vào nhiều hoạt động bất hợp pháp khác nhau.

Theo một bản tin của Việt Nam, chính quyền Đắk Lắk phát hiện ra trong mùa sầu riêng năm nay rằng một số thương nhân nước ngoài đã mua sầu riêng từ các vườn cây không có mã xuất khẩu, có ý định xuất khẩu ra nước ngoài. Người mua và người bán sau đó được cho là đã thông đồng để sửa đổi mã của các khu vực trồng trọt và cơ sở đóng gói để tránh bị phát hiện. Ngoài ra, một số người có mã đã mua sầu riêng chưa chín hoặc không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và sử dụng mã của họ để xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc. Bên cạnh việc mang lại nguy cơ bị chính quyền Trung Quốc đình chỉ xuất khẩu, những hoạt động này cũng có thể gây tổn hại đáng kể đến thương hiệu và danh tiếng của sầu riêng từ Đắk Lắk.

Ngoài việc sử dụng sai mã, cơ quan chức năng còn phát hiện ra các trường hợp thương nhân ngâm sầu riêng trong các loại hóa chất không rõ nguồn gốc. Những loại hóa chất này, chủ yếu có nguồn gốc từ Thái Lan và Trung Quốc, dường như được sử dụng để đẩy nhanh quá trình chín của sầu riêng thu hoạch sớm và kéo dài thời hạn sử dụng của chúng. Tuy nhiên, các loại hóa chất không rõ nguồn gốc này có thể chứa các chất độc hại, có khả năng gây nguy cơ cho sức khỏe người tiêu dùng. Các cơ sở chế biến thường thực hiện các hoạt động này vào ban đêm sau khi đóng cửa để trốn tránh sự giám sát và kiểm tra của chính quyền.

Trong mùa sầu riêng năm 2024, cảnh sát tỉnh Đắk Lắk đã điều tra và xử phạt bốn công ty tham gia vào hoạt động buôn bán sầu riêng, tịch thu gần bốn tấn sầu riêng. Các cuộc kiểm tra tại chỗ cho thấy một số quả sầu riêng đã được ngâm trong các dung dịch hóa chất không rõ nguồn gốc. Các công ty này đã bị phạt tổng cộng 237 triệu đồng (9.400 đô la). Hơn nữa, cảnh sát phát hiện ra rằng các công ty này đã dán mã vùng trồng trọt và mã cơ sở đóng gói từ bên ngoài tỉnh Đắk Lắk lên các thùng đựng sầu riêng. Tổng cộng đã tìm thấy 2.859 nhãn giả tại cơ sở. Những hoạt động như vậy làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng truy xuất nguồn gốc, dẫn đến những rủi ro đáng kể.

Năm nay, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ban hành nhiều cảnh báo bằng văn bản đối với sầu riêng Việt Nam liên quan đến các vấn đề như hàm lượng cadmium quá mức. Tổng cộng có 35 vùng trồng trọt và 29 cơ sở đóng gói đã bị cảnh báo nhiều lần, trong khi 80 vùng trồng trọt và 43 cơ sở đóng gói chỉ nhận được một cảnh báo. Ngoài ra, 18 vườn cây ăn trái và 15 cơ sở đóng gói đã bị Trung Quốc đình chỉ xuất khẩu. Tuy nhiên, để đáp lại cảnh báo từ GACC, Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tuyên bố rằng các mẫu thử nghiệm của họ không phát hiện có hàm lượng cadmium quá mức.

Tỉnh Đắk Lắk hiện dẫn đầu cả nước về sản lượng sầu riêng, với khoảng 32.785 ha dành cho trồng sầu riêng, tăng hơn 10.300 ha so với năm 2022. Trong tổng diện tích canh tác, hiện có khoảng 48% đã có thể thu hoạch. Sản lượng sầu riêng của tỉnh dự kiến ​​sẽ vượt quá 300.000 tấn trong năm nay.

Theo Produce Report

Admin

Rong biển có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của ngành thủy sản

Bài trước

Sầu riêng Việt Nam bị đưa vào diện kiểm soát dư lượng thuốc trừ sâu tại EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả