0

Trong quý 1/2021, Trung Quốc đã trả về 15 trên 40 chuyến hàng thủy sản từ Việt Nam do không đáp ứng các quy định an toàn thực phẩm, cao hơn nhiều so với 6 chuyến hàng trong cả năm 2020, theo ông Ngô Hồng Phong, cục phó Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm thủy sản (NAFIQAD) thuộc Bộ NNPTNT cho hay.

Tại hội nghị về ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh thủy sản tại miền bắc, tổ chức ngày 19/3 tại Hà Nội, ông Phong cho biết bất chấp thực tế là chất lượng thủy sản Việt Nam đã cải thiện rõ rêt, số lượng lô hàng bị Trung Quốc trả về vẫn ở mức cao, theo báo mạng Thanh Niên đưa tin. Phía Trung Quốc thông báo một số lô hàng tôm đông lạnh và xử lý nhiệt của Việt Nam bị phát hiện dương tính với virus nhiễm trùng hạ biểu bì và hoại tử tạo máu, virus bệnh đốm trắng. NAFIQAD đã yêu cầu các cơ quan chức trách Trung Quốc cung cấp các cơ sở khoa học và pháp lý về các kết luận trên.

Bên cạnh Trung Quốc, một số thị trường nhập khẩu cũng đã thay đổi quy định về chứng nhận an toàn thực phẩm nhập khẩu. Cụ thể, tại Hàn Quốc, các sản phẩm tôm đáp ứng các yêu cầu về xử lý nhiệt sẽ được miễn trừ kiểm tra dịch bệnh. Tuy nhiên, xử lý nhiệt lâu có thể ảnh hưởng đến màu sắc và hương vị của sản phẩm. NAFIQAD đã yêu cầu các cơ quan chức năng tại Hàn Quốc điều chỉnh quy định này để vừa đảm bảo an toàn và chất lượng của sản phẩm. Ngoài ra, Hàn Quốc yêu cầu các nhà xuất khẩu phải có chứng nhận chứng mình rằng các sản phẩm thủy sản không nhiễm virus div1, vius hồ cá rô, virus viêm gan tụy hoại tử, salmonid alphavirus và bệnh hoại tử gan tụy cấp tính. Quy định này sẽ chính thức áp dụng từ ngày 1/8.

Theo VNS

Admin

Một số lô hàng xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc bị cảnh báo về an toàn thực phẩm

Bài trước

Hàng rào phi thuế quan đặt ra vấn đề nâng cao khả năng cạnh tranh, tuân thủ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách