0

Do các công ty sản xuất bánh kẹo đang nỗ lực giảm bổ sung đường vào sản phẩm, chocolate sử dụng chất làm ngọt làm từ vỏ trái cacao đang sắp sửa xuất hiện trên hệ thống bán lẻ siêu thị khi nhà sản xuât thực phẩm lớn là Nestle sẵn sàng tung ra các thanh chocolate “Incoa”. Sử dụng vỏ trái cacao – vốn thường bị vứt bỏ - để tạo hương vị cho sản phẩm, đồng thời giảm lượng đường và cả rác thải thực phẩm, tăng thu nhập cho nông dân trồng cacao khi họ có thể bán cả vỏ lẫn trái.

Động thái này đánh trúng vào tâm lý của các khách hàng quan tâm tới sức khỏe và môi trường. “Đây là một cú hít lớn và chúng tôi mang đến cho tất cả khách hàng nguồn cung sản phẩm dồi dào, không hạn chế”, theo ông Alexander von Maillot, lãnh đạo toàn cầu mảng bánh kẹo của Nestlé cho biết. Công ty đang tung ra thị trường Incoa – sản phẩm không có đường, tại các siêu thị tại Pháp và Hà Lan. Các thị trường khác tại châu Âu sẽ lần lượt đón nhận sản phẩm này.

Nestlé đang thu mua nguồn nguyên liệu từ các trang trại trồng cacao tại Brazil nhưng cũng hợp tác với các đối tác tại Tây Phi để đánh giá mức khả thi của dự án tương tự tại đây. Ông Von Maillot cho biết nông dân trồng cacao có thể tăng thu nhập thêm 20 – 40% nếu họ bán thêm vỏ trái cacao. . Lamine Keita, một nông dân trồng cacao tại Duekoue, Ivory Coast, cho biết ông vẫn chưa nhận được đề nghị thu mua vỏ trái cacao. “Nếu chúng tôi có thể bán gì khác ngoài hạt để tăng thu nhập thì chúng tôi chẳng thể đòi hỏi gì hơn vì chỉ bán riêng hạt thì không thể đủ để giúp chúng tôi thoát nghèo”, ông cho hay. Jerome Koffi, người trồng cacao trên diện tích 4ha tại Soubre, cũng cho biết ông sẽ rất mừng đếu bán được cả vỏ nhưng hiện vẫn chỉ bán được hạt cacao.

Vỏ trái cacao không rẻ - các thanh chocolate Incoa trên website của nhà bán lẻ Hà Lan Albert Heijn có giá cao hơn khoảng 50% so với các loại chocolate đen khác. Nhưng ông Von Maillot cho biết mặc dù vỏ trái cacao từng chưa phù hợp để thay thế hoàn toàn đường trong các sản phẩm thủ công nhưng vẫn có thể có các công dụng khác cho chocolate trái cacao, ví dụ trong làm bánh.

Xu hướng tái sử dụng

Lindt & Spruengli và Ritter Sport của Đức vừa tung ra các phiên bản hạn chế của chocolate trái cacao và bán hết nhanh chóng. Cả hai nhà sản xuất này đều có kế hoạch tung ra các sản phẩm này với quy mô lớn hơn một khi trái cacao đủ nguồn cung. Nhà sản xuất chocolate Thụy Sĩ Felchlin đang tìm cách chế biến vỏ trái cacao làm nguyên liệu đầu vào sản xuất macarons và truffles mà nhà sản xuất chocolate cao cấp Spruengli – không liên quan đến Lindt – gọi là “tuyệt phẩm thế gian”.

Lindt và Felchlin thu mua vỏ trái cacao từ công ty khởi nghiệp Thụy Sĩ – Ghana Koa koa-impact.com, sử dụng các thiết bị di động chạy bằng năng lượng mặt trời để chế biến vỏ cacao tươi từ 1.600 nông dân sản xuất quy mô nhỏ. Koa có thể chế iến 250 tấn hàng năm nhưng muốn tăng năng suất thêm gấp 10 lần trong 2 năm tới.

Hiệp hội Thực phẩm Tái chế cho biết thương mại hóa trái cacao toàn cầu có thể giúp giảm phát thải khí nhà kính hơn 20 triệu tấn/năm. Hiệp hội này định nghĩa “tái chế” là sử dụng các nguyên liệu thực phẩm mà con người không sử dụng, với các chuỗi cung ứng có thể điều chỉnh và tác động tích cực tới môi trường.

Brigette Wolf, lãnh đạo mảng SnackFutures của Mondelez, cho biết tái chế là ý tưởng thu hút những người muốn “có tác động” bằng các lựa chọn thực phẩm của họ. Công ty có kế haoạch có 3 dòng sản phẩm CaPao Cacaofruit Fruit Bites được tung ra thị trường trong năm nay, tại hơn 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.

Hương vị châu Phi

Chuyên gia hàng hóa Tedd George cho biết thu được giá trị gia tăng từ cây trồng có thể thúc đẩy ngành cacao Tây Phi bởi các động lực duy nhất hiện nay chỉ là trồng và bán được ngày càng nhiều hạt cacao. “Cơ hội để sản xuất các sản phẩm mới từ trái cacao thành các sản phẩm tốt cho sức khỏe và thay đổi cuộc chơi nhờ những giá trị bạn có thể tạo ra”, ông dẫn chiếu các lợi ích sức khỏe của chocolate đen.

Nestle đang tái định vị trở thành một công ty hướng tơi các giá trị sức khỏe và sự lành mạnh, giảm đường trong các sản phẩm và đặt ra các mục tiêu bền vững, bao gồm đối với cacao. Ông George cho biết việc tung ra các sản phẩm trái cacao không giải quyết vấn đề cơ bản như lao động trẻ em hoặc giá rừng nhưng có thể thúc đẩy đầu tư và tạo động lực thay đổi trong các cộng đồng sản xuất cacao. Ông cho bieté các công ty nên phát triển các sản phẩm cacao theo hương vị châu Phi. “Nếu có nhu cầu nội địa đối với cacao thì sẽ củng cố quyền lực giá của nông dân”.

Theo Reuters

Admin

Việt Nam tìm kiếm khoản vay 360 triệu USD từ WB cho dự án lúa gạo chất lượng cao

Bài trước

Hơn 1 triệu nhân lực được đào tạo cho dự án lúa gạo chất lượng cao, phát thải thấp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao