0

Chính phủ Thái Lan cam kết hỗ trợ một phần phí nhập khẩu cho các container rỗng và đã qua sử dụng, chỉ định Văn phòng Ủy ban Cạnh tranh Thương mại giám sát bất cứ khả năng độc quyền nào của các nhà vận tải – một động thái nhằm giảm nhẹ tình trạng thiếu hụt container cho các nhà xuất khẩu.

Phát biểu sau khi tới cảng Bangkok tại khu vực Klong Toey và thảo luận với các nhà quản lý của Cơ quan Cảng Thái Lan, liên quan tới các cơ quan chính phủ và khu vực tư nhân, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit cho biết Bộ đã đồng thuận triển khai một mức hỗ trợ nhất định cho phí nhập khẩu các container rỗng và đã qua sử dụng trong thời gian 6 tháng, kéo dài từ tháng 1 – 6/2021. Tuy nhiên, mức hỗ trợ chính xác vẫn chưa được công bố.

Phí nhập khẩu cho container rỗng loại dài 20 foot khoảng 1.800 Baht/container. Nhu cầu của Thái Lan đối với container trong năm 2019 khoảng 5 triệu container, nhưng nhu cầu giảm xuống chỉ còn khoảng 3,5 triệu container trong năm 2020 do tác động của COVID-19.

Ông Jurin cho biết ngoài các khoản trợ cấp cho nhập khẩu container rỗng, Bộ cũng đã đề xuất tìm cách giảm phí cảng nội địa và phí đặt chỗ cho các container xuất khẩu tại các cảng chính. Bộ cũng đồng thuận tăng các kênh có thể mở rộng, như vận chuyển hàng rời, và đẩy nhanh quy trình cấp phép tàu dài 400m được vào cảng nước sâu Laem Chabang. Cỡ tàu này có thể vận chuyển lên tới 15.000 container.

Poj Aramwattananont, phó chủ tịch Hội đồng Thương mại, cho biết tình trạng thiếu hụt container ngày càng trầm trọng kể từ tháng 6 tới nay sau khi Trung Quốc thông bao nới lỏng các biện pháp phong tỏa và Việt Nam tăng tốc xuất khẩu. Sự lây lan của virus corona trên toàn cầu dẫn tới hàng loạt các container bị mắc kẹt tại Mỹ và châu Âu.

Quan trọng hơn, nhu cầu đối với container xuất khẩu, đặc biệt là các lộ trình vận chuyển tới Mỹ và châu Âu tăng vọt vào kỳ nghỉ lễ cuối năm và năm mới. “Chúng tôi ước tính năm nay, Thái Lan sẽ thiếu hơn 1,5 triệu container và các kế hoạch từ chính phủ chỉ giảm nhẹ tình trạng này tới mức độ nhất định”, ông Poj cho hay. “Nhưng vấn đề lớn hơn rất nhiều cho xuất khẩu của Thái Lan hiện nay là đồng Baht mạnh. Sự mạnh lên của đồng Baht đang ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng cạnh tranh của xuất khẩu Thái Lan, đặc biệt là nông sản”.

Theo Bangkok Post

Admin

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chậm trễ nghiêm trọng hoạt động giao thương, cước vận chuyển tăng

Bài trước

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ làm tăng chi phí cho các nhà rang xay cà phê

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách