Các nhà chức trách Trung Quốc vừa tái khẳng định mục tiêu đầy tham vọng về giảm sản lượng khai thác tại các vùng nước nội địa trong vòng 3 năm tới xuống còn 10 triệu tấn.

Giảm sản lượng khai thác 3 triệu tấn đã là một cú trượt mạnh cho tổng sản lượng thủy sản từ các nguồn nước ngọt và vùng nước biển của nước này, dẫn tới hiệu quả khai thác hoặc nhập khẩu thủy sản hoặc cả hai sẽ phải tăng mạnh. Các loại thủy sản khai thác chính từ các vùng nước nội địa bao gồm mực ống, cá hố, cá bơn và cá đù. Thông báo này đưa ra trong đợt thanh tra toàn quốc các cảng khai thác thủy sản do các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhân dân toàn quốc, thể chế lập pháp chính của Trung Quốc. Quyết định này có thể sẽ dẫn tới nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc tăng, xét đến việc nước này cũng đang giảm các tác động của hoạt động nuôi trồng thủy sản thông qua thực thi các luật môi trường. Tổng sản lượng thủy sản của Trung Quốc trong năm 2018 đạt 64,5 triệu tấn, tăng 0,19% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó, sản lượng thủy sản nuôi trồng đạt 49,9 triệu tấn, tăng 1,73% so với năm 2017. Khai thác thủy sản xa bờ đóng góp 3,5% tổng sản lượng, đạt 2,25 triệu tấn.

Suy giảm các nguồn lực thủy sản tự nhiên của Trung Quốc đang là vấn đề khẩn thiết, đòi hỏi giảm mạnh hơn và nhanh hơn tổng sản lượng khai thác thủy sản toàn quốc, theo ông Wu Weihua, phó chủ tịch Ủy ban Quốc hội, đồng thời giải thích trợ cấp giá xăng dầu cho các doanh nghiệp khai thác thủy sản ở các vùng nước nội địa trong năm nay sẽ giảm 40% so với năm 2014. Tương tự, Trung Quốc cũng cam kết ngừng hoạt động 20.000 tàu khai thác thủy sản trên các vùng nước nội địa vào năm 2020, tương đương giảm 1,5 triệu kilowatts, ông Wu thông báo cho ngư dân và các nhà chức trách trong điểm dừng chân tại tỉnh Phúc Kiến. Đoàn công tác của ông hiện đang đi khắp nước để lấy ý kiến tham vấn cho các nỗ lực của nước này nhằm cập nhật và sửa đổi Luật Thủy sản, lần đầu tiên ban hành năm 1986.

Thông báo của ông đưa ra sau thông báo đầu tiên vào tháng 12/2016 từ Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn về triển khai “dự án giảm khai thác thủy sản”, nhằm giảm 25% sản lượng khai thác thủy sản trên cả nước. Chính phủ nước này cũng đang nỗ lực khôi phục nguồn lợi thủy sản thông qua thả một lượng lớn con giống – một hoạt động thường xuyên được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng của chính phủ - nhưng lại đang nằm dưới sự nghi vấn của thành viên nhóm thanh tra của Ủy ban Quốc hội là Wang Xumei. “CÁc khoản trợ cấp từ chính phủ không mang lại kết quả như mong đợi”, ông Xumei nhấn mạnh và cáo buộc nhiều công ty đã cam kết thả các con giống nhưng lại thả con giống chất lượng thấp để bỏ túi khoản trợ cấp.

Theo Seafood Source
Admin

Cải cách thuế GTGT để thúc đẩy triển vọng nông nghiệp

Bài trước

Luật đóng gói sửa đổi của EU sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành thực phẩm tươi sống?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách