Mexico sẽ áp thuế 25% lên các sản phẩm thép và một số hàng hóa nông sản Mỹ, theo Bộ trưởng Kinh tế nước này cho hay, sau khi tuyên bố sẽ trả đũa lại chính sách thuế đối với quặng của Tổng thống Donald Trump.

Bộ Kinh tế Mexico đã công bố một danh sách các dòng thuế mới trong luật thuế chính thức của nước này, bao gồm mức thuế 20% đối với thịt lợn, táo, và khoai tây từ Mỹ; và mức thuế 20 – 25% đối với một số loại phô mai và whisky ngô. Bộ này cũng cho biết sẽ mở hạn ngạch phi thuế 350.000 tấn chân và thịt lợn vai nhập khẩu từ các nước khác.

Dưới đây là một số dòng thuế chính mà Mexico áp đối với hàng hóa Mỹ:

Các sản phẩm thép

Mức thuế 25% áp dụng cho hơn 40 dòng sản phẩm, như thanh thép và thép cuộn phẳng.

Để đối phó với làn sóng hàng hóa từ các nước khác đổ vào Mexico do Mỹ áp thuế nhập khẩu thép từ một số nước và các nước này tìm kiếm các thị trường khác, Mexico áp thuế 15% lên thép nhập khẩu từ các nước khác.

Các sản phẩm thịt lợn

Mức thuế 20% đối với chân và thịt lợn vai cũng như dăm bông và xúc xích

Mexico là thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn nhất của Mỹ về lượng và trong quý 1/2018, Mexico đã nhập khẩu 203.656 tấn thịt lợn với giá trị 371,3 triệu USD, theo Liên đoàn Xuất khẩu Thịt lợn Mỹ cho hay. Năm 2017, giá trị xuất khẩu thịt lợn Mỹ sang Mexico là 1,5 tỷ USD. Iowa là bang sản xuất lợn lớn nhất Mỹ, chiếm 30% quy mô đàn lợn cả nước Mỹ tính đến ngày 1/3, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy. Bắc Carolina, Minnesota và Illinois cũng là các bang sản xuất chăn nuôi lợn lớn.

Các hàng hóa nông sản

Mức thuế 20% đối với táo, khoai tây, các loại cam việt quất, phô mai parmesan và phô mai bào

Mexico là thị trường xuất khẩu táo số 1 của Mỹ trong năm 2017, chiếm 25% tỏng giá trị xuất khẩu 871,6 triệu USD của Mỹ, theo dữ liệu USDA cho thấy. Bang Washington chiếm khoảng 85% lượng xuất khẩu táo sang Mexico, với giá trị 210 – 220 triệu USD hàng năm, theo Mark Powers, chủ tịch Hội đồng cây ăn quả Northwest cho hay.

Mexico là thị trường xuất khẩu khoai tây lớn thứ 2 của Mỹ trong năm 2017, chiếm hơn 10% tổng giá trị xuất khẩu trị giá 390 triệu USD của Mỹ, theo dữ liệu USDA. Idaho, Washington và Wisconsin là các bang sản xuất khoai tây lớn nhất của Mỹ. Mexico là thị trường xuất khẩu nam việt quất lớn thứ 16 của Mỹ trong năm 2017, chiếm khoảng 0,5% giá trị xuất khẩu 12,1 triệu USD của Mỹ, theo dữ liệu USDA. Wisconsin, Massachusetts và New Jersey là các bang sản xuất nam việt quất lớn nhất nước Mỹ. Wisconsin sản xuất gần một nửa phô mai parmesan tại Mỹ, theo dữ liệu USDA.

Whisky ngô và phô mai

Mức thuế 25% áp dụng cho whisky ngô và whisky “Tennessee", cùng với phô mai tươi. Wisconsin sản xuất nhiều phô mai hơn bất cứ bang nào của nước Mỹ, không tính phô mai tươi, theo sau là California và Idaho, theo USDA.

Nội thất đèn, tàu chạy bằng đầu máy

Mức thuế từ 7 – 15% áp dụng đối với một số sản phẩm nội thất bằng kim loại, đèn và thiết bị chiếu sáng, các loại quạt và máy thổi khí, đồ nhà bếp bằng đồng và tàu chạy bằng đầu máy.

Theo Reuters
Admin

Luật đóng gói sửa đổi của EU sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành thực phẩm tươi sống?

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách