0

Mưa đang rơi trên khắp các vùng trồng cà phê của quốc gia sản xuất hàng đầu Brazil sau một trong những thời kỳ khô hạn nhất được ghi nhận, nhưng có thể đã quá muộn để cây phục hồi hoàn toàn trước khi thu hoạch vụ mùa mới, theo nông dân và các chuyên gia. Giá cà phê đã nhiều lần xô đổ các kỷ lục trong hai năm qua, đẩy chi phí lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và buộc một số nhà rang xay phải thay đổi công thức phối trộn và giảm chất lượng cà phê mà họ bán.

Các vấn đề về sản xuất ở Brazil và Châu Á do điều kiện khí hậu bất lợi khiến nguồn cung thâm hụt so với nhu cầu trong ba năm qua. Nếu vụ mùa tiếp theo ở Brazil thấp hơn tiềm năng, nguồn cung cà phê toàn cầu có thể lại tiếp tục thấp hơn nhu cầu. "Sản xuất vụ tới sẽ không bội thu, chúng ta đã có thể dự đoán được tổn thất", Alysson Fagundes, một nhà nông học tại viện nghiên cứu cà phê Fundacao Procafe ở Minas Gerais, tiểu bang trồng cà phê hàng đầu của Brazil, cho biết.

Nông dân và nhà nông học ở Brazil cho biết vụ mùa năm 2025 sẽ gặp vấn đề ngay cả khi mưa giúp cây ra hoa tốt trong những tuần tới. Procafe thu thập dữ liệu về tình trạng các cánh đồng cà phê ở Minas Gerais. Dữ liệu cho biết vào cuối tháng 9, đất ở phía nam tiểu bang - vùng trồng cà phê chính - thiếu 250 mm (9,84 inch) nước khi so sánh với mức lý tưởng. Đó là tình trạng thiếu hụt độ ẩm dầu lớn thứ hai được ghi nhận. Theo các nhà nông học, những cây cà phê bị khô hạn sẽ phải sử dụng năng lượng - khi mưa trở lại - để tạo ra lá, thay vì quả. Điều đó có nghĩa là khả năng có một lượng trái cây tốt sau khi ra hoa là rất nhỏ. "Cây rụng quá nhiều lá", Jonas Ferraresso, một nhà nông học tư vấn cho các trang trại cà phê ở Minas Gerais và Sao Paulo cho biết. "Chúng sẽ khó có đủ năng lượng để phát triển trái cây sau khi ra hoa".

Nhiều nông dân ở tiểu bang Sao Paulo đã chọn cắt tỉa cây vì tình trạng của cây quá tệ, người trồng cà phê Osmar Junior nói với Reuters. Người nông dân sử dụng kỹ thuật này để kích thích cây phục hồi, nhưng điều đó có nghĩa là cây sẽ không cho quả trong năm đầu tiên sau khi cắt tỉa, chỉ có thể sản xuất trở lại vào năm 2026, người nông dân này cho biết. "Các cây trồng đang trong phòng chăm sóc đặc biệt", Junior nói. "Trước khi bắt đầu cho quả, trước tiên chúng sẽ cần khỏe mạnh trở lại".

Hệ thống thủy lợi thất bại

Trận hạn hán lịch sử ở Brazil đã gây tổn hại cho ngay cả những người nông dân sử dụng hệ thống thủy lợi, vì nhiều dòng nước đã cạn kiệt. "Tôi có hệ thống thủy lợi, nhưng tôi không có nước", người trồng trọt Mario Alvarenga, chủ sở hữu hai trang trại ở vùng Cerrado Mineiro cho biết. Hệ thống của ông không thu thập được nước từ một con suối gần đó. "Có những ngày, tôi có thể sử dụng hệ thống thủy lợi trong vài giờ... sau đó nó hoàn toàn ngừng hoạt động". Alvarenga cho biết ông đã sản xuất ít hơn 10% vào năm 2024 và ước tính sản lượng sẽ giảm tương tự vào năm 2025. Một số thương nhân cho biết nếu lượng mưa trở lại mức trung bình từ bây giờ, cây sẽ phục hồi trở lại. "Hầu hết mọi người đã giảm dự báo về vsản lượng của họ cho năm tới, nhưng không nhiều", một thương nhân cà phê châu Âu cho biết. "Theo mọi tính toán, đây vẫn sẽ là một vụ mùa khá tốt", ông nói thêm, mặc dù ông vẫn kỳ vọng nguồn cung sẽ chậm hơn nhu cầu vào năm tới. Một nhà phân tích châu Âu khác làm việc cho một công ty thương mại lớn cho biết cây cà phê có khả năng phục hồi và có thể phục hồi nếu khí hậu thuận lợi. "Cây trông xấu, vì vậy người ta có thể đưa ra một số giả định. Nhưng chúng có thể phục hồi trở lại", ông nói.

Theo Reuters

Admin

Indonesia chuyển đổi 1,4 triệu ha đất đầm lầy thành đất trồng lúa để giải quyết vấn đề thiếu hụt thực phẩm

Bài trước

Năng suất cà phê Việt Nam tăng nhờ tái canh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao