Những nông dân đã quen với những cánh đồng đậu tương và bông bằng phẳng, ngút mắt tại vùng đông bắc Brazil đang nhận ra cà phê có thể mang lại lợi nhuận cao hơn cho ngành nông nghiệp của nước này.

Ngày càng nhiều trang trại cà phê đang được phát triển tại phía tây bang Bahia, vốn trước đây không phải là vùng phù hợp để trồng cà phê do các hệ thống thủy lợi trên diện rộng mới chỉ bắt đầu được lắp đặt trong 1 thập kỷ trước. Các cánh đồng bằng phẳng của vùng này cũng cho phép sản xuất các cây trồng cơ giới hóa toàn diện, giúp giảm chi phí sản xuất. Nông dân tại khu vực này đang trồng cà phê cùng với các cây trồng khác như đậu tương và bông nhận thấy cà phê Arabica mang lại lợi nhuận cao hơn, ngay cả trong kịch bản hiện nay là giá quốc tế tương đối cao đối với đậu tương và tương đối thấp đối với cà phê.

“Cà phê mang lại lợi nhuận cao nhất”, theo Glauber de Castro, một trong các chủ sở hữu Fazenda Café do Rio Branco, mộtg công ty nông nghiệp thuộc sở hữu gia đình đang quản lý 500ha cà phê Arabica và 200ha đậu tương tại Luís Eduardo Magalhães, thuộc bang Bahia. Ông cho biết cả cà phê và đậu tương đều có năng suất cao trong năm 2018 nhờ thời tiết thuận lợi, sau vài năm thời tiết bất lợi và hệ thống thủy lợi không bù đắp được thiệt hại gây ra do thời tiết. Ông Castro ước tính năng suất cà phê tăng vọt từ 33 bao trong năm 2017 lên 47 – 70 bao trong năm 2017, năng suất đậu tương cũng được dự báo sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2018.

Fazenda Café do Rio Branco sản xuất loại cà phê chế biến ướt, chất lượng cao, và bán trực tiếp cho các nhà chế biến cà phê của Ý là Illy. Ông cho biết đó là cách cà phê mang lại lợi nhuận cao hơn so với dậu tương và ông đang có ý định tăng diện tích đất trồng cho cà phê nhằm đạt hiệu quả kinh tế theo quy mô.

Caetano de Carvalho Berlatto một nhà sản xuất cà phê tại khu vực lân cận của São Desidério, cho biết năng suất cà phê đạt tới 60 bao/ha, cao gấp đôi so với năng suất trung bình trên cả nước. Ông có hai hệ thống thủy lợi lớn trên diện tích 200ha trồng cà phê Arabica, đồng thời cho biết sản lượng có thể tăng mạnh hơn nếu không gặp vấn đề sâu hại, làm giảm tiềm năng năng suất.

Thời tiết ấm tại Bahia, so với các khu vực trồng cao su truyền thống như Minas Gerais và Sao Paulo là nguyên nhân chính khiến dịch bệnh lây lan nhanh hơn.

Theo Reuters
Admin

Indonesia chuyển đổi 1,4 triệu ha đất đầm lầy thành đất trồng lúa để giải quyết vấn đề thiếu hụt thực phẩm

Bài trước

Năng suất cà phê Việt Nam tăng nhờ tái canh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao