Rau quả

Chuẩn hóa chất lượng trái cây có thể mở ra nhiều thị trường mới cho Việt Nam

0

Theo các chuyên gia ngành, trái cây và rau quả Việt Nam còn nhiều dư địa để thâm nhập vào các thị trường khắt khe hơn như Hoa Kỳ, Úc và EU bằng cách tập trung vào trái cây chất lượng cao, chứng nhận nguồn gốc chính xác và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Hàn Quốc đã chào đón bưởi Việt Nam trong hơn một tháng nay, trong khi Trung Quốc đã mở cửa cho dừa tươi và sầu riêng đông lạnh của Việt Nam. Đồng thời, các cuộc đàm phán về yêu cầu kỹ thuật để chanh dây Việt Nam vào thị trường Mỹ đã hoàn tất. Điều này đã giúp mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu và giảm áp lực cho mùa thu hoạch, tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn cho trái cây Việt Nam. Thứ trưởng Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại Hoa Kỳ Alexis M. Taylor cho biết, các sản phẩm nông nghiệp của hai nước có thể bổ sung cho nhau. Hiện tại, tám loại trái cây của Việt Nam đã được xuất khẩu chính thức vào Hoa Kỳ, bao gồm thanh long, xoài, bưởi, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa và dừa. Trong khi đó, Việt Nam đã mở cửa cho trái cây của Hoa Kỳ như cam, nho, anh đào, lê, đào, xuân đào, việt quất và táo. Các thủ tục cho phép sầu riêng Việt Nam được bán vào Trung Quốc cũng đã được hoàn tất.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trái cây Việt Nam hiện đã có mặt tại 60 thị trường trên thế giới. Bà Phan Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu số 2 (NN&PTNT), cho biết, mỗi thị trường nhập khẩu đều có quy định riêng từ an toàn vệ sinh thực phẩm đến kiểm dịch thực phẩm đối với các lô hàng xuất khẩu. Bà làm rõ hai nhóm yêu cầu từ các nước nhập khẩu, bao gồm yêu cầu cơ bản và yêu cầu cao. Bà Taylor cho rằng, thị trường Mỹ còn nhiều dư địa cho trái cây Việt Nam và khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nên lựa chọn một vùng, một tiểu bang hoặc một cộng đồng nhất định để thâm nhập. Tuy nhiên, đáp ứng được tất cả nhu cầu của người tiêu dùng thị trường Hoa Kỳ là một thách thức rất lớn. Đối với các thị trường khác như Trung Quốc, việc họ chấp nhận sầu riêng đông lạnh của Việt Nam được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội cho sản phẩm này mở rộng thị trường. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), cho biết, việc xuất khẩu các sản phẩm sầu riêng đông lạnh sẽ giúp hạn chế tình trạng tồn đọng hàng hóa trong mùa thu hoạch chính. Đây là kênh giúp điều tiết đầu ra để ổn định giá cả, tăng thu nhập cho nông dân và doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng là điểm khởi đầu cho sự phát triển của các sản phẩm sầu riêng chế biến và công nghệ bảo quản sầu riêng, là bàn đạp để khai thác các thị trường khác ngoài Trung Quốc, ông cho biết.

Cùng với Trung Quốc và Mỹ, thị trường châu Âu cũng ngày càng quan tâm đến các loại trái cây nhiệt đới có lợi cho sức khỏe và hương vị tươi ngon. Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và châu Âu, các loại trái cây nhiệt đới như lựu, thanh long, chôm chôm được coi là đặc sản tại thị trường này. Đây là cơ hội để các hợp tác xã và doanh nghiệp xuất khẩu trái cây Việt Nam chinh phục các thị trường lớn như châu Âu, một đại diện của thương vụ cho biết. Tuy nhiên, vị này khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu phải đảm bảo trái cây đến tay người tiêu dùng phải tươi, ngon, chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm và phát triển bền vững. Các chuyên gia cho rằng các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia về sản phẩm chế biến để làm cơ sở đánh giá chất lượng sản phẩm và tiêu chuẩn hóa trước khi thâm nhập vào các thị trường toàn cầu mới./.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam gần đạt mục tiêu 7 tỷ USD

Bài trước

Dừa Việt Nam sắp vào thị trường Trung Quốc, gây lo ngại cho Thái Lan về kịch bản giống sầu riêng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả