0

Bộ Thương mại cho biết xuất khẩu trong tháng 6/2024 đã giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2023, đánh dấu lần đầu tiên giảm trong ba tháng do mùa trái cây kết thúc, đồng thời cho biết thêm rằng họ vẫn kỳ vọng xuất khẩu sẽ tăng trưởng trong năm nay.

Poonpong Naiyanapakorn, Tổng giám đốc Văn phòng Chính sách và Chiến lược Thương mại (TPSO), cho biết xuất khẩu của Thái Lan trong tháng 6/2024 đã giảm 0,3% xuống còn 24,7 tỷ đô la Mỹ trong khi nhập khẩu tăng 0,3% lên 24,5 tỷ đô la, dẫn đến thặng dư thương mại là 218 triệu đô la. Đây là lần đầu tiên giảm trong ba tháng, do các sản phẩm nông nghiệp và nông nghiệp công nghiệp kéo theo.

Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu của Thái Lan tăng 2% lên 145 tỷ đô la trong khi nhập khẩu tăng 3% lên khoảng 150 tỷ đô la, dẫn đến thâm hụt thương mại là 5,24 tỷ đô la. Xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và nông-công nghiệp giảm 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm tăng trưởng tốt là gạo, cao su, thịt gà chế biến, thức ăn cho vật nuôi, trái cây đóng hộp và chế biến, mỡ và dầu động thực vật. Ngược lại, xuất khẩu một số sản phẩm giảm, cụ thể là trái cây tươi, ướp lạnh, đông lạnh và sấy khô, đường, đồ uống và thịt gà tươi, ướp lạnh và đông lạnh.

Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và nông-công nghiệp tăng 3,3%. Xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục tăng trưởng trong tháng thứ ba. Xuất khẩu các sản phẩm quan trọng tăng bao gồm ô tô, thiết bị và phụ tùng, máy tính, thiết bị và phụ tùng máy tính, máy móc và linh kiện cơ khí, điện thoại, thiết bị và phụ tùng. Trong khi đó, xuất khẩu một số sản phẩm khác giảm, chẳng hạn như sản phẩm cao su, hạt nhựa, hóa chất, bảng mạch, sắt thép, động cơ đốt trong và phụ tùng. Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp tăng 2%. Theo TPSO, xuất khẩu dự kiến ​​sẽ tăng 1-2% vào năm 2024.

Trong những tháng còn lại của năm, nếu giá trị đạt trung bình 23,7 tỷ đô la mỗi tháng, xuất khẩu sẽ tăng 1%, trong khi nếu giá trị đạt 24,2 tỷ đô la, xuất khẩu sẽ tăng 2%. Tăng trưởng chung ước tính 1-2% sẽ được thúc đẩy bởi doanh số bán nông sản và thực phẩm, sức mua được cải thiện của người tiêu dùng tại các quốc gia đối tác thương mại và dự báo tăng trưởng toàn cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế là 3,2%. TPSO duy trì mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu trong năm ở mức 1-2%. Các yếu tố tích cực bao gồm xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm và sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số, hỗ trợ nhu cầu đối với các hàng hóa liên quan. Tuy nhiên, có những rủi ro như tình trạng hạn hán làm giảm sản lượng nông nghiệp, xung đột địa chính trị và nội chiến đang diễn ra, nền kinh tế của một số đối tác thương mại phục hồi chậm và bất ổn từ các cuộc bầu cử ở nhiều quốc gia, khiến các nhà đầu tư trì hoãn đầu tư trong khi chờ đợi các chính sách mới của chính phủ. Ông Poonpong cho biết "Đây có thể là một năm kỷ lục nếu xuất khẩu đạt 10 nghìn tỷ baht", đồng thời nói thêm rằng yếu tố quan trọng sẽ là hiệu quả kinh tế của các đối tác thương mại chính bao gồm Trung Quốc, Hoa Kỳ, Châu Âu và Ấn Độ.

Trong nửa đầu năm, sức mua ở Hoa Kỳ tăng 11,2% trong khi ở Ấn Độ tăng 5,6%. Ông Chaichan Chareonsuk, chủ tịch Hội đồng vận tải quốc gia Thái Lan, cho biết đồng Baht yếu cũng hỗ trợ xuất khẩu, cùng với giá cước vận tải thấp hơn.

Theo Bangkok Post

 

Admin

Cập nhật thị trường vận tải hàng hóa: Các xu hướng cần theo dõi

Bài trước

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chậm trễ nghiêm trọng hoạt động giao thương, cước vận chuyển tăng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc