Chính sách

Các công ty cà phê chưa sẵn sàng tuân thủ luật chống phá rừng của EU

0

Một báo cáo của ngành cà phê cho thấy hầu hết các công ty cà phê toàn cầu chưa sẵn sàng tuân thủ luật mới của Liên minh châu Âu ngăn chặn nhập khẩu các mặt hàng liên quan đến nạn phá rừng và hậu quả là các hộ nông dân nhỏ có thể phải gánh chịu nhiều tác động tiêu cực. Luật mang tính bước ngoặt của EU, có hiệu lực vào cuối năm 2024, yêu cầu các nhà nhập khẩu các mặt hàng như cà phê, ca cao, thịt bò, đậu nành, cao su và dầu cọ phải đưa ra hồ sơ thẩm định chứng minh hàng hóa của họ không góp phần vào việc phá rừng – nguyên nhân chính của biến đổi khí hậu - hoặc có nguy cơ bị phạt nặng.

Theo báo cáo ngành cà phê thực hiện hai năm một lần do một nhóm NGO thực hiện, việc các công ty cà phê thiếu sự chuẩn bị trước luật pháp có thể khiến họ chuyển nguồn cung ứng sang các khu vực phát triển hơn như Brazil, nơi có khả năng truy xuất nguồn gốc tốt hơn, khiến hàng triệu người chủ yếu có quy mô nhỏ, nghèo đói. nông dân có nguy cơ lâm vào cảnh túng quẫn. Báo cáo kêu gọi cả EU và các công ty cà phê đảm bảo điều này không xảy ra, đặc biệt là vì trong kịch bản như vậy, những người nông dân tuyệt vọng có thể bị buộc phải mở rộng sang các khu rừng để tăng sản lượng nhằm trang trải cuộc sống.

Những người nông dân này sau đó sẽ bán cà phê sang các khu vực có quy định về môi trường ít nghiêm ngặt hơn, đi ngược lại dự định của luật nói trên. Phá rừng là nguyên nhân gây ra khoảng 10% lượng khí thải nhà kính toàn cầu gây ra biến đổi khí hậu và luật này nhằm mục đích giải quyết sự đóng góp của EU cho vấn đề này. Niels Haak thuộc Tổ chức Bảo tồn Quốc tế, một trong những nhà tài trợ của báo cáo, cho biết: “Đầu tư vào các cộng đồng nông nghiệp ở những vùng dễ bị tổn thương có vẻ rủi ro là rất cần thiết để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của nạn phá rừng toàn cầu”.

Cà phê được sản xuất bởi khoảng 12,5 triệu nông dân ở khoảng 70 quốc gia, nhưng chỉ 5 trong số đó - Brazil, Việt Nam, Colombia, Indonesia và Honduras - sản xuất 85% sản lượng cà phê của thế giới. 15% còn lại được sản xuất bởi 9,6 triệu nông dân hay 2/3 tổng số nông dân ở các quốc gia như Ethiopia, Uganda, Tanzania, Kenya, Peru, Guatemala, Nicaragua, El Salvador, Costa Rica và Mexico. Báo cáo cho thấy những quốc gia này có "cơ sở hạ tầng không đầy đủ và mức độ truy xuất nguồn gốc thấp". Báo cáo cho biết: “Nếu không có sự hỗ trợ chủ động từ người mua, các hộ sản xuất nhỏ thiếu tổ chức và nguồn lực để cung cấp dữ liệu cần thiết để tuân thủ (luật pháp) sẽ phải chịu tác động đầu tiên”.

Luật phá rừng của EU đã gây ra nhiều lo ngại cho các nước sản xuất. Indonesia cáo buộc EU là 'chủ nghĩa đế quốc quản lý', trong khi Malaysia cho rằng luật này là một "nỗ lực có chủ ý" nhằm tăng chi phí và rào cản đối với ngành dầu cọ - nguồn thu xuất khẩu chính của nước này. Khoảng 130.000 ha rừng đã bị mất hàng năm trong 20 năm qua do đất bị khai hoang để trồng cà phê khi nông dân – hầu hết trong số họ vẫn ở hoặc dưới mức nghèo khổ – cố gắng kiếm sống, Coffee Barometer cho biết.

Theo Reuters

Admin

Lần đầu tiên xuất khẩu rau quả chế biến vượt 1 tỷ USD

Bài trước

Xuất khẩu gỗ giảm 15,5% trong năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách