0

Sản xuất các loại ngũ cốc và hạt có dầu trên khắp châu Á dự báo đối mặt với thời tiết khô nóng, trong khi các nhà khí tượng thủy văn dự báo hình thái thời tiết El Nino xuất hiện trong nửa cuối năm 2023, đe dọa nguồn cung và làm tăng rủi ro lạm phát giá thực phẩm.

Những vạt đất nông nghiệp rộng lớn tại Úc, Đông Nam á và Ấn Độ dự báo đối mặt với nhiệt độ cao, trong khi một số vùng trồng trọt tại miền Nam và Bắc Mỹ có thể ghi nhận thời tiết thuận lợi hơn cho cây trồng khi có hơn 50% khả năng hiện tượng El Nino sẽ xảy ra, theo các nhà khí tượng thủy văn. Mối đe dọa từ thời tiết khô đối với sản xuất thực phẩm tại châu Á trở nên đáng sợ hơn trong bối cảnh giá ngũ cốc và dầu ăn tăng lên mức cao kỷ lục vào năm 2022 do cuộc chiến Nga – Ukraine và COVID-19 làm gián đoạn nguồn cung toàn cầu. “Hiện thị trường ngũ cốc toàn cầu đang ở mức cao kỷ lục và dễ dàng rơi vào vòng xoáy giá lên phi mã khi xuất hiện một sự kiện tiêu cực về nguồn cung”, theo ông Charles Hart, nhà phân tích hàng hóa tại Fitch Solutions. “Những kìm hãm trong kỉ nguyên COVID-19 và sản xuất yếu trong năm 2022 sẽ hiển lộ tác động rõ rệt trong năm 2023 khi tồn kho phải được bổ sung liên tục”.

Hình thái thời tiết La Nina, đặc trưng bởi tình trạng nhiệt độ lạnh bất thường tại khu vực xích đạo Thái Bình Dương, đã kết thúc và El Nino, hiện tượng đặc trưng bởi nhiệt độ bề mặt đại dương tại khu vực đông và trung Thái Bình Dương ấm lên, dự báo hình thành trong mùa hè tại Bắc bán cầu, theo các nhà dự báo thời tiết Mỹ và Nhật Bản. Trong khi La Nina mang tới thời tiết mát ẩm tới nhiều khu vực tại châu Á, El Nino thường gắn với khô nóng tại khu vực này. Tại Bắc và Nam Mỹ, thời tiết có xu hướng thuận lợi cho cây trồng trong thời gian xuất hiện El Nino, mặc dù vẫn có thể xuất hiện những hiện tượng thời tiết bất lợi.

Úc, Đông Nam Á, Ấn Độ chuẩn bị cho mùa khô nóng

Mùa đông khô tại các khu vực trung và tây Úc có thể gây bất lợi cho sản xuất lúa mỳ tại nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ 2 thế giới này. Úc đạt sản lượng lúa mỳ cao kỷ lục trong 3 năm qua nhờ La Nina mang tới lượng mưa vừa đủ. “Dự báo mùa đông ấm và khô tại miền trung và tây Úc”, theo ông Chris Hyde, nhà khí tượng thủy văn tại Maxar, Mỹ. “Nếu El Nino xuất hiện nhanh hơn dự báo thì thời tiết sẽ càng ấm hơn và khô hơn”.

Tại Đông Nam Á, khu vực xuất khẩu gạo và dầu cọ quan trọng, các nhà dự báo cho rằng lượng mưa thấp hơn trung bình trong giai đoạn tháng 6 – 8, mặc dù khu vực này có độ ẩm đất dồi dào sau những đợt mưa lớn trong những tháng gần đây. “Sẽ cần một thời gian để thời tiết khô tại Đông Nam Á thực sự tác động lên sản xuất dầu cọ và gạo”, ông Hyde cho hay.

Tuy nhiên, các khu vực miền Bắc và trung Ấn vốn đã thiếu ẩm, nay dự báo có lượng mưa thấp hơn trung bình trong nửa cuối năm 2023, theo các nhà khí tượng thủy văn, sẽ đẩy quốc gia đông dân nhất thế giới này trở nên dễ tổn thương trước tình trạng giảm sản lượng thực phẩm và giá tăng. “Tại các khu vực miền trung và bắc Ấn, trải tới Pakistan, vấn đề là tình hình hiện nay đối ngược với Đông Nam Á. Khu vực này đối mặt với hạn hán nghiêm trọng, và lượng mưa thấp hơn sẽ làm tăng rủi roc ho sản xuất nông nghiệp”.

Trung Quốc, Mỹ và Argentina

Thông thường Trung Quốc ghi nhận khô hạn tại vùng phía bắc chuyên trồng ngô và lượng mưa cao hơn đối với vùng trồng đậu tương ở phía đông bắc trong giai đoạn diễn ra El Nino.

Đối với Mỹ, thời tiết dự báo thuận lợi cho sản xuất lúa mỳ. “Tại miền đồng bằng phía nam, cụ thể là các khu vực của Kansas, Oklahoma, và Texas, lượng mưa tốt hơn trong những năm diễn ra El Nino”, theo nhà khí hậu học bang Illinois Trent Ford.

Argentina hiện đang đối mặt với hạn hán nghiêm trọng kỷ lục, có thể ghi nhận thời tiết tốt lên trong thời gian tới.

Theo Reuters

Admin

Nông nghiệp Ukraine sẽ ra sao trong năm 2023?

Bài trước

Dự báo mưa lớn trong tháng 10 gây quan ngại về sản xuất ngũ cốc tại Ấn Độ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc