Thủy sản

Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ thủy sản Na Uy lớn nhất tại Đông Nam Á

0

Việt Nam trở thành nước tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Na Uy tại khu vực Đông Nam Á với tổng lượng nhập khẩu khoảng 50.000 tấn trong năm 2022.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến công bố dữ liệu nói trên trong hội thảo “Việt Nam – Na Uy: Cơ hội hợp tác trong nuôi trồng và xuất khẩu thủy sản”, tổ chức gần đây tại Hà Nội. Ông Tiến cũng cho hay trong tháng 5/2021, trong dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Na Uy và Việt Nam, Bộ Công thương và Thủy sản Na Uy và Bộ NNPTNT Việt Nam đã ký một văn bản nhằm tăng cường và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản biển. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, hai nước đã không thể triển khai các hoạt động hợp tác theo văn bản đã ký nói trên.

Hội thảo là cơ hội lớn cho hai bên thảo luận, trao đổi thông tin và củng cố các cơ hộ hợp tác đã được đề cập trong văn bản kí kết, cụ thể là trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản biển quy mô lớn và trong ngành thủy sản. Phát biểu trong hội thảo, giám đốc Hội đồng Thủy sản Na Uy khu vực Đông Nam Á Asbjørn Warvik Rørtveit cho biết tại Việt Nam, 86% dân cư ăn cá hoặc thủy sản ít nhất 1 lần/tuần, và là một trong những nước tiêu dùng thủy sản cao nhất thế giới, với lượng 37 kg/người/năm.

Năm 2022, nhập khẩu thủy sản Na Uy vào Việt Nam đạt tổng cộng 55.027 tấn, tăng 8% về lượng và 52% về giá trị. Các sản phẩm đóng góp nhiều nhất vào kim ngạch nhập khẩu là cá hồi, cá mòi và cua huỳnh đế đỏ. Tăng trưởng này không chỉ quan trọng đối với ngành thủy sản Na Uy mà còn đặc biệt quan trọng với ngành thủy sản Việt Nam. Do đó, ông hy vọng hai nước có thể hợp tác ở cả cấp chính phủ và doanh nghiệp để tăng xuất khẩu vì lợi ích song phương. Có hơn 10 nhà nhập khẩu lớn tại Việt Nam đã nhập khẩu thủy sản Na Uy hiện nay, đóng góp vào con số ấn tượng nói trên.

Theo VNS

Admin

Báo cáo tổng quan thị trường thủy sản Trung Quốc 2024

Bài trước

Việt Nam dốc toàn lực chuẩn bị thanh tra chống khai thác thủy sản IUU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản