0

Giá trứng tăng hơn 2 lần tại Pháp do chi phí TACN và nhiên liệu tăng vọt, thiếu nguồn cung sau cuộc khủng hoảng cúm gia cầm tồi tệ nhất từng xảy ra đã khiến một số công ty thực phẩm phải giảm sản lượng hoặc thay đổi công thức, theo một số nhà sản xuất trứng cho hay. Cả EU và Mỹ đều đang trải qua một trong những đợt bùng phát cúm gia cầm tồi tệ nhất từng có trong năm nay với hàng chục triệu gia cầm bị tiêu hủy tại mỗi khu vực.

Về tình hình sản xuất trứng toàn cầu, với sản lượng chạm mức 1.500 tỷ qua trong năm 2021, dự báo giảm lần đầu tiên trong lịch sử trong năm 2022, với mức giảm 4,6% tại Mỹ, 3% tại EU và mức giảm tới 8% tại Pháp – nước có sản lượng trứng giảm mạnh nhất trong số các nước thành viên EU. “Chúng ta đang ở trong tình trạng chưa từng thấy. Trong các cuộc khủng hoảng nguồn cung trước, nhập khẩu sẽ bù đắp thâm hụt, nhất là nguồn cung từ Mỹ nhưng năm nay, tình hình sản xuất tồi tệ diễn ra khắp nơi”, theo phó chủ tịch hiệp hội ngành trứng của Pháp là Loic Coulombel cho hay.

Giảm nguồn cung diễn ra vào thời điểm nhu cầu trứng ở mức cao do đây là nguồn cung protein giá rẻ vào thời điểm lạm phát cao. “Không thể san sẻ gánh nặng cho khách hàng, một số công ty bắt đầu thay đổi công thức hoặc tạm ngừng một số dây chuyền sản xuất”, ông Coulombel cho hay. Thay đổi công thức có thể la đổi sang loại trứng khác, giảm lượng dùng hoặc trong một số ít trường hợp, chuyển hẳn sang một nguyên liệu thay thế khác như các nguồn protein từ sữa hoặc đậu.

Giá trứng tại các siêu thị của Pháp tăng khoảng 15 – 20% kể từ đầu năm đến nay, sau khi một đạo luật tính chỉ số giá thực phẩm tại các siêu thị trên chi phí TACN của các nhà sản xuất. Nhưng giá trứng trên thị trường giao ngay của Pháp – cũng gắn với diễn biến cung – cầu – giao dịch ở mức 2,2 Euro/kg, tăng gấp đôi so với hồi đầu năm và cao hơn khoảng 65% so với cùng kỳ năm 2021, ông Coulombel cho hay.

Mức giá này đang hướng tới mức giá cao kỷ lục 2,3 Eur/kg trước khi năm 2022 kết thúc do nhu cầu cao vào cuối năm nhưng vẫn thấp hơn so với giá trứng giao ngay trên thị trường Mỹ đối với trứng thường, lên tới 4,24 Euro/kg.

Theo Reuters

Admin

Nông dân chăn nuôi rời bỏ ngành

Bài trước

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 1/9

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc