0

Sản xuất bội thu tại Mỹ, thời tiết gần như hoàn hảo cho sản xuất tại Brazil và những dấu hiệu cho thấy nhu cầu từ Trung Quốc chậm lại đang tăng cường nguồn cung từ hai hàng hóa được giao dịch mạnh nhất thế giới: Đậu tương và ngô. Tồn kho tăng cho thấy giá hai nông sản này, cũng như các hàng hóa khác như đường và cà phê, có thể đã đạt đỉnh sau khi giá tăng vọt do đại dịch, theo nhận định của nông dân, các nhà môi giới và phân tích.

Giá nông sản giảm là tin tốt cho người tiêu dùng sau khi giá thực phẩm toàn cầu tăng lên mức cao nhất trong 1 thập kỷ, theo FAO. Tồn kho giảm mạnh và nhu cầu thế giới cao đối với các hàng hóa nông sản này trong 18 tháng qua đẩy lạm phát giá thực phẩm lên cao và gây ra lo ngại khả năng thiếu hụt. Giá đậu tương và ngô giảm sẽ giúp giảm chi phí TACN sử dụng để sản xuất thịt – nay đã vượt khỏi tầm chi trả của nhiều người trong đại dịch COVID-19. Nhưng giảm giá đe dọa lợi nhuận của nông dân, đặc biệt là sau khi các công ty giống và phâ bón tăng giá các đầu vào trồng trọt. Sau khi rời khỏi mốc cao kỷ lục trong gần 1 thập kỷ hồi tháng 5, giá đậu tương tương lai trên thị trường Chicago đã giảm 27%, trong khi giá ngô tương lai giảm 24% do điều kiện sản xuất gần như hoàn hảo trên khắp vùng đồng bằng rộng lớn của Mỹ, mang đến mùa màng bội thu.

Nhưng Tây Bắc Hoa Kỳ và Canada vẫn quay cuồng trong đợt hạn hán lịch sử và thời tiết khô hạn có khả năng tiếp tục ở đó do hiện tượng khí hậu La Niña, giá yến mạch, lúa mỳ và hạt cải được cho là vẫn sẽ duy trì ở mức cao, nghĩa là lạm phát giá thực phẩm sẽ không sớm kết thúc. Giá lúa mỳ tương lai tăng vọt trong thời gian gần đây lên mức cao nhất trong 9 năm.

Thị trường đậu tương đang gặp áp lực mạnh nhất, do nguồn cung tăng và những lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc dịu đi đang đẩy giá giảm. Sau khi hoàn thành vụ thu hoạch năm 2021 với mức sản lượng cao hơn kỳ vọng trên diện tích trồng đậu tương lên tới gần 1.457ha tại Woodhull, Illinois, Drew DeSutter đã đặt bán các lô đậu tương mà ông sẽ giao cho các nhà giao dịch ngũ cốc trong năm 2022 trong trường hợp thị trường giảm giá vào thời điểm đó nhưng ông chưa có kế hoạch gieo trồng trở lại. “Tôi không nghĩ việc nông dân đặt giá cho vụ tới là ý tưởng tồi”, ông DeSutter cho hay. Bộ Nông nghiệp Mỹ đã nâng triển vọng nguồn cung đậu tương hàng tháng kể từ khi đưa ra các dự báo ban đầu về sản lượng đậu tương cho năng thương mại hiện nay bắt đầu vào thagns 5. Nếu dự báo hiện ở mức 104,57 triệu tấn trở thành hiện thực thì đây sẽ là mức sản lượng đậu tương cao thứ 2 từng được ghi nhận.

Trung Quốc, nước nhập khẩu đậu tương hàng đầu thế giới, đã giảm tốc mua đậu tương trong những tháng gần đây do biên lợi nhuận nghiền đậu tương thành bột và dầu để cung cấp cho ngành chăn nuôi giảm xuống. Các nhà phân tích cho rằng nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc trong năm 2021 có thể thấp hơn 100 triệu tấn do sự sụp đổ của khả năng sinh lời cho ngành chăn nuôi lợn và tăng mạnh sử dụng lúa mỳ làm TACN. Ngay cả giá các loại dầu thực vật bao gồm dầu cọ, đã tăng vọt do tình trạng thiếu lao động tại Malaysia, cũng bắt đầu yếu đi khi dầu cọ ghi nhận giảm giá trong 3 trên 4 tuần vừa qua. Nhưng dầu đậu tương và dầu hạt cải vẫn có nhu cầu cao để sản xuất nhiên liệu sinh học, khi các công ty chuyển đổi sang các loại nhiên liệu thân thiện môi trường hơn.

Với thời tiết xấu, nhiều dự báo đưa ra về sản lượng ngô của Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp Mỹ và các nhà phân tích tư nhân dự báo Trung Quốc sẽ giảm nhập khẩu ngô trong năm 2021 so với năm 2020. Nguồn cung ngô toàn cầu tăng 4,1% trong niên vụ 2021/22, theo dữ liệu USDA. Trung Quốc dự kiến nhập khẩu 20 triệu tấn ngô trong năm 2021/22, so với mức 29 triệu tấn trong năm 2020/21, theo phân tích của một tổ chức tại Trung Quốc vào cuối tháng 9. “Xét tới cân đối cung – cầu hiện nay, tôi tin rằng giai đoạn giá tăng đã qua”, theo nhà giao dịch ngũ cốc Camilo Motter tại Brazil – nước sản xuất đậu tương, đường và cà phê lớn nhất thế giới.

Thời tiết lý tưởng để trồng trọt

Argentina, dự báo là nước cung cấp ngô lớn thứ 3 thế giới và đậu tương lớn thứ 4 thế giới, dự báo thu hoạch sản lượng ngô kỷ lục và sản lượng đậu tương tăng so với năm 2020, theo Buenos Aires Grains Exchange.

Sau một mùa sản xuất khó khăn, Brazil đang có thời tiết lý tưởng để trồng vụ kế tiếp – sau những ngày dài khô hạn là những ngày mưa dồi dào, giúp cây trồng hấp thụ dinh dưỡng tốt trong những giai đoạn đầu phát triển. Tại vành đai cà phê của Brazil, sau khi nông dân chật vật đối phó với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong gần 1 thế kỷ vào đầu năm 2021, lượng mưa lớn nhất trong tháng 10 kể từ khi nhận vào năm 1983 đã đổ xuống. Mặc dù các đợt sương giá bất thường và hạn hán vẫn gây thiệt hại cho cây cà phê nhưng các nhà phân tích tin rằng độ ẩm dồi dào có thể mang đến cho niên vụ tới một cú hích mạnh.

Montesanto Tavares Group, một nhà sản xuất và chế biến cà phê lớn tại Brazil, dự báo sản lượng cà phê cao gần mức kỷ lục trong năm 2022. “Mưa dồi dào trong 20 ngày qua đã giúp nông dân thở phào nhẹ nhõm”, theo tập đoàn Montesanto Tavares Group. Giá đường tham chiếu trên sàn giao dịch ICE chạm mức cao nhất trong 4,5 năm vào ngày 11/10 giữa những dấu hiệu cho thấy nhu cầu từ Trung Quốc quay trở lại vào thời điểm dữ liệu từ Brazil cho thấy vụ sản xuất không thuận lợi do hạn hán nghiêm trọng. Nhưng các nhà phân tích cho rằng triển vọng nguồn cung dài hạn vẫn thuận lợi do tình hình thời tiết tại Brazil và triển vọng sản xuất tại Ấn Độ, Thái Lan – hai nước xuất khẩu đường lớn khác trên thế giới. Các nhà đầu cơ trên thị trường bắt đầu chấm dứt đặt cược giá lên. “Với triển vọng giá lên trở nên hạn chế hơn, các nhà đầu cơ có thể quyết định chốt lời và chuyển quỹ sang các tài sản khác”, theo một nhà giao dịch đường tại châu Âu.

Lúa mỳ, hạt cải tiếp tục hạn chế nguồn cung

Tại các vùng đồng bằng phía bắc nước Mỹ, người nông dân Doyle Lentz đã xoay sở để vượt qua hạn hán năm nay với một vụ đậu tương lớn đáng ngạc nhiên nhưng đối mặt với suy giảm sản lượng hạt cải và lúa mỳ vụ xuân do đất quá khô. Trong năm tới, ông đã đặt bán một số lô đậu tương nhưng giữ cá hợp đồng bán hạt cải và lúa mỳ do bất ổn về giá phân bón và các đầu vào khác. Lentz cho biết ông sẽ không thể có lời nếu bán hạt cải với giá hiện nay và giá cần phải tăng lên thì ông mới tiếp tục sản xuất vụ kế tiếp. “Chúng tôi đnag phải dành rất nhiều thời gian tính toán khi nào tới điểm sinh lời để có thể bán ra”. Tại Canada, hạn hán nghiêm trọng cũng làm giảm sản lượng các loại ngũ cốc và hạt cải tới năm 2022, theo giáo sư khoa học đất Colin Laroque tại đại học Saskatchewan.

Hiện tượng thời tiết La Nina thường mang đến thời tiết lạnh và khô cho vùng đồng bằng lớn tại Bắc Mỹ, ít nhất cho tới tháng 2 và sẽ có thể gây mưa vào mùa xuân, giúp khôi phục độ ẩm cho đất nhưng ngập nước trên quy mô lớn sẽ gây khó khăn cho trồng trọt.

Theo Reuters

Admin

Rabobank: Nông dân sản xuất sữa nên thận trọng trong thay đổi công thức TACN để giảm chi phí

Bài trước

Lợi nhuận các công ty chăn nuôi bị bào mòn do giá TACN tăng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc