0

Những người chăn nuôi gà đẻ Thái Lan đã thể hiện khả năng phục hồi trong những năm gần đây. Mặc dù phải đối mặt với chi phí thức ăn chăn nuôi cao hơn, không giống như ngành chăn nuôi lợn và gia súc, họ vẫn chưa gặp phải tình trạng cung vượt cầu hoặc cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu. Các chuyên gia trong ngành đã nói với Asian Agribiz rằng chính sách của ngành gà đẻ, cụ thể là hệ thống hạn ngạch nhập khẩu đối với gà đẻ PS và GP, đã giúp họ quản lý nguồn cung thị trường hiệu quả trong nhiều năm.

Năm 2024, Ủy ban Trứng của Thái Lan đã cho phép nhập khẩu 3.800 gà mái đẻ GP và 440.000 gà mái đẻ PS để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trứng trong nước. Mười sáu công ty có thể nhập khẩu gà mái đẻ PS, bao gồm CP Foods, nhập khẩu 116.000 con. Đây cũng là công ty duy nhất được phép nhập khẩu 3.800 gà mái đẻ GP. Nhiều công ty hài lòng với chính sách hạn ngạch vì nó giúp ngành này quản lý nguồn cung trứng và ổn định giá. Tuy nhiên, những người nông dân độc lập nhỏ đã phàn nàn rằng hạn ngạch đã khiến việc tiếp cận DOC thương mại trở nên khó khăn hơn kể từ năm ngoái. Manoon Sukonpatip, Ủy ban Hiệp hội Nông dân Nuôi gà đẻ, phát biểu với Asian Agribiz rằng: "Hạn ngạch nhập khẩu hiện tại là 440.000 gà mái đẻ PS là phù hợp, nhưng phải cải thiện việc phân bổ DOC thương mại để đảm bảo nông dân tiếp cận nguồn cung một cách bình đẳng".

Tại cuộc họp thường niên năm 2024 của Hiệp hội Nông dân Nuôi gà đẻ, đại diện của CP Foods và Betagro đã bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với việc duy trì hệ thống hạn ngạch hiện tại đối với việc nhập khẩu PS gà đẻ. “Mức hạn ngạch 440.000 gà mái đẻ PS là phù hợp cho năm nay, nhưng có thể điều chỉnh dựa trên các điều kiện thị trường trong tương lai”, Rewat Hathaisattyapong, Trưởng phòng Kinh doanh Thức ăn chăn nuôi tại CP Foods cho biết. Trirat Thongplod, Giám đốc điều hành Kinh doanh Protein tại Betagro, nhấn mạnh rằng hạn ngạch gà mái đẻ PS nên được xem xét hàng năm; việc tăng hay duy trì hạn ngạch phụ thuộc vào mức độ ổn định giá trứng mà người nông dân mong muốn. “Để giải quyết mọi lo ngại về nguồn cung ngắn hạn phát sinh do mức tiêu thụ tăng, việc trì hoãn việc thay lứa gà đẻ trứng có thể là một giải pháp khả thi”, ông Trirat cho biết.

Chính sách thay thế

Mặt khác, Egg Board đã đồng ý với chính sách loại bỏ gà mái đẻ ở độ tuổi tối đa là 80 tuần. Tuy nhiên, chính sách này chỉ áp dụng cho những người nông dân độc lập có 30.000 gà mái đẻ mỗi trang trại. Egg Board yêu cầu các trang trại lớn có 100.000 gà mái đẻ trở lên phải thay thế gà mái đẻ ở độ tuổi tối đa là 78 ​​tuần cho đến hết tháng 4 năm 2024 và khuyến khích các nhà sản xuất trứng lớn xuất khẩu để giúp ổn định giá. Một số nông dân, như Tiến sĩ Manoon, đã tuyên bố rằng Thái Lan nên xem xét lại chính sách về độ tuổi thay thế gà mái đẻ vì nó không tuân theo hiệu quả di truyền. Tiến sĩ Manoon cho biết: "Chính sách thay thế này nên được hoãn lại. Tôi nghĩ tuần thứ 85 là phù hợp hơn vì ở tuần thứ 80, năng suất vẫn đạt trên 80%".

Sản xuất và thương mại

Bộ Phát triển Chăn nuôi ước tính rằng Thái Lan sẽ có 51 triệu con gà mái đẻ và sản xuất 15,6 tỷ trứng vào năm 2024. Tính đến tháng 3, cả nước có 52 triệu con gà mái đẻ và sản xuất 3,97 tỷ trứng. Vào tháng 2, Thái Lan đã nhập khẩu 270 tấn sản phẩm trứng từ Hà Lan, Trung Quốc, Đức và Ấn Độ, bao gồm bột lòng đỏ trứng, bột lòng trắng trứng và trứng lỏng. Trong khi đó, nước này đã xuất khẩu 68 triệu quả trứng tươi sang Singapore và Hồng Kông.

Theo Asian Agribiz

Admin

Rabobank: Ngành nuôi trồng thủy sản bước vào nửa cuối năm 2024 với nhu cầu tăng và chi phí bình thường trở lại

Bài trước

5 xu hướng chính định hình thị trường thịt lợn toàn cầu năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc