0

Báo cáo mới từ Rabobank cho biết những xu hướng tích cực cho thị trường thịt lợn toàn cầu, được thúc đẩy bởi môi trường chi phí thuận lợi và nhu cầu mạnh mẽ. Chi phí thức ăn chăn nuôi thấp hơn dự báo ​​sẽ thúc đẩy việc mở rộng chăn nuôi, trong khi nhu cầu theo mùa dự kiến ​​sẽ làm tăng mức tiêu thụ thịt lợn trong nửa cuối năm 2024. Tuy nhiên, rủi ro vẫn tồn tại, bao gồm áp lực dịch bệnh và tính dễ tổn thương của thương mại quốc tế, chẳng hạn như cuộc điều tra chống bán phá giá của Trung Quốc đối với thịt lợn nhập khẩu từ EU, theo báo cáo hàng quý mới nhất về thịt lợn toàn cầu của RaboResearch. Sau đây là phân tích chi tiết về năm xu hướng chính cần theo dõi theo xác định của các nhà phân tích:

Chi phí thức ăn chăn nuôi giảm, thúc đẩy việc mở rộng

Với nguồn cung ngũ cốc và hạt có dầu dồi dào trên toàn cầu, giá thức ăn chăn nuôi dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức thấp, mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất thịt lợn. Môi trường này đang khuyến khích mở rộng đàn và lợi nhuận.

Nhu cầu tiêu dùng ổn định

Nhu cầu tiêu dùng đối với thịt lợn vẫn mạnh trên toàn thế giới, được hỗ trợ bởi lạm phát giảm, tăng trưởng kinh tế chậm lại và giá cả cạnh tranh. Các yếu tố theo mùa dự kiến ​​sẽ thúc đẩy hơn nữa mức tiêu thụ. Ngoài ra, triển vọng cho thấy giá thịt lợn giảm ở EU và giá yếu ở Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ mức tiêu thụ ở các khu vực này.

Biến động theo khu vực

Cung và cầu biến động theo từng khu vực. Trung Quốc, Việt Nam và Philippines có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung thịt lợn do dịch bệnh bùng phát, trong khi EU và Hoa Kỳ có khả năng sẽ chứng kiến ​​mức tăng khiêm tốn về sản lượng. Đáng chú ý, đàn lợn nái phục hồi ở EU và Trung Quốc đang tiến triển nhanh hơn dự kiến: "Năng suất sẽ tiếp tục tăng mặc dù một số khu vực vẫn tái phát các vấn đề về dịch bệnh", Chenjun Pan, nhà phân tích cấp cao về protein động vật tại RaboResearch giải thích.

Rủi ro địa chính trị và thách thức thương mại

Các yếu tố địa chính trị, như cuộc điều tra chống bán phá giá của Trung Quốc đối với thịt lợn nhập khẩu từ EU, đang tạo ra sự bất ổn về thương mại. Cuộc điều tra này có thể làm gián đoạn dòng chảy thị trường và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hơn nữa, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tiếp tục ảnh hưởng đến động lực thị trường, với Brazil đang giành được lợi thế cạnh tranh. Bà Pan nhận xét: "Việc đình chỉ xuất khẩu của EU hoặc thuế quan cao có thể khiến dòng chảy thương mại thịt lợn toàn cầu bị định tuyến lại khi Trung Quốc tìm thấy nguồn gốc mới và xuất khẩu của EU chảy sang các khu vực khác". "Nếu các nhà xuất khẩu EU giảm giá để chiếm lĩnh thị trường mới, các nước nhập khẩu có thể cần hỗ trợ và bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Trong khi đó, các nước xuất khẩu khác có thể thấy các đối tác thương mại truyền thống của họ chuyển sang các sản phẩm thịt lợn EU rẻ hơn".

Đáng chú ý, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu vào năm 2018 đã làm thay đổi hoạt động thương mại thịt lợn toàn cầu. Hoa Kỳ mất khả năng cạnh tranh với Trung Quốc do mức thuế quan cao hơn, với Brazil là nước hưởng lợi lớn nhất. Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ sắp tới có thể mang lại những thay đổi trong chính sách thương mại của Hoa Kỳ và sự bất ổn cho các mô hình thương mại toàn cầu trong những năm tới. Trung Quốc đã chỉ đích danh các công ty Đan Mạch, Hà Lan, Tây Ban Nha trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ EU.

Tập trung vào sản xuất trong nước

Để ứng phó với những bất ổn trong thương mại, nhiều chính phủ đang ưu tiên sản xuất thịt lợn trong nước để tăng khả năng tự cung tự cấp và giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu. Chiến lược này giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến căng thẳng địa chính trị. “Việc áp dụng công nghệ cho phép cải thiện năng suất và mở rộng quy mô sản xuất tại các nước nhập khẩu truyền thống. Do đó, thương mại toàn cầu có thể có xu hướng phân mảnh nhiều hơn là tập trung nhiều hơn”.

Phần lớn các nước giảm nhập khẩu thịt lợn trong những năm gần đây:

Những gì các nhà phân tích đang theo dõi trong quý 3 năm 2024 và sau đó:​

Tăng cường đàn lợn nái: Tốc độ tăng đàn lợn nái chậm hơn có thể ảnh hưởng đến nguồn cung và lợi nhuận vào năm 2025.

Tác động của La Niña: Hình thái thời tiết La Niña sắp tới có thể ảnh hưởng đến tình trạng cây trồng và dự báo giá cả, mặc dù triển vọng vẫn thuận lợi cho giá thức ăn chăn nuôi thấp hơn.

Cuộc điều tra chống bán phá giá của Trung Quốc: Kết quả cuộc điều tra của Trung Quốc về việc nhập khẩu thịt lợn của EU sẽ được xem xét kỹ lưỡng, đặc biệt là liên quan đến các loại thuế tiềm ẩn.

Mối quan ngại về an toàn sinh học: Các đợt bùng phát dịch bệnh đang diễn ra ở nhiều khu vực làm nổi bật tầm quan trọng của các biện pháp an toàn sinh học.

Các yếu tố kinh tế toàn cầu: Hiệu quả kinh tế, việc cắt giảm lãi suất và niềm tin của người tiêu dùng sẽ tác động đáng kể đến nhu cầu thịt lợn, giá thị trường và động lực thương mại toàn cầu.

Global pork market 2024: Regional outlook


Theo Feed Navigator

Admin

Rabobank: Ngành nuôi trồng thủy sản bước vào nửa cuối năm 2024 với nhu cầu tăng và chi phí bình thường trở lại

Bài trước

Rabobank: Nông dân sản xuất sữa nên thận trọng trong thay đổi công thức TACN để giảm chi phí

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt