0

Ủy ban châu Âu tiếp tục công nhận những nỗ lực của Việt Nam trong chống lại khai thác thủy sản phi pháp, không được báo cáo và không có quy định (IUU), theo cục phó Tổng cục Thủy sản thuộc Bộ NNPTNT Nguyễn Quang Hưng.

Ông Hưng cho biết trong cuộc họp trực tuyến gần đây giữa Tổng cục và EC, EC đánh giá cao những thay đổi về các vấn đề pháp lý – một trong 4 nhóm khuyến nghị mà EC đề xuất Việt Nam thay đổi để giải quyết khai thác thủy sản IUU. EC về cơ bản đã phê duyệt các điều chỉnh mà Việt Nam đã thực hiện trong khung pháp lý. Đáng lưu ý là Ec cho rằng Việt Nam đã làm tốt vấn đề kiểm soát xuất xứ thủy sản, với lượng nhất nhỏ các sản phẩm thủy sản bị hoàn trả từ các thị trường EU so với những năm trước đây, theo ông Hưng cho hay.

Tuy nhiên, việc giám sát các tàu khai thác thủy sản đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian gần dây do sự nổi lên của COVID-10 và số lượng tàu khai thác vận hành cũng giảm. Trong quá trình thực thi luật, các địa phương đã chủ động phổ biến luật và quy định về khai thác thủy sản IUU trong cộng đồng ngư dân và tăng cường xử phạt các vi phạm với mục tiêu chấm dứt các vi phạm của tàu khai thác tại các vùng biển nước ngoài càng sớm càng tốt.

Ông Hưng nhấn mạnh rằng EC chỉ ra những hạn chế và chậm cải thiện tại một số địa phương, một trong số đó là việc vận hành Hệ thống Giám sát Tàu cá (Vessel Monitoring System - VMS), với số lượng tàu dài hơn 24m không giữ kết nối các thiết bị VMS. EC cũng yêu cầu Việt Nam mở rộng quản lý thủy sản từ 40 cảng khai thác theo chỉ định hiện nay lên 66  cảng cá khác đối với tàu khai thác 15m, nhằm đảm bảo toàn bộ sản lượng thủy sản khai thác đều hợp pháp. Một vấn đề khác là việc xử phạt vi phạm còn hạn chế đối với các vùng nước quốc tế, ông Hưng cho biết thêm răng fEc đã yeu cầu thắt chặt thanh tra kiểm tra các vi phạm và có xử phạt phù hợp.

Về triển khai Hiệp định về các biện pháp của quốc gia có cảng để ngăn chặn, xác định và loại bỏ đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (PSMA), có rất nhiều vấn đề Việt Nam cần cải thiện do không lâu nữa Việt Nam sẽ chính thức gia nhập hiệp định này. Ông Hưng cho hay nếu tình hình dịch bệnh cho phép, EC có kế hoạch tiến hành thanh tra trực tiếp các cảng biển và các địa phương tại Việt Nam trong quý 1/2022.

Theo VNA

Admin

EC ghi nhận nỗ lực chống khai thác IUU của VN, chờ gỡ thẻ vàng

Bài trước

EU sẽ tiến hành một đợt thanh tra khác đối với ngành thủy sản Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách