0

Phái đoàn kiểm tra từ EU sẽ phải báo cáo kết quả kiểm tra lên Tổng cục Hàng hải và Thủy sản của EC trước khi có kết luận về việc dỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” đối với Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, phái đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), đặc biệt là quyết tâm, chỉ đạo chính trị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Phái đoàn EC đã tiến hành thanh tra lần thứ 4 về vấn đề này tại các tỉnh phía Nam Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Định từ ngày 10 đến 18/10. Ông Tiến cho hay đoàn đánh giá cao hướng đi đúng đắn và chỉ đạo mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam và nhất trí với Việt Nam rằng quá trình chuyển dịch sang một ngành thủy sản có trách nhiệm đã ghi nhận những cải thiện. Ông lưu ý rằng về mặt khung pháp lý, đoàn đã thống nhất 2 dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định số 26/2019/ND-CP của Chính phủ quy định chi tiết các biện pháp thi hành Luật Thủy sản và Nghị định số 42/2019/ND -CP, quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt là kết quả thực hiện trên thực tế còn khiêm tốn trong việc giám sát tàu cá và xử lý các hành vi vi phạm, gian lận, vị quan chức này chỉ ra.

Thanh tra yêu cầu cơ quan chức năng kiểm soát nguyên liệu do tàu container nhập khẩu và thu tiền phạt đối với tàu rời khỏi vùng biển Việt Nam theo dõi bởi hệ thống giám sát tàu (VMS). Đoàn EC cũng khuyến nghị các địa phương thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong Luật Thủy sản, đặc biệt là các quy định về lắp đặt VMS và đăng ký tàu, cấp phép, đánh dấu, theo ông Tiến. Ông cho biết, phái đoàn sẽ phải báo cáo kết quả kiểm tra lên Tổng cục Hàng hải và Thủy sản EC trước khi có kết luận về việc dỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” đối với Việt Nam.

Thứ trưởng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành phố ven biển ngăn chặn các tàu cá vi phạm quy định chống khai thác IUU ở vùng biển nước ngoài. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ nhanh chóng đưa vào sử dụng Hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử, tiếp tục cử đoàn kiểm tra nỗ lực của các địa phương và đề xuất xử phạt các tập thể, cá nhân không tuân thủ quy định.

Theo VNS

Admin

EU sẽ tiến hành một đợt thanh tra khác đối với ngành thủy sản Việt Nam

Bài trước

EU công nhận những nỗ lực của Việt Nam trong chống lại IUU, tiến hành thanh tra vào tháng 1/2022

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản