Thủy sản

EU sẽ tiến hành một đợt thanh tra khác đối với ngành thủy sản Việt Nam

0

Ủy ban châu Âu (EC) đang lên kế hoạch tiến hành một đợt thanh tra khác để kiểm tra tiến triển của Việt Nam trong hoạt động chống khai thác thủy sản phạm pháp, không có báo cáo và không có quy định (IUU).

Tổng thư ký EC về các vấn đề biển và thủy sản (MARE), trưởng đơn vị chính sách thủy sản IUU Roberto Cesari đã tới Việt Nam ngày 28/10, kết thúc chuyến thực địa gần đây nhất, khi ông thông báo nhóm công tác sẽ trở lại trong vòng 6 tháng tới để ấn định đợt thanh tra tiếp theo.

Việt Nam lần đầu tiên bị áp thẻ vàng từ eU vào tháng 10/2017 sau khi EU phán quyết rằng Việt Nam đã không nỗ lực đủ để ngăn chặn khai thác thủy sản IUU. Từ khi áp thẻ vàng, EU định kỳ tiến hành rà soát các chsinh sách liên quan tới ngành thủy sản của Việt Nam để quyết định tình hình theo một trong ba hướng: duy trì áp thẻ vàng, áp thẻ đỏ và cấm toàn bộ nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam sang EU, hay thu hồi thẻ vàng và nối lại các quan hệ thương mại bình thường.

Trong cuộc họp với phó thủ tướng Lê Văn Thành, ông Cesari cho hay Việt Nam đã có những tiến bộ lớn trong các nỗ lực ngăn chặn khai thác thủy sản IUU, khi chính quyền cấp trung ương đã có những thay đổi mạnh mẽ trong quy định và chính sách. Ông Cesari cũng cho biết phái đoàn của ông đã ghi nhận các bước tiến lớn trong minh bạch hóa thông tin và xây dựng năng lực cho các nhà quản lý ngành thủy sản tại 28 địa phương ven biển khi tiến hành thanh tra ngẫu nhiên. Tuy nhiên, triển khai các chính sách và quy định ở cấp cơ sở vẫn còn yếu, khi các vụ bắt giữ ngư dân Việt Nam tại các khu đặc quyền kinh tế của các nước khác vẫn thường xuyên xảy ra.

Ông Cesari kêu gọi Việt Nam tiếp tục thúc đẩy triển khai giám sát hiệu quả các đội tàu và đảm bảo thực thi đồng bộ, nhất quán các chính sách, quy định từ trung ương tới địa phương. Ông cũng kêu gọi Việt Nam thắt chặt các chế tài xử phạt liên quan đến IUU, để đảm bảo có đủ năng lực chính sách thực thi các nỗ lực, phạt nặng các vi phạm. Ông Cesari cũng kêu gọi Việt Nam hình thành một kế hoạch quản lý cấp quốc gia các nguồn lợi thủy sản và thắt chặt kiểm soát nhập khẩu nguyên liệu thủy sản cho chế biến xuất khẩu.

Theo thông báo từ chính phủ Việt Nam, ông Thành nói với ông Cesari rằng Việt Nam đang nỗ lực hết sức để triển khai các khuyến nghị của EC, như triển khai các nghị định thư bảo tồn biển, phân bổ hạn ngạch cho các giấy phép khai thác, và triển khai kế hoạch giảm dần hoạt động khai thác thủy sản nói chung của Việt Nam. Ông kêu gọi các nước thành viên EU tiếp tục cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam và cam kết nỗ lực để dỡ bỏ thẻ vàng.

Theo Seafood Source

Admin

EC ghi nhận nỗ lực chống khai thác IUU của VN, chờ gỡ thẻ vàng

Bài trước

EU công nhận những nỗ lực của Việt Nam trong chống lại IUU, tiến hành thanh tra vào tháng 1/2022

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản