Rau quả

Giá rau đắt hơn giá thịt lợn, người tiêu dùng Trung Quốc lo lắng chi phí sống quá cao

0

Giá rau đang tăng vọt tại Trung Quốc sau khi mưa lớn gây thiệt hại nặng nề cho mùa màng trong tháng 10/2021, làm dấy lên lo ngại về giá thực phẩm hiện quá cao, trong khi người tiêu dùng đang phải chi trả hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao trong mùa đông sắp tới.

Những cơm mưa lớn bất thường gây ngập vùng đầm lầy miền Bắc Trung Quốc trong tháng 9 và đầu tháng 10, gây lụt lội tại vùng trồng rau lớn nhất của tỉnh Sơn Đông. “Tất cả rau đều chết trên đồng”, theo người nông dân Zhou Rui, có diện tích canh tác rau lên tới 7ha tại tỉnh cho hay. Sản lượng còn lại rất thấp sau khi các cánh đồng rau chân vịt, bắp cải và rau mùi bị ngập úng, bà cho biết thêm, trong khi một số nông dân quyét định không trồng vụ mới do thời tiết đã trở nên quá lạnh.

Giá rau chân vịt tăng vọt từ mức 6,67 NDT/kg hồi cuối tháng 9 lên 16,67 NDT/kg trong tuần này, tương đương 2,61 USD/kg, theo chỉ số giá công bố tại trung tâm giao dịch rau của tỉnh Sơn Đông cho thấy. Giá rau súp lơ xanh, dưa chuột và bắp cải cũng tăng hơn gấp đôi trong những tuần gần đây.

Giá rau tăng vọt đang là chủ đề nóng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, khi nhiều người dùng cho biết rau hiện còn đắt hơn thịt lợn. “Rau mùi hiện cso giá lên tới 17,8 NDT/nửa kg, thật sự còn đắt hơn thịt lợn”, một người dùng tại tỉnh miền đông An Huy viết trên Weibo. Giá rau tăng vào thời điểm lạm phát đang có nguy cơ rất cao, khiến các nhà chức trách tại Bắc Kinh rất lo lắng về việc đảm bảo nguồn cung thực phẩm đầy đủ trước mùa đông. Giá bán buôn rau trung bình tại thủ đô đã tăng vọt 39,8% trong tháng 9, trong khi một số loại rau lá tăng giá tới hơn 50% tại Bắc Kinh.

Các nhà chức trách tại Bắc Kinh đang cảnh báo giá có thể tiếp tục tăng trong vài tuần tới, khi thành phố đang tìm kiếm các nguồn rau từ phía Nam khi nhiệt độ giảm và giá năng lượng quá cao làm tăng chi phí vận chuyển. Giá rau cao có thể không đẩy tăng lạm phát giá tiêu dùng nói chung nhưng chính là kênh truyền dẫn khi chi phí nhiên liệu dần chuyển sang vai người tiêu dùng. “Giá tăng rất mạnh và rất đáng chú ý”, theo nhà phân tích hàng hóa tại StoneX Darin Friedrichs. “Chúng ta có thể thấy ngân sách mua sắm của người tiêu dùng đối với các hàng hóa khác bắt đầu có phản ứng”.

Giá năng lượng cao cũng kéo theo chi phí vận hành các nhà kính, cùng với mức giá phân bón cao kỷ lục trong năm nay. “Giá khí gas tự nhiên tăng ít nhất 100% và chúng tôi nghĩ có thể tăng gấp 3 trong kỳ nghỉ năm mới của Trung Quốc”, theo Xu Dan, quản lý nhà kính HortiPolaris tại Bắc Kinh, khi nhắc đến kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất của nước này sẽ diễn ra vào thagns 2/2022. “Tôi phải tìm cách tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. Bạn không thể đòi người tiêu dùng trả mức giá cao gấp 3 lần”.

Giá than đá tại Trung Quốc đã tăng gần 190% trong năm 2021 do nguồn cung giảm sau những đợt kiểm tra an toàn nghiêm ngặt và điều tra hối lộ tại các khu mỏ lớn, trong khi mưa lớn gây ngập lụt hàng chục mỏ than đá tại miền Bắc.

Theo Reuters

Admin

Chính sách hạn chế COVID-19 của Trung Quốc khiến nhiều nông dân phải tiêu hủy nông sản

Bài trước

Đừng lo: Trung Quốc có rất nhiều rau và ngũ cốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả